Bong da

Tây Ban Nha

Lò La Masia: Sắp hết cảnh “có tiếng, không có miếng”?

Cập nhật: 18/07/2013 20:06 | 0

La Masia nổi danh như lò đào tạo trẻ xuất sắc nhất thế giới bóng đá đương đại. Nhưng xét về khả năng kiếm tiền từ việc bán cầu thủ, xem ra sau những gì diễn ra, cái nôi của Barca chỉ “có tiếng mà không có miếng”…

Lò La Masia: Sắp hết cảnh “có tiếng, không có miếng”?
Lò La Masia: Sắp hết cảnh “có tiếng, không có miếng”?

KỶ LỤC CỦA LA MASIA
Việc Thiago Alcantara rời Barca để gia nhập Bayern đã tạo nên một hiện tượng xưa nay hiếm tại Nou Camp. Đúng là lò La Masia đã sản sinh rất nhiều ngôi sao xuất chúng, đặc biệt trong 15 năm gần đây.

Tuy nhiên, chưa bao giờ, Barca lại kiếm được nhiều tiền như vậy từ việc bán một cầu thủ cây nhà lá vườn. Họ đã thu về tới 25 triệu euro nhờ việc chuyển nhượng cho Hùm xám Thiago, tiền vệ 22 tuổi gốc Brazil. Đây là số tiền kỷ lục về xuất khẩu cầu thủ của lò La Masia.

Việc Barca bán được giá cầu thủ cây nhà lá vườn cũng rất ít, chứ chưa từng nói tới số tiền hời như vậy. Ngay cả De La Pena khi tên tuổi còn lừng lẫy với biệt danh “Tiểu Phật” lúc rời Nou Camp để đến Lazio vào năm 1998 cũng chỉ có giá 15 triệu euro. Mikel Arteta cũng chỉ đem lại cho Barca vỏn vẹn 10 triệu euro khi gia nhập Rangers. Những cầu thủ La Masia “đắt đỏ” tiếp theo là Giovani Dos Santos (6 triệu euro), Oscar Garcia (5,4) hay Jeffren (3,75).

Theo tính toán, kể từ năm 1997, Barca thu về xấp xỉ 100 triệu euro từ việc bán cầu thủ trẻ, tức trung bình chỉ hơn 7,6 triệu euro/năm. Đó là một con số quá nhỏ bé so với chất lượng và danh tiếng của La Masia. Nên nhớ, những lò đào tạo trẻ hay vườn ươm tài năng như Porto, Benfica, Udinese, Napoli hay Arsenal thu được vài chục triệu euro/mùa từ bán cầu thủ tự đào tạo là chuyện thường.

Lò La Masia khuấy đảo thị trường chuyển nhượng châu Âu

BARCA SẼ “XUẤT KHẨU TÀI NĂNG TRẺ”?
Việc Barca không kiếm được nhiều tiền từ bán cầu thủ cây nhà lá vườn xuất phát từ chính sách giữ chân tài năng trẻ cực đoan. Khi không sử dụng đến bởi thế hệ đàn anh vẫn đang chơi quá hay, Barca vẫn cố “trói chân” lứa trẻ. Để rồi những tài năng trẻ không có đất sống thường chịu cảnh sớm lụi tàn. Đến khi đó, Barca mới chịu bán, nhưng với giá rẻ mạt hoặc cho không.

Ví như trường hợp của Giovani dos Santos và đặc biệt là Bojan Krkic. Barca đầy ải thần đồng gốc Serbia trên ghế dự bị cho đến lúc gần lụi tàn mới chịu bán cho Roma với giá 12 triệu euro, nhưng vẫn tiếc rẻ và kèm theo điều khoản đội bóng Italia được quyền nhượng lại cho họ với giá 13 triệu euro sau 2 năm. Đó là lý do Barca vừa chịu lỗ 1 triệu euro trong vụ này, đồng thời phải nhận về một cầu thủ vô dụng và cuối cùng họ lại đem cho Ajax mượn.

Thiago là trường hợp hiếm hoi Barca bán tài năng trẻ khi họ đang ở giai đoạn bùng nổ, hay nói chính xác hơn là được các CLB khác quan tâm nhất. Thực chất, Barca không hề muốn bán tiền vệ 22 tuổi này, mà vẫn muốn giữ anh dù chỉ để đánh bóng ghế dự bị. Bayern mua Thiago theo dạng phá vỡ hợp đồng, trong đó bản thân nhà tân vô địch U21 châu Âu phải tự bỏ tiền túi 2 triệu euro để tháo chạy khỏi Nou Camp.

Vì vậy, chưa thể nói, Barca đang chuyển sang chính sách “xuất khẩu tài năng trẻ” và lò La Masia sẽ hết cảnh “có tiếng mà không có miếng” từ việc bán cầu thủ!

Barca đôn 11 cầu thủ trẻ lên tập đội một
11 cầu thủ trẻ của lò La Masia vừa được đôn lên tập luyện cùng thầy trò HLV Vilanova. Đó là Ilie, Planas, Gomez, Joan Roman, Kiko, Espinosa, Patric, Dongou, Nieto, Quintilla và Samper. Họ có thể cùng đội một sang tập huấn tại Ba Lan và thi đấu với Lechia Gdansk.


Nguồn bongdaplus.vn