Bong da

Tây Ban Nha

Hàng thủ Atletico không dễ công phá

Cập nhật: 12/05/2013 20:27 | 0

Barca chắc chắn sẽ không lựa chọn lối chơi phòng ngự tại Vicente Calderon, nhưng nên nhớ ghi bàn vào lưới Atletico là không hề dễ dàng.

Hàng thủ Atletico không dễ công phá
Hàng thủ Atletico không dễ công phá

>> Neymar sẵn sàng "bẻ cong lời nói" để về Barca sớm

Atletico không ghi bàn siêu khủng như Barca, song họ lại gây ấn tượng theo cách riêng. Đội bóng thành Madrid đang sở hữu một hàng thủ chắc chắn nhất La Liga mùa này. Tính tới thời điểm hiện tại, thày trò HLV Simeone mới chỉ để thủng lưới 28 bàn (trung bình 0,8 bàn/trận). Con số này với hai đại gia Real và Barca lần lượt là 36 và 37 lần bị thủng lưới.

Chưa dừng lại ở đó, sự hiệu quả của hàng phòng ngự Atletico còn thể hiện ở số trận mà họ giữ sạch lưới. Hiện đội bóng của HLV Simeone đang có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất ở mùa này với 19 trận. Hai đại gia Real Madrid và Barca cũng không thể bì được thành tích của Atletico khi số trận giữ sạch lưới lần lượt là 11 trận và 10 trận. Hàng thủ Atletico càng trở nên vững chắc hơn nếu họ chơi tại Vicente Calderon. Thống kê cho thấy, Atletico chỉ để thủng lưới 7/17 trận mà họ chơi trên sân nhà. Hơn nữa, số bàn thua trên sân nhà của Atletico cũng rất ít khi chỉ có 10 bàn/28 tổng số bàn thua.

Sự chắc chắn của hàng thủ Atletico đương nhiên không thể tách rời dấu ấn của HLV Simeone. Chiến lược gia này chọn sơ đồ 4-2-3-1 và xây dựng một lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh rất khoa học. Bộ đôi trung vệ Miranda - Godin thường bọc lót cho nhau rất tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, HLV Simeone đã xây dựng thành công lối đá phòng ngự từ xa và tận dụng tối đa khả năng đánh chặn của bộ đôi tiền vệ Tiago - Gabi. Trong đó, phải kể đến vai trò của Gabi, cầu thủ đang có tỉ lệ tắc bóng thành công trung bình 4,64 lần/trận. Và ở La Liga lúc này, chẳng tiền vệ nào có thể bì được với Gabi.

ATLETICO THÊM MỘT LẦN ĐÓN TÂN VƯƠNG


Barca từng đăng quang mùa 1958/59 trên sân của Atletico


Nếu Barca đăng quang tại Vicente Calderon đêm nay, đây sẽ là lần thứ 2 trong lịch sử, họ ăn mừng chức vô địch Tây Ban Nha trên sân của Atletico.

Ở vòng áp chót mùa bóng 1958/59, trên sân Metropolitano de Madrid, sân cũ của Atletico, Barca đã hòa 1-1. Đội quân của HLV huyền thoại Helenio Herrera vượt lên ở phút 66 với pha lập công của tiền đạo Joan Segarra, trước khi Neto gỡ hòa 1-1 cho Atletico. Cùng vòng đấu đó, trước khi Barca ra sân, Real Madrid đã chịu thảm bại 1-4 trên sân của Bilbao, khiến khoảng cách giữa Barca và đội nhì bảng Real được nới rộng lên 3 điểm khi mùa giải còn 1 vòng (hồi đó tính 2 điểm/trận thắng). Đó là chức vô địch Tây Ban Nha thứ 7 trong lịch sử Barca.

Phần lớn các thành viên Barca từng dự trận đấu 54 năm về trước đã qua đời. Việc đội bóng xứ Catalan đăng quang đêm nay cũng là một cách để tưởng nhớ những người hùng quá cố của CLB!

Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)