Bong da

Tây Ban Nha

Neymar sẽ thích nghi với lối chơi của Barca ra sao?

Cập nhật: 04/06/2013 20:07 | 0

Barcelona đã có được một trong những tiềm năng lớn nhất của thế giới bóng đá để chuẩn bị cho mùa giải 2013/14, đưa về Neymar từ Santos sau nhiều năm theo đuổi.

Neymar sẽ thích nghi với lối chơi của Barca ra sao?
Neymar sẽ thích nghi với lối chơi của Barca ra sao?


Đài BBC đã xác nhận vụ chuyển nhượng từ tháng 5, kết thúc câu chuyện chuyển nhượng có lẽ là kéo dài nhất từ trước tới nay, và bây giờ sự chú ý chuyển sang việc Barca sẽ sử dụng cầu thủ người Brazil ra sao bên cạnh Lionel Messi và các đồng đội. Tranh luận sẽ còn kéo dài nhiều tháng nữa cho tới hồi còi khai mạc mùa giải, và Tito Vilanova sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm ra một công thức chiến thắng.

Neymar là một cá nhân quá xuất sắc khiến về mặt lý thuyết, anh sẽ mất thời gian để hòa nhập với bất cứ đội bóng nào. Barcelona, nhưng chúng ta đã biết, nổi tiếng vì lối chơi bóng ngắn, tiki-taka. Họ chuyền bóng khá chậm, với hàng trăm đường chuyền trong 90 phút và tỉ lệ cầm bóng 69% mỗi trận ở La Liga mùa này.

Họ sử dụng kỹ thuật nhiều hơn bất cứ đội nào khác và gây sức ép liên tục lên đối thủ. Mỗi cầu thủ trong đội hình Barca đều thuộc về một tập thể, và Neymar cũng tới Camp Nou với tâm niệm đó. Dani Alves từng tới Barca với phí chuyển nhượng lớn và danh tiếng lớn, nhưng Pep Guardiola vẫn thay đổi thường xuyên lối chơi của anh để đảm bảo Alves thích nghi với hệ thống. Cesc Fabregas gặp khó khăn sau khi trở lại Barca, dù anh cũng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia. Và Alexis Sanchez vẫn chưa hòa nhập được kể từ khi tới Camp Nou từ Udinese 2 năm về trước. Đó là những ví dụ mà Neymar phải lưu tâm.

Neymar được kỳ vọng sẽ cùng Messi tạo nên một bộ đôi siêu tấn công cho Barca


Để hòa nhập với đội bóng mới, cầu thủ người Brazil phải sẵn sàng học hỏi và không có việc học hỏi nào trong thế giới bóng đá là khó như học cách thích nghi với lối chơi của Barca.

Trong vài mùa vừa qua ở Brazil, Neymar đã chơi chủ yếu như một tiền đạo trái. Anh quá bùng nổ để chơi ổn định và cố định ở vị trí số 10, trong khi anh không đủ sức mạnh và thể hình để đá trung phong cắm. Là một tiền đạo trái, Neymar có thể dạt vào trong để tận dụng khoảng trống, vượt qua các hậu vệ đối phương và dứt điểm. Đó là vị trí thích hợp hoàn toàn với những tố chất của anh, cho phép Neymar bộc lộ hết mình và có những lựa chọn chiến thuật đa dạng tùy theo trận đấu.

Nhưng đó là ở Santos. Với đội tuyển Brazil, Neymar được HLV Luiz Felipe Scolari giao một vai trò tự do hơn. Nói một cách ngắn gọn, anh là tâm điểm trong lối chơi của đội bóng áo vàng-xanh. Điều đó sẽ thay đổi ngay khi Neymar bước ra Camp Nou, nơi anh sẽ phải thể hiện sự khiêm nhường của mình trước tiên.

Messi hào hứng trước cơ hội đá cặp với Neymar
Sự kết hợp Messi-Neymar có lẽ là một trong những sự kết hợp đẹp mắt và đáng chờ đợi nhất


Câu hỏi lớn nhất trước mùa bóng mới, là Neymar và Messi sẽ chơi cùng nhau trong đội hình xuất phát của Barca ra sao. Messi đã đá như một số 9 ảo vài mùa giải, và những pha di chuyển trực diện của Neymar bên cánh trái sẽ phù hợp với lối chơi lùi lại và tạo ra khoảng trống của cầu thủ người Argentina.

Sự kết hợp Messi-Neymar có lẽ là một trong những sự kết hợp đẹp mắt nhất và đáng chờ đợi nhất mà chúng ta được chứng kiến và vì điều đó, David Villa có lẽ cần tìm một đội bóng mới. Nhưng Messi-Neymar không chỉ là sự kết hợp, mà có thể còn là sự thay thế. Mùa này, quá nhiều lần Barca cho thấy họ phụ thuộc vào Messi ra sao và với hợp đồng mới, ban huấn luyện Camp Nou hy vọng tìm ra một giải pháp cho vấn đề đó, những khi Messi vắng mặt, Neymar sẽ tỏa sáng.

Hiện giờ còn quá sớm để đoán trước điều gì, nhưng có vẻ như thể lực của Messi đã giảm sút nhiều và chứng bệnh từ trẻ của anh có thể khiến vấn đề thêm trầm trọng. Neymar, do đó, càng có ý nghĩa quan trọng với Barca, vì hiếm có cầu thủ nào thể lực dồi dào và chơi bùng nổ như anh. Một phần quan trọng trong lối chơi của Barca là gây sức ép khi không có bóng và Neymar cũng thích hợp cho vai trò đó.

Trận hòa 2-2 của Anh với Brazil cho thấy Neymar có thể tạo ra những khoảnh khắc lóe sáng, nhưng tất nhiên cũng còn nhiều điều phải học hỏi. Hãy chờ đợi anh sẽ tìm được cho mình một vị trí thích hợp ở Barca để bắt đầu cho một cuộc soán ngôi rất đáng mong đợi mùa tới nhắm vào Bayern Munich, Bayern Munich của Guardiola.

Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)