Bong da

Tây Ban Nha

Cầm quân ở La Liga 2013/14: Chiếc ghế “fast food”

Cập nhật: 10/07/2013 06:31 | 0

Ngay đầu mùa Hè, cả châu Âu đã rung chuyển với hai thương vụ “bom tấn” đều liên quan đến La Liga. Đó là việc Neymar cập bến Barcelona, và Radamel Falcao rời Atletico Madrid để gia nhập AS Monaco. Nhưng không chỉ dưới sân mới có “bom”, ghế HLV cũng không thiếu.

Cầm quân ở La Liga 2013/14: Chiếc ghế “fast food”
Cầm quân ở La Liga 2013/14: Chiếc ghế “fast food”

GIẢI CHƯA ĐÁ, ĐÃ THAY 9 GHẾ
Theo kế hoạch, phải hơn 1 tháng nữa La Liga mùa 2013/14 mới chính thức khởi tranh (17/8). Thế nhưng không cần chờ đến khi mùa giải mới bắt đầu, hàng loạt CLB đã kịp thay “lái trưởng”. Chính xác hơn, tính cả tân binh Almeria thì đến hiện tại, đã có tổng cộng... 9 ông thầy ra đi. Trong số này có những “ngôi sao” cỡ Jose Mourinho, Manuel Pellegrini hay Marcelo Bielsa. Nhưng đồng thời, cũng có cả một người còn khá vô danh như Javi Gracia.

Tất nhiên, theo chiều ngược lại thì vẫn còn 11 chiến lược gia tại vị, gồm cả Marcelino Toral và Fran Escriba của các tân binh Villarreal và Elche. Thế nhưng con số 9 người ra đường, tức chiếm tới 45% số ghế HLV ở La Liga mùa tới, quả là một con số gây sốc. Và vấn đề ở đây là không phải ông thày nào cũng ra đi trong êm đẹp. Đôi khi, nguyên nhân là mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa họ với BLĐ đội bóng, như Martinez tại Levante hoặc Bielsa ở Bilbao.

Ở một thái cực khác, nguyên nhân lại là vì các cầu thủ không thèm nhìn mặt HLV nữa, mà vụ tháo chạy khỏi Bernabeu của Jose Mourinho là ví dụ điển hình. Tuy nhiên, dù là lý do gì chăng nữa thì đúng là băng ghế huấn luyện tại các CLB TBN đang ngày càng giống chiếc ghế trong cửa hàng... fast food (thức ăn nhanh). Và trong bối cảnh ấy, việc Pepe Mel trở thành HLV “thọ” nhất ở La Liga, dù mới gắn bó 4 năm với Betis quả là một sự lạ.

VÒNG XOAY KỲ QUẶC
Nhưng đó không phải điều kỳ quặc duy nhất. Vì ngoài làn sóng các HLV chia tay luôn La Liga như Mourinho (tới Chelsea), Pellegrini (Man City), Montanier (Rennes) và 3 ông thầy cập bến hoặc trở lại TBN là Ancelotti (Real Madrid), Schuster (Malaga), Luis Enrique (Celta Vigo), những chiếc ghế còn lại chỉ là sự hoán đổi. Sau khi rời Levante, Martinez tới Valladolid để lấp chỗ trống của Djukic, người đã đến Valencia thay Valverde, chiến lược gia được Bilbao chọn làm người kế vị cho Bielsa.

Tất cả tạo ra một vòng xoay hơi... ngớ ngẩn mà chưa biết chừng, lợi sẽ bất cập hại. Nhưng trong thời đại mà “tuổi thọ” HLV tỷ lệ thuận với kết quả của đội bóng như hiện tại, chẳng ngài chủ tịch CLB nào buồn quan tâm. Và ở TBN, việc một ông thầy có thể gắn bó tới hơn 1/4 thế kỷ với một đội bóng như Sir Alex Ferguson đã làm với Man United giờ giống hệt một câu chuyện cổ tích.



Nguồn bongdaplus.vn