Bong da

Tây Ban Nha

La Liga: Vì sao các đội bóng ngại thay "tướng"?

Cập nhật: 28/12/2012 09:17 | 0

La Liga mùa này im ắng đến kỳ lạ. Xin nhấn mạnh rằng, sự im ắng ở đây là đề cập đến những biến động trên băng ghế chỉ đạo...

La Liga: Vì sao các đội bóng ngại thay
La Liga: Vì sao các đội bóng ngại thay "tướng"?
Tính đến trước kỳ nghỉ Đông, mới có 2 HLV phải khăn gói ra đi và đó đều là những người Argentina. Cụ thể hơn, 2 nạn nhân hiếm hoi là Mauricio Pellegrino – người đã phải nhường ghế ở Valencia cho đồng nghiệp Ernesto Valverde những ngày đầu tháng 12 vừa qua và trước đó vài ngày là Mauricio Pochettino (được Espanyol thay bằng HLV Javier Aguirre).

Thoạt nhìn qua, có thể xem đó là một hiện tượng khó hiểu. Bởi đây là mùa giải mà hầu hết các đội bóng đều sa sút về chuyên môn. Điều này được thể hiện rất rõ qua sự vượt trội của Barca ở ngôi đầu. Đội bóng xứ Catalan hiện hơn đội xếp thứ 2 Atletico Madrid tới 9 điểm, hơn đội thứ 3 Real Madrid 16 điểm và với đội xếp thứ 4 Malaga là 18 điểm. Và so với một Sevilla vốn mấy năm qua luôn được xem là khá mạnh, Barca hơn tới... 30 điểm.


Để thấy rõ sự im ắng bất thường trên băng ghế chỉ đạo La Liga mùa này, có thể quay ngược trở lại ngay mùa giải trước. Cùng thời điểm này cách đây 1 năm, đã có tổng cộng 6 lần thay tướng ở La Liga. Trong đó, riêng Mallorca là 3 lần chuyển giao. Đầu tiên là sự ra đi của HLV Michael Laudrup, tiếp đến là sự tiếp quản của Miguel Nadal và đến tháng 10 năm đó là việc bổ nhiệm Joaquin Caparros.

Có nhiều cách để lý giải việc các đội bóng tại La Liga mùa này dè dặt “trảm tướng”. Đầu tiên, phải thừa nhận rằng Tây Ban Nha hiện tại không có quá nhiều gương mặt xuất sắc trên băng ghế chỉ đạo. Quay đi quẩn lại, những màn thay thế rốt cục chỉ là sự luân chuyển HLV từ đội bóng này sang đội bóng khác. Mấy năm qua, người ta đã quá quen với những cái tên được gắn liền với “chủ nghĩa xê dịch” như Joauqin Caparros, Javier Aguirre, Gregorio Manzano hay Marcelino...

Nhưng đó chỉ là bề nổi. Không hẳn bởi quá hiếm HLV giỏi mà các ông chủ ngại thay tướng. Vấn đề quan trọng hơn cả là chuyện tiền bạc. Ai cũng biết, cả châu Âu đang trong cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Do đó, trước khi có ý định tìm một HLV mới, bất kỳ ông chủ nào cũng phải nghĩ đến vấn đề “đầu tiên”. Trước nhất, đó là việc liệu có phải bồi thường hợp đồng cho HLV bị sa thải hay không và số tiền bồi thường có “chát” quá không. Tiếp đến là chuyện lương bổng cho người kế nhiệm.


Xin thay lời kết bằng trường hợp của đội bóng nổi tiếng Real Madrid làm ví dụ. Trong nhiệm kỳ trước ở Bernabeu cũng như ở nhiệm kỳ này, chủ tịch Florentino Perez nổi tiếng là người thiếu kiên nhẫn với các HLV. Ông đã từng không ít lần “trảm” tướng giữa dòng mà không mảy may nghĩ đến hậu quả do những khoản bồi thường mang lại. Thế mà giờ đây, ông chủ “Nhà Trắng” đang phải chịu trận với HLV Mourinho, trong một mùa giải mà Real Madrid đang phải trải qua sự khởi đầu tồi tệ nhất trong lịch sử. Nguyên do là khoản 40 triệu euro tiền giải thoát Real Madrid khỏi sự ràng buộc với Người đặc biệt.

**********************************
Mourinho nằm trong nhóm “nguy cơ cao”


Theo công bố của tạp chí Four Four Two mới đây, trong số các HLV đang cầm quân ở La Liga, Jose Mourinho nằm trong Top 4 có nguy cơ bị sa thải trong dịp đầu năm 2013. Tỷ lệ đặt cược cho khả năng ra đi của Người đặc biệt là 50/1 (đặt 1 ăn 50). Đứng đầu trong danh sách này là HLV Oltra của Deportivo (3/1)

Tỷ lệ cược 4 HLV dễ bị sa thải nhất
Jose Luis Oltra (Deportivo):     3/1
Joaquin Caparros (Mallorca):    8/1
Juan Antonio Anquela (Granada):    15/1
Jose Mourinho (Real Madrid):     50/1

CON SỐ:
25.
Ở mùa giải này, mãi đến tận vòng đấu thứ 13 mới có HLV đầu tiên ở La Liga bị sa thải. Nạn nhân đặc biệt này là Mauricio Pochettino - người bị Espanyol thay bởi HLV Javier Aguirre.



Qua đó, La Liga mùa giải 2012/13 ghi nhận một kỷ lục: Sau 25 năm, mới lại xuất hiện việc sa thải HLV muộn đến như vậy. Chẳng nói đâu xa, ngay ở mùa trước, chỉ sau 6 vòng đấu, đã có một sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo: Đó là việc Michael Laudrup bị Mallorca thay thế bằng HLV tạm quyền Miguel Nadal.


Nguồn bongdaplus.vn