Bong da

Tây Ban Nha

La Liga: Cuộc đua trụ hạng hấp dẫn tuyệt vời

Cập nhật: 12/05/2013 12:00 | 0

Ở Anh, Reading và QPR đã nói lời giã biệt. Cùng chung kiếp nạn là Pescara tại Serie A và Greuther Furth tại Bundesliga. Riêng tại Tây Ban Nha, cuộc đua trụ hạng vẫn đang rộng mở tối đa với cả chục đội khi ai cũng có khả năng... rớt hạng. Khi mà 3 vị trí đầu bảng đã yên vị, cuộc đua đến suất cuối cùng dự Champions League chỉ là câu chuyện giữa Sociedad và Valencia (kém họ 2 điểm), cuộc chiến trụ hạng tại Liga lại càng trở nên đáng xem hơn.

La Liga: Cuộc đua trụ hạng hấp dẫn tuyệt vời
La Liga: Cuộc đua trụ hạng hấp dẫn tuyệt vời

Tiền vệ Pedro Leon của Getafe có một phát ngôn rất đáng chú ý: "Các cầu thủ luôn bỏ nhiều tâm sức cho cuộc chiến trụ hạng hơn là tranh suất dự Cúp châu Âu". Một bên là phần thưởng, một bên là chạy trốn tử thần. Nếu bạn muốn thấy những trận cầu mang ý nghĩa như chung kết, dứt khoát phải xem những trận đấu tranh quyền trụ hạng.

Mà tại La Liga, hết phân nửa số đội vẫn chưa an toàn. Khoảng cách từ vị trí thứ 11 của Espanyol và vị trí thứ 18 của Deportivo chỉ là 11 điểm. Tức trên lý thuyết, Espanyol hoàn toàn có thể rớt hạng. Tuy nhiên, những đội đang gặp nguy hiểm thật sự gồm những cái tên Athletic Bilbao, Granada, Osasuna, Zaragoza, Deportivo, Celta Vigo và Mallorca. Bilbao đang đứng ở vị trí thứ 14 với 38 điểm, nhưng có trời mới biết mọi thứ sẽ diễn biến thế nào khi thầy trò Marcelo Bielsa đã 5 trận liền không biết thắng.

Bilbao đang ở vị trí tốt nhất trong các "ứng viên", nhưng họ phải chiến với Mallorca và Zaragoza, những đối thủ trực tiếp. Điểm yếu lớn nhất của Bilbao mùa này là chống tình huống cố định và họ chưa cho thấy triển vọng cải thiện. Trong khi đó Mallorca chính là là đội chơi bóng bổng tốt thứ nhì Liga (chiến thắng trong 667 pha tranh chấp, nhiều hơn Bilbao... 119 pha). Trong 37 bàn mà Mallorca đã ghi từ đầu mùa, hết 32,4% đến từ đánh đầu.

Zaragoza (trái) và Mallorca đều là ứng viên rớt hạng


Một điểm yếu khác của Bilbao là chống những tình huống sút xa, Zaragoza lại xếp thứ 5 trong những đội sút xa tốt nhất Liga (58 cú sút đi đúng hướng). Thủ thành Gorka Iraizoz đã 7 lần phải vào lưới nhặt bóng mùa này từ những quả sút tầm xa.

Granada chỉ phải chạm trán 1 đối thủ trực tiếp là Osasuna, nhưng thứ Hai tới họ sẽ phải chạm trán Sociedad. Nét thú vị của trận cầu này: Granada thích tấn công cánh trái (1.194 pha lên bóng dồn sang đây) trong khi Sociedad chuyên đánh cánh phải nhờ có Antoine Griezmann (2.667).

Osasuna phải gặp Granada, họ còn phải gặp thêm Real Madrid, đội chỉ cần tung đội hình 2 cũng dư sức đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Hãy cùng mường tượng cuộc chiến giành giật sự sống tại Liga hấp dẫn như thế nào thông qua những bảng dưới đây.

Bảng phong độ. Thứ tự của các ứng viên rớt hạng nếu chỉ tính những trận trong năm 2013

 

Bảng đối đầu. La Liga tính đối đầu trực tiếp trước tiên. Đội xếp càng cao càng có lợi thế

 

Từ trái sang phải: tên đội, những trận còn lại, tổng số điểm kiếm được trước những đội đó ở lượt đi và phong độ hiện tại

 

Nguồn bongdaplus.vn