Bong da

Tây Ban Nha

Khép lại Segunda 2012/13: Villarreal trở lại La Liga

Cập nhật: 10/06/2013 14:08 | 0

Với thắng lợi 1-0 trong trận “chung kết” vì tấm vé thăng hạng trực tiếp còn lại với Almeria, Villarreal đã trở lại La Liga chỉ sau 1 năm vắng bóng. Nhưng đây không phải là một hành trình đơn giản, mà đằng sau nó là rất nhiều câu chuyện...

Khép lại Segunda mùa 2012/13: Villarreal trở lại La Liga
Khép lại Segunda mùa 2012/13: Villarreal trở lại La Liga

BĂNG QUA BÃO TÁP
Phát biểu sau chiến thắng trước Almeria rạng sáng qua, chủ tịch Fernando Roig nói: “Đây là kết quả xứng đáng cho những gì chúng ta phải chịu đựng”. Tuyên bố đó không thậm xưng chút nào, mà hoàn toàn là sự thật. Villarreal đã “chịu đựng”, đã chiến đấu và phần thưởng cho họ là niềm hạnh phúc vỡ òa.

Khi Tàu ngầm vàng xuống hạng mùa 2011/12, bầu trời như sụp đổ ở sân El Madrigal. Để san lấp cách biệt về thu nhập giữa hai hạng đấu, Roig đã phải bán 2,4% cổ phần của mình ở chuỗi siêu thị Mercadona để lấy 71 triệu euro cứu đội. Nhưng tiền cũng chỉ là một vấn đề.

Không cam chịu với cuộc sống ở Segunda, hàng loạt trụ cột đã “nhảy tàu”. Và vì trót xuống hạng, Villarreal chỉ thu về 45 triệu euro dù đã bán gần như nguyên đội hình chính, gồm thủ thành Diego Lopez, các hậu vệ Gonzalo, Marcano, hai tiền vệ Valero, Montero cùng các tiền đạo Marco Ruben, Nilmar, Wakaso và Rossi. Đó là chưa kể, Zapata (vừa được Milan mua đứt) và De Guzman (Swansea) cũng lần lượt ra đi theo dạng cho mượn.

Và đây vẫn chưa phải tận cùng của thảm họa. Đêm 6/6/2012, tức chỉ vài tiếng trước khi ra mắt ở El Madrigal, HLV Manolo Preciado bất ngờ qua đời vì một cơn đau tim. Mất sự lựa chọn lý tưởng cho cuộc chiến thăng hạng, Villarreal đành bổ nhiệm Julio Velazquez, một HLV mới 30 tuổi với... 4 tháng kinh nghiệm ở Segunda.

“TÀU NGẦM” GIỜ ĐÃ KHÁC

Những bi kịch ấy lẽ ra phải đẩy Tàu ngầm vàng vào một cuộc khủng hoảng. Nhưng nhờ sự tỉnh táo của chủ tịch Roig, đội đã hồi sinh. Với nòng cốt là 3 trụ cột còn sót lại gồm Senna, Cani và Bruno, Villarreal đã xây dựng một đội hình hoàn toàn mới bằng cách đôn lên 8 cầu thủ từ đội trẻ (Trigueros, Marino, Iniguez, Truyols, Toribio, Bordas, Moi Gomez, Jaume Costa).

Ngoài ra, Villarreal còn đưa Uche trở lại từ Granada, mua Mellberg, Canteros trong mùa Hè 2012 và đến tháng 1 vừa qua, tiếp tục đón về Jonathan, Farinos, Dorado, Juanma, Aquino và Perbet. Đó đều là những sự bổ sung chất lượng, khi cặp Uche (14) - Perbet (11) đã ghi tới 25 bàn ở Segunda mùa này. Nhưng quyết định quan trọng nhất của Roig, phải là việc cầu viện Marcelino Toral.

Bởi kể từ lúc ngồi ghế chỉ đạo thay Velazquez bị sa thải hồi giữa tháng 1, cựu HLV Sevilla đã giúp Villarreal bất bại 19/21 trận cuối mùa (thắng 13, hòa 6) để hoàn tất mục tiêu. Và có thể tin là ở lần trở lại La Liga này, Tàu ngầm vàng sẽ khác. Đó là đối thủ đáng gờm, dù là đội trẻ thứ 4 Segunda mùa này, nếu không kể Barca B và Real Madrid B. Và quan trọng hơn, sau cú ngã ngựa ở La Liga mùa 2011/12, Villarreal giờ đã phát triển bền vững hơn nhiều so với cái thời họ bung tiền mua sao để rồi phải trả giá.

KẾT CỤC MÙA GIẢI
Vô địch: Elche
Á quân: Villarreal
Play-off thăng hạng La Liga: Almeria, Girona, Alcorcon, Las Palmas
Xuống Segunda B: Murcia, Racing, Huesca, Xerez
Vua phá lưới: Charles (Almeria, 27 bàn)
Thủ môn xuất sắc nhất: M.Herrera (Elche, 25 bàn thua)

LTĐ PLAY-OFF THĂNG HẠNG

BÁN KẾT
(lượt đi 12/6, lượt về 16/6)
Alcorcon - Girona (1)
Las Palmas - Almeria (2)

CHUNG KẾT
(lượt đi 19/6, lượt về 23/6)
Thắng BK1 - Thắng BK2*
*Đội đứng cao hơn trên BXH được đá lượt về ở sân nhà.

KẾT QUẢ MỘT SỐ TRẬN ĐINH VÒNG CUỐI
Villarreal-Almeria:          1-0
Murcia-Las Palmas:         1-0
Elche-Guadalajara:          3-1
Girona-Real Madrid B:    1-1
Lugo-Ponferradina:          2-2
Alcorcon-Sabadell:          4-0



Nguồn bongdaplus.vn