Bong da

Tây Ban Nha

Barca thua trận đầu tiên ở La Liga: Bỗng dưng... thấy đuối

Cập nhật: 21/01/2013 19:25 | 0

Vừa xác lập lượt đi tốt nhất trong lịch sử La Liga với 55/57 điểm tối đa, Barca liền... thua trận. Nhưng liệu thất bại 2-3 trên sân Sociedad, kẻ từng thảm bại tới 1-5 ở Nou Camp tại lượt đi, có phải là dấu hiệu của sự thoái trào nơi đội bóng Catalan?

Barca thua trận đầu tiên ở La Liga: Bỗng dưng... thấy đuối
Barca thua trận đầu tiên ở La Liga: Bỗng dưng... thấy đuối


LỜI NGUYỀN ANOETA
Giờ có lẽ vẫn còn quá sớm để đưa ra đáp án cho câu hỏi trên, dù đây mới là trận thua đầu tiên của Barca ở La Liga sau 8 tháng và 23 vòng đấu. Bởi tuy biểu đồ phong độ bắt đầu đi xuống với một trận hòa (Malaga, 2-2) và một trận thua, tình thế của Barca chưa có gì nguy hiểm. Ở La Liga, họ vẫn sẽ hơn Atletico... 8 điểm kể cả khi đội bóng thành Madrid hạ được Levante rạng sáng  qua. Ngoài ra, thầy trò HLV Tito Vilanova cũng còn cả trận lượt về trên sân Malaga để giật tấm vé vào bán kết Cúp Nhà Vua.

Tuy nhiên, thực tế này không thể khỏa lấp những vấn đề của người Catalan trong thất bại ở Anoeta. Tại sân bóng bị nguyền rủa ấy, Barca đã không thắng nổi trận nào kể từ năm 2007, khi đội bóng lúc đó còn dưới quyền Frank Rijkaard hạ Sociedad 2-0 nhờ các pha lập công của Eto’o và Iniesta. Trong 6 năm ấy, họ đã có thêm 3 lần tới Anoeta với kết quả thua 2, hòa 1. Đáng chú ý, trận thua 2-3 rạng sáng qua đã diễn ra theo đúng kịch bản của thất bại 1-2 mùa 2010/11 và trận hòa 2-2 mùa trước, khi Barca đều dẫn trước nhưng không thể bảo toàn chiến thắng.

Nhưng lời nguyền Anoeta cũng chỉ là một trong nhiều lý do thất bại của Barca, trong trận đấu mà lần đầu tiên kể từ thất bại 3-4 trước Atletico ngày 1/3/2009, họ thua ngược dù dẫn trước 2-0. Mà cụ thể, tờ Mundo Deportivo đã cô đọng bằng cái tít: “Khung thành chết giẫm, sai lầm chết tiệt và trọng tài cận thị”.

Sociedad 3-2 Barca: Messi có kỷ lục, Barca vẫn thua sốc
Barca thua sốc


ỨNG XỬ TRƯỚC THẤT BẠI
Ấn bản của xứ Catalan muốn ám chỉ đến việc bóng đã 2 lần chạm cột dọc khung thành Sociedad sau các cú dứt điểm của Messi và Pedro, những sai lầm dẫn đến 2 bàn thua của Dani Alves và cả việc bộ ba tiền vệ Xavi-Busquets-Iniesta cùng chơi dưới sức (mất bóng tới 15 lần trong hiệp 1). Ngoài ra, dễ thấy vấn đề trọng tài được xếp sau cùng, dù nhiều người cho rằng việc Pique bị ông Undiano Mallenco đuổi cổ chính là nguyên nhân khiến Barca thất bại.

Dù là nguyên nhân gì, rõ ràng cỗ máy Barca đang có vấn đề. Đó là hàng thủ ngủ mơ, khiến Valdes phải 3 lần vào lưới nhặt bóng trong trận đấu thứ 350 của mình ở La Liga. Đó là lối chơi thiếu sức mạnh, khiến việc kiểm soát thế trận trở thành vô nghĩa. Ngoài ra, đó còn là căn bệnh thiếu tập trung kinh niên, khiến họ một lần nữa thủng lưới trong phút cuối. Nhưng dẫu sao, Barca cũng đã thua và tất cả đều hiểu rằng đó là điều sớm muộn gì cũng xảy ra.

Không ai có thể thắng hết trận này đến trận khác, kể cả đội bóng vẫn được coi là mạnh nhất trong lịch sử bóng đá thế giới như Barca. Ngoài ra, cũng đừng quên đây không phải là trận thua đầu tiên của người Catalan mùa này (từng thua Celtic 1-2 tại Champions League). Vì vậy, họ đã biết cách ứng xử với thất bại, mà như lời của Messi là “phải đứng dậy và tiếp tục tiến lên”.

HỌ ĐÃ NÓI
- HLV Tito Vilanova (Barcelona)

“Sociedad đã chơi tốt và thắng xứng đáng. Còn với Barca, thất bại này là một lời cảnh báo, nhưng chúng tôi đã quen với việc thi đấu dưới sức ép”.
- HLV Philippe Montanier (Sociedad)
“Các học trò của tôi đã không đầu hàng ngay cả khi bị dẫn 2-0. Chiến thắng này là món quà cho các CĐV và là cú hích quan trọng với Sociedad”.
- Tiền đạo Lionel Messi (Barcelona)
“Chúng tôi biết rằng một ngày nào đó, mình sẽ thua. Nhưng điều quan trọng hiện giờ là đứng dậy từ thất bại và hướng tới trận đấu ở Cúp Nhà Vua”.

Nguồn bongdaplus.vn