Bong da

Tây Ban Nha

Chức vô địch của Barca có thực sự xứng đáng với họ?

Cập nhật: 13/05/2013 12:00 | 0

Đúng là “bất chiến tự nhiên thành”. Barca không thèm động binh, Real Madrid đã tự tay dâng chức vô địch cho họ, bằng việc để chủ nhà Espanyol cầm hòa 1-1. Nhưng đằng sau chức vô địch trước 4 vòng đấu của thầy trò HLV Vilanova vẫn còn những điều đáng để suy tư...

Chức vô địch của Barca có thực sự xứng đáng?
Chức vô địch của Barca có thực sự xứng đáng?


Với thành tích tuyệt vời đó, các cầu thủ Barca dĩ nhiên không thể giấu nổi niềm tự hào. Hãy nghe tiền vệ Andres Iniesta “tự sướng” trong lúc cao hứng trả lời phỏng vấn: “Đây là một chức vô địch vĩ đại và là câu trả lời chính xác nhất cho những ai từng cho rêu rao rằng, thời hoàng kim của Barca đã qua!”.

Iniesta có lý do để “nổ” như thế. Thậm chí, còn có thể cho rằng, Barca đã trải qua một mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử, nếu họ đạt được mục tiêu toàn thắng từ nay đến hết giải. Vì khi ấy, thầy trò HLV Vilanova sẽ xô đổ kỷ lục 100 điểm/mùa mà đại kình địch Real Madrid lập ở mùa trước (nếu thắng tất cả các vòng còn lại, Barca sẽ được 102 điểm).

Nhưng có thực sự là Barca đã trải qua một mùa bóng quá xuất sắc và thời hoàng kim của họ chưa kết thúc? Cái đó thì chưa chắc. Bởi nếu không, Barca đã không vội vàng lên kế hoạch cải tổ ngay khi mùa giải này chưa khép lại. Xin nhắc lại rằng, thời gian qua đã xuất hiện rất nhiều thông tin về một cuộc cách mạng triệt để ở Nou Camp. Cụ thể là việc Chủ tịch Sandro Rosell đã chuẩn bị sẵn hầu bao để mua về cho HLV Vilanova từ 4 đến 5 ngôi sao trong mùa Hè này, đáng chú ý là những cái tên Neymar, Thiago Silva...


Đúng là Barca đã sớm vô địch La Liga mùa này bằng sức mạnh tấn công khủng khiếp, nhưng lối chơi tiqui-taca của họ dưới triều đại Vilanova đã ít nhiều nhạt nhòa. Họ gần như không còn sự bùng nổ trong lối chơi, mà cứ thi đấu đều đều, rập khuôn đến sáo rỗng bằng những đường ban ngắn rích rắc, dễ bị bắt bài.

Và nếu như không có Messi trong đội hình, Barca có lẽ đã không thể vô địch, chứ đừng nói đến việc đăng quang sớm 4 vòng đấu. Thống kê cho thấy, số bàn thắng mà “số 10” ghi được gần bằng phân nửa phần còn lại của đội bóng và anh đã góp phần mang về 72 điểm cho đội nhà ở mùa này. Và hình ảnh thường thấy ở Barca mỗi khi Messi vắng mặt là sự bế tắc, thiếu tính đột biến và sáng tạo.

Tóm lại, Iniesta có quyền tự hào về chức vô địch La Liga của đội nhà mùa giải này. Nhưng nếu nói đây là chức vô địch vĩ đại nhất trong lịch sử CLB và tự huyễn hoặc mình về sự nối tiếp của một thời kỳ hoàng kim thì cần phải xem xét lại. Nếu không, đó chẳng khác gì phép thắng lợi tinh thần trong “AQ chính truyện” của anh chàng AQ - hay bắt nạt người kém may mắn và yếu hơn, nhưng lại sợ hãi trước những kẻ hơn mình về sức mạnh hoặc quyền lực.

Iniesta và đồng đội cần phải nhớ rằng, dù vô địch nhưng họ đã run rẩy thế nào trước Real Madrid. Thầy trò HLV Vilanova đã không thể thắng trong cả 2 trận El Clasico của mùa giải (hòa 2-2 ở lượt đi và thua 1-2 ở lượt về). Nói cách khác, Barca sở dĩ đoạt cúp là bởi những đối thủ cạnh tranh đã tự thua, trong đó đáng nói nhất chính là Real Madrid khi đội bóng của HLV Jose Mourinho thường xuyên để mất điểm trước các đội dưới cơ như Getafe, Sevilla, Betis, Malaga, Granada...

LẦN THỨ 3 CHO BARCA

Đây là lần thứ 3, Barca lên ngôi mà không cần xuất chiến. Năm 1991, họ đăng quang trước 4 vòng mà không cần quan tâm đến trận gặp Cadiz, bởi trước đó Atletico đã tự buông bằng thất bại 1-2 trước Sociedad. Lần thứ 2 là năm 2009, Barca không cần đá với Mallorca mà vẫn chính thức vô địch trước 3 vòng, bởi Real Madrid trước đó đã để thua 2-3 trên sân của Villarreal.

Barca lên kế hoạch diễu hành
Tân vương La Liga vừa công bố kế hoạch diễu hành ăn mừng chức vô địch để các CĐV nắm được. Theo đó, xe bus chở thầy trò HLV Tito Vilanova sẽ khởi hành vào lúc 18h30 hôm nay (theo giờ địa phương) từ bến cảng Barcelona nơi có Trung tâm thương mại thế giới. Đoàn xe sau đó sẽ diễu qua các tuyến phố tại Barcelona trước khi kết thúc hành trình tại quảng trường Bác sĩ Ignasi Barraquer. Điểm mới trong lễ ăn mừng năm nay là song hành cùng Messi và các đồng đội còn có đội bóng đá nữ Barcelona. Họ cũng vừa đoạt chức vô địch La Liga dành cho bóng đá nữ.

CON SỐ:
0. Barca giành chức vô địch La Liga 2012/13 với thành tích không thua trận nào trên sân nhà (thắng 16, hòa 1 trận đến nay).
7. Xavi trở thành cầu thủ Barca giành nhiều chức vô địch La Liga nhất với 7 lần đăng quang, hơn 1 lần so với Guardiola và Antoni Ramallets.
15. Là số cầu thủ trong đội hình Barca đã ghi bàn góp công vào chức vô địch La Liga mùa này. Trong đó, Messi dẫn đầu với 46 bàn và có 3 cầu thủ chỉ ghi được 1 bàn gồm Song, Busquets và Puyol.
19. Messi đã có một chức vô địch La Liga đáng nhớ cùng Barca với kỷ lục ghi bàn 19 trận liên tiếp trong 1 mùa bóng (từ vòng 11 đến vòng 29, với tổng số lần lập công là 30 bàn).

Nguồn bongdaplus.vn