Bong da

Tây Ban Nha

Di sản Mourinho có thể làm hại Madrid

Cập nhật: 24/12/2012 14:15 | 0

Jose Mourinho đã đưa Real Madrid trở lại với đỉnh cao của La Liga, nhưng những tác động tiêu cực của HLV ăn nói bạo miệng và gây nhiều tranh cãi có thể làm tổn hại hình ảnh của CLB và để lại những di sản khó kế thừa nếu dự án của ông đi chệch đường.

Di sản Mourinho có thể làm hại Madrid
Di sản Mourinho có thể làm hại Madrid

Chủ tịch Florentino Perez, ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha, đã đưa Mourinho về từ Inter Milan với chi phí không nhỏ vào năm 2010 và đã đặt cược tương lai đội bóng vào cựu HLV của Porto và Chelsea trong khi Real theo đuổi danh hiệu Champions League/C1 thứ 10 ở châu Âu, giải đấu mà họ đã khát khao từ năm 2002.

Tuy nhiên, khởi đầu tệ hại ở mùa này tại La Liga đồng nghĩa với việc chức vô địch trong nước không còn trong tầm với. Một bước lùi thảm hại so với mùa trước khi Real kết thúc 3 năm thống trị của kình địch Barcelona ở trong nước và chút nữa thì đã có mặt tại chung kết Champions League. Hiện họ kém Barca 16 điểm ở La Liga, đang bị Celta Vigo dẫn trước 2-1 ở vòng 16 đội Cúp Nhà vua và sẽ đối mặt với M.U tại vòng 16 đội Champions League khi chỉ về nhì ở bảng đấu của mình, sau nhà vô địch Đức Borussia Dortmund.



Được chỉ định làm giám đốc thể thao kiêm HLV, động thái bất thường với một CLB ở Tây Ban Nha, nơi quyền lực cho các đồng sự của Mourinho bị giới hạn hơn nhiều, chiến lược gia người Bồ Đào Nha ngoài việc chiến thắng, còn có trách nhiệm phát triển đào tạo trẻ cũng như hình ảnh đội bóng. Một chiến lược tiếp thị thành công đòi hỏi chiến thắng trên sân bóng cũng như gây dựng thương hiệu có thể chấp nhận được với các CĐV khiến họ bỏ thời gian và tiền bạc vào đội bóng.

Mourinho, sẽ 50 tuổi vào tháng tới, đã thành công một phần trong nhiệm vụ thứ nhất và giành Champions League mùa này sẽ hoàn tất bộ sưu tập với Real, nhưng ông thất bại trong nhiệm vụ thứ hai, theo lời các chuyên gia. Ông xa lạ với những CĐV truyền thống của Real, những người đã la ó Mou dữ dội ngay trên sân nhà, trong khi lại trở thành người hùng của nhóm CĐV cực hữu Ultras Sur.

Nếu ông quyết định rời Real trước khi hợp đồng hiện giờ hết hạn vào năm 2016 mà không giành thêm được danh hiệu nào, người kế nhiệm của Mourinho sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ trên sân mà cả việc thay đổi hình ảnh CLB đã bị Mou ít nhiều bôi đen. Những sự kiện đó bao gồm cú móc mắt Tito Vilanova, khi ông này còn là trợ lý HLV ở Barca, trong một cuộc tranh cãi ngoài sân; những lời than phiền không dứt về sự thiên vị của trọng tài; đụng độ với các nhà báo và quan chức bên trong CLB cũng như ám chỉ Barca nhận được sự ưu ái từ UEFA ở châu Âu.



“Từ quan điểm thành công về thể thao, hiện giờ các mục tiêu coi như đã đạt được”, Carlos Gracia de Castro, thành viên hội đồng quản trị Hiệp hội tiếp thị Tây Ban Nha, nói với Reuters. “Ông ấy đã là một kiến trúc sư, cùng với người đã thuê ông ấy thách thức và giành được những danh hiệu từ đội FC Barcelona xuất sắc nhất trong lịch sử. Trước lúc ông ấy đến, điều đó tưởng như là không thể. Thêm nữa, thu nhập của CLB tiếp tục tăng ở tỉ lệ hai con số bất chấp tình hình tài chính khó khăn. Tuy nhiên, rõ ràng cá tính mạnh mẽ, những tuyên bố cực đoan và một số hành vi phi thể thao của ông ấy đã khiến CLB xa lánh hình ảnh mã thượng truyền thống và không còn là đội bóng của tất cả mọi người. Những giá trị này ở trong gen bóng đá của thương hiệu Real Madrid”.

Mourinho cũng đã công khai bày tỏ ý muốn quay trở lại Anh và còn được liên hệ với nhà giàu mới nổi ở Pháp PSG. Nếu ông thực sự ra đi, ảnh hưởng ngay lập tức với Real sẽ rất khó chịu, có thể trị giá lên tới hàng triệu euro. “Xét phương diện sự ổn định về mặt thể thao và dự án mang tính khởi đầu, để ông ấy ra đi trong ngắn hạn là không có lợi cho CLB”, Domingo Olivo de Miguel, giám đốc phát triển kinh doanh của hãng tiếp thị thể thao Havas Spain, bình luận. “Về dài hạn, CLB có thể kiểm soát những khía cạnh tiêu cực trong cách huấn luyện của ông ấy, nên tốt hơn là để Mourinho hoàn tất dự án ở đây”.


Nguồn bongdaplus.vn