Bong da

Tây Ban Nha

La Liga: Ai bảo Barca hết thời?!

Cập nhật: 03/06/2013 06:00 | 0

Thầy trò HLV Tito Vilanova đã có câu trả lời xác đáng nhất dành cho những kẻ từng nghĩ rằng Barca đã qua thời hoàng kim. Họ vô địch La Liga mùa này với khoảng cách 15 điểm so với đội á quân và san bằng kỷ lục 100 điểm do chính Real Madrid lập mùa trước.

La Liga: Ai bảo Barca hết thời?!
La Liga: Ai bảo Barca hết thời?!


Mùa giải 2011/12, ngay sau khi Jose Mourinho giúp Real Madrid vô địch La Liga, chấm dứt 3 mùa giải liên tiếp thống trị xứ sở Bò tót của Barca, HLV Pep Guardiola đã lập tức đệ đơn xin từ chức.

Người được chủ tịch Sandro Rosell lựa chọn thay thế, rất bất ngờ, lại là trợ lý Vilanova. Lúc bấy giờ, không ít ý kiến cho rằng, Guardiola đã có một quyết định khôn ngoan khi ra đi trong vinh quang, và Vilanova sẽ là kẻ giơ đầu chịu báng.

Tóm lại, sau khi Real Madrid vô địch La Liga mùa trước với 100 điểm, bỏ xa đội bóng của Guardiola tới 9 điểm, nhiều người lập tức nghĩ ngay đến sự thoái trào của Barca. Cách suy diễn của họ rất đơn giản: Trên đời không có gì là bất biến và Barca không thể đứng mãi trên đỉnh vinh quang. Người ta bày tỏ sự quan ngại cho Vilanova vì không biết ông phải làm sao để giúp đội nhà giành lại chức vô địch La Liga từ Real Madrid ở mùa giải 2012/13, đặc biệt khi ông chỉ được tăng cường thêm 2 bản hợp đồng là tiền vệ Alex Song từ Arsenal và hậu vệ trái Jordi Alba từ Valencia.


Không thể phủ nhận rằng, sau sự ra đi của HLV Guardiola, Barca đã gặp rất nhiều vấn đề. Trên hàng tiền đạo, một loạt trụ cột ở mùa này như Villa, Pedro sa sút nghiêm trọng. Ở tuyến giữa, nhạc trưởng Xavi cũng có dấu hiệu chững lại vì tuổi tác. Còn hàng thủ, lỗ hổng ở cặp trung vệ do đội trưởng Puyol thường xuyên chấn thương và mất phong độ gần như không thể khỏa lấp. Chưa kể đến chuyện thủ môn đáng tin cậy Valdes bỗng dưng dở chứng đòi ra đi và nhiều lần bị trừng trị bằng việc phải ngồi ghế dự bị…

Rạng sáng qua, đội bóng xứ Catalan rốt cục đã cho tất cả thấy câu trả lời cuối cùng. Màn chuyển giao từ Guardiola đến Vilanova đã thành công ngoài mong đợi. Barca còn làm được những điều vĩ đại hơn cả đội bóng của HLV Mourinho mùa giải trước. Họ không chỉ san bằng kỷ lục 100 điểm/mùa mà đại kình địch Real Madrid lập năm ngoái, mà còn đăng quang với kỳ tích liên tiếp đứng ở vị trí số 1 tại BXH suốt 38 vòng đấu và kết thúc giải với khoảng cách lên đến 15 điểm so với đội Á quân.

Cách đây vài ngày, huyền thoại Johan Cruyff từng “đăng đàn” khuyên HLV Vilanova nên từ chức. Cựu danh thủ người Hà Lan lấy lý do vấn đề sức khỏe của Vilanova để khuyên ông rút lui. Nhưng ai cũng hiểu rằng, Cruyff chê đương kim HLV của Barca không có kinh nghiệm và sự quyết đoán giống như Guardiola và ông đặc biệt không hài lòng với phong cách dẫn dắt của Vilanova cũng như thành tích khiêm tốn mà ông đạt được (chỉ có chức vô địch La Liga).

Nhưng Cruyff có lẽ đã quá cực đoan. Nếu nhìn nhận một cách khách quan những gì Vilanova đã làm được, Barca cần phải tôn vinh ông. Vilanova đã giúp đội bóng xứ Catalan giành lại chức vô địch từ tay đại kình địch Real Madrid, trong lúc hầu hết mọi người đều cho rằng, đội bóng bắt đầu đến giai đoạn thoái trào sau sự ra đi của Guardiola. Ông đã rất nỗ lực vượt qua căn bệnh ung thư quái ác để đánh bại người đồng nghiệp nổi tiếng Mourinho trong một trận chiến đường dài mà ban đầu nhiều người đánh giá là không cân sức, do HLV của Real Madrid nắm quá nhiều ưu thế.

Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, con đường trở lại vị thế số 1 La Liga mùa này của thầy trò HLV Vilanova có ít nhiều may mắn. Và sự may mắn nằm ở chỗ, các đối thủ cạnh tranh của họ bỗng dưng đồng loạt sa sút một cách khó hiểu, đặc biệt là trường hợp của đại kình địch Real Madrid – đội bóng đã để mất điểm tới 12 trận ở mùa này (trong đó thua 5 trận.


38 vòng đấu, Barca đều ở ngôi số 1
Barca đã đăng quang ở La Liga mùa này một cách vô cùng thuyết phục, khi hơn đội xếp thứ 2 Real Madrid tới 15 điểm. Điều đặc biệt hơn cả, trên đường tới chức vô địch, đội bóng của ông Vilanova đã liên tục dẫn đầu BXH suốt từ vòng mở màn (thắng Sociedad 5-1) cho đến vòng kết thúc với chiến thắng 4-1 trước đội khách Malaga.

Trong suốt chặng đường trên đỉnh La Liga ấy (không tính vòng 1), đội bóng xứ Catalan chỉ phải trải qua 3 vòng đấu bị sức ép, xếp trên đối phương nhờ hơn hiệu số bàn thắng thua. Đó là các vòng 7, 8 và 9, với việc đội đứng thứ 2 Atletico Madrid luôn đeo bám thầy trò ông Vilanova như hình với bóng.
Chức vô địch của thầy trò HLV Vilanova càng trở nên thuyết phục khi suốt chiều dài lịch sử La Liga trước đó mới chỉ ghi nhận 2 đội bóng từng giành chức vô địch với thành tích đứng ở vị trí số 1 qua tất cả các vòng đấu.

Điều thú vị là, đội đầu tiên lập được kỷ lục đó chính là đội bóng xứ Catalan do HLV người Anh Terry Venables chỉ đạo ở mùa bóng 1984/85. Barca khi ấy vô địch với 10 điểm bỏ xa đội thứ 2 Atletico Madrid (La Liga khi đó chỉ có 18 đội). Đến mùa giải 1987/88, khi giải bắt đầu chuyển sang thể thức 20 đội, đến lượt Real Madrid dẫn đầu một lèo từ đầu đến hết mùa và đăng quang với khoảng cách 11 điểm so với Á quân Real Sociedad.

CON SỐ
6.
Real Madrid và Barca là 2 đội không thua trận nào trên sân nhà mùa này.
5.Tiền đạo Falcao là người duy nhất ghi được 5 bàn thắng trong 1 trận đấu ở mùa giải này, trong chiến thắng 6-0 của Atletico trước Deportivo ở vòng 15.
16.Với 16 đường chuyền thành bàn, tiền vệ Iniesta (Barca) là cầu thủ kiến tạo tốt nhất La Liga 2012/13.
20.Atletico là đội có nhiều trận giữ sạch lưới nhất, tổng cộng 20 lần.
31.Atletico là đội để thủng lưới ít nhất mùa này với 31 bàn thua.
1.091.Là tổng số bàn thắng của cả mùa giải, trung bình mỗi trận có 2,87 bàn.

 


KẾT CỤC LA LIGA 2012/13
Vô địch:
Barcelona
Á quân: Real Madrid
Vua phá lưới: Messi (Barca): 46 bàn
Zamora (thủ môn thủng lưới ít nhất): Courtois (Atletico): 29 bàn
Dự Champions League mùa tới: Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid, Real Sociedad
Dự Europa League mùa tới: Valencia, Betis, Sevilla
Xuống hạng: Mallorca, Deportivo, Zaragoza

Nguồn bongdaplus.vn