Bong da

Tây Ban Nha

Barcelona lên ngôi ở La Liga: Giữa ánh sáng và bóng tối

Cập nhật: 13/05/2013 12:00 | 0

Barca đã lên ngôi vô địch La Liga mùa này trước 4 vòng sau khi đối thủ Real không thể thắng Espanyol rạng sáng qua (hòa 1-1). Tuy nhiên, đây là mùa giải mà Barca luôn sống giữa ranh giới mong manh của ánh sáng và bóng tối...

Barcelona vô địch: Giữa ánh sáng và bóng tối
Barcelona vô địch: Giữa ánh sáng và bóng tối

 

Khởi đầu La Liga hoàn hảo >< Cơn bão chấn thương 

Barca của tân HLV Vilanova khởi đầu La Liga 2012/13 hoàn hảo. Họ kết thúc lượt đi với 18 chiến thắng, 1 trận hòa và 0 thất bại; hơn đội nhì bảng Atletico tới 11 điểm và sớm đặt một tay vào chức vô địch.


Vấn nạn chấn thương, đặc biệt ở hàng thủ, khiến Barca thường phải chơi với bộ tứ vệ chắp vá. Hầu hết các hậu vệ tại Nou Camp đều trải qua ít nhất một lần chấn thương nặng và thường rơi vào thời điểm quan trọng, như Adriano, Puyol và Mascherano.

Kỷ lục ghi bàn của Messi >< Lép vế tại El Clasico

Xét về thành tích cá nhân, Messi vừa trải qua một mùa giải rực rỡ, thậm chí có thể nói là thăng hoa nhất sự nghiệp của anh. Leo lần thứ 4 liên tiếp giành danh hiệu QBV FIFA và lập kỷ lục ghi 91 bàn trong năm 2012.


Dù tạo khoảng cách an toàn với Real tại La Liga, nhưng thật trớ trêu, Barca lại lép vế trước đội bóng này ở El Clasico. Họ bị Real đánh bại ở Siêu Cúp TBN, hất cẳng ở bán kết Cúp Nhà Vua, chỉ giành được 1 điểm sau 2 lượt trận tại La Liga.

Khoảng cách an toàn với Real >< Messidependencia  

Trong suốt mùa giải, Barca luôn tạo khoảng cách an toàn trước Real. Kết thúc lượt đi, họ có nhiều hơn Real tới 18 điểm. Kể từ đó, khoảng cách ngắn nhất giữa Barca và Real là 7 điểm như hiện tại, song Barca chơi ít hơn 2 trận.


Triều đại HLV Vilanova phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Để rồi khi Messi dính chấn thương đúng vào giai đoạn quyết định cuối mùa, Barca đã phải trả giá. Họ chơi như mất hồn ở cả La Liga lẫn Champions League khi Leo không ra sân hoặc ngồi dự bị.

Châu Âu rộng mở >< Nỗi nhục Champions League

Bên cạnh La Liga, Barca cũng khởi đầu ngoạn mục ở sân chơi châu lục. Họ toàn thắng cả 3 vòng đầu Champions League, sau đó giành quyền vào vòng knock-out ở vị trí đầu bảng. Triều đại Vilanova hứa hẹn lại mở ra kỷ nguyên vàng mới cho Nou Camp.


Nỗi nhục lớn nhất của Barca là việc bị loại tại bán kết Champions League bởi Bayern. Họ thua 0-4 ở lượt đi và tiếp tục đại bại 0-3 ở lượt về tại Nou Camp. Barca cũng chỉ nhọc nhằn vượt qua vòng 1/8 và tứ kết nhờ sự chói sáng của Messi.

Sự trở lại của Abidal >< Vilanova lâm bệnh

Việc Abidal trở lại sân cỏ sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư gan cũng là điểm sáng của Barca mùa này. Cựu binh người Pháp lên bàn mổ từ cuối mùa giải 2011/12 và thi đấu trở lại trong trận gặp Mallorca hồi đầu tháng 4/2013.


Bệnh tình của HLV Vilanova khiến Barca lao đao ở nửa cuối mùa giải. Người đóng thế Jordi Roura đã khiến Barca xuống dốc từ đây. Tito lên bàn mổ ung thư tuyến nước bọt từ giữa tháng 12/2012 và trở lại dẫn dắt vào đầu tháng 4/2013.

Nguồn bongdaplus.vn