Bong da

Tây Ban Nha

Bán Messi? Chuyện đùa không vui của Cruyff!

Cập nhật: 27/06/2013 15:07 | 0

Johan Cruyff là một nhân vật rất quan trọng trong lịch sử Barcelona. Ảnh hưởng của ông với thành công của Blaugrana là rất lớn kể từ khi ông làm HLV vào đầu những năm 1990. Đơn giản là Barca sẽ không thể như bây giờ nếu không có ông bắt đầu tất cả vài thập kỷ trước.

Bán Messi? Chuyện đùa không vui của Cruyff!
Bán Messi? Chuyện đùa không vui của Cruyff!

Kể từ khi Cruyff bị sa thải bởi cựu chủ tịch Josep Lluis Nunez vào tháng 5/1996, huyền thoại người Hà Lan cũng thôi không làm HLV nữa, dù ông vẫn chú ý tỉ mỉ tới những thay đổi ở Blaugrana. Ông vẫn làm HLV mỗi năm một trận cho đội bóng xứ Catalunya, chủ yếu là những trận giao hữu trình diễn, ủng hộ và cố vấn thường xuyên cho Ajax Amsterdam và Chivas de Guadalajara, nhưng có lẽ Johan đã không còn cập nhật được tình hình tại Camp Nou.

Phát biểu với một tờ báo ở Madrid tuần trước, ông đã gây sốc với các CĐV Barca bằng tuyên bố: “Với Neymar đã tới (Barca), tôi sẽ lên kế hoạch cho khả năng bán đi Messi. Giống như những quả đá phạt trực tiếp. Neymar có thể đá được, và Messi cũng đá được. Vậy ai sẽ đá đây? Hay việc Neymar và Barcelona là đại diện của Nike, trong khi Leo là người của Adidas. Những việc đó có thể gây ra vấn đề”.

Quan điểm của Cruyff về việc bán đi cầu thủ giỏi nhất và tay săn bàn số 1 của CLB, người đang ở đỉnh cao sự nghiệp chỉ vì một tiền đạo trẻ hơn và hứa hẹn hơn đã xuất hiện là không thể chấp nhận với hầu hết CĐV Blaugrana. Đã lắng nghe những suy tưởng của Cruyff nhiều năm qua, các CĐV Barca đều học được cách tìm kiếm những thông điệp ẩn ý đằng sau các dòng tít gây tranh cãi mà báo chí luôn muốn giật lên.


Neymar

Có thể lần này Cruyff không phải thực sự muốn đẩy đi Messi, ông quá thông minh đề có một đề xuất mà ông biết rõ sẽ bị phản đối quyết liệt như thế, mà chỉ muốn nhắc ban huấn luyện và ban lãnh đạo Barca về những rủi ro có thể trong mối quan hệ Leo-Neymar nếu họ không thể thích nghi với lối chơi của nhau.

Tuy nhiên, phải thấy rằng cho tới giờ ngôi sao trẻ người Brazil chưa chứng tỏ gì ngoài sự tôn trọng không chỉ cho Messi, mà cho tất cả các đồng đội mới bất cứ khi nào anh có dịp phát biểu với báo chí. Sự khiêm nhường của anh trong cuộc họp báo ra mắt ở Camp Nou chắc chắn sẽ rất có ích với Neymar trên hành trình mới.

Không phải vô lý mà Barca bỏ ra tới 57 triệu euro cho cầu thủ này. Sự tự tin và cảm giác tươi mới Neymar mang lại sẽ rất có ích với đội bóng đã tỏ ra quá phụ thuộc vào Messi trong thời gian gần đây. Tuyên bố của Cruyff, vì thế, chỉ khiến áp lực thêm tăng với chữ ký mới của Camp Nou. Thích hợp hơn, với vị thế và tầm vóc của mình, Johan có lẽ chưa nên bình luận gì mà hãy im lặng và cho Neymar thêm thời gian hòa nhập cả trên sân bóng lẫn trong phòng thay đồ rồi mới nhận xét.

Cruyff từng bày tỏ sự ủng hộ của ông cho cựu chủ tịch Blaugrana Laporta trong nhiều dịp. Mối quan hệ đó giữa họ đã công khai hơn trong thời gian qua, nhất là từ khi chủ tịch hiện giờ Sandro Rossell tước vị trí chủ tịch danh dự của Johan ngay khi ông lên nắm quyền ở Camp Nou vào tháng 7/2010.

Từ quan điểm đó, có lẽ đã có cuộc đấu tranh chính trị giữa những thế lực mới và cũ đằng sau hậu trường Barca, gây ra sự chia rẽ trong những cule, giữa những người ủng hộ Rossell và những người còn lưu luyến Laporta. Tất nhiên, mối bận tâm chính với các CĐV vẫn là những gì diễn ra trên sân cỏ, chứ không phải bất đồng giữa 2 nhà triệu phú.


Sự đồng thuận càng quan trọng ở Camp Nou khi họ đang có trong tay một đội hình cực mạnh với rất nhiều cá nhân xuất chúng. Tất cả họ, những cầu thủ, ban huấn luyện lẫn các CĐV, đều cần sự ổn định để tiếp tục cuộc chinh phục trong mùa giải tới.

Từ quan điểm đó, kỳ chuyển nhượng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Blaugrana. Nhiệm kỳ chủ tịch của Rossell không phải là không có những thăng trầm, nhưng ông đã giúp Barca giảm một khoản nợ lớn và từ góc nhìn thể thao, đội bóng đã tiếp tục được những thành công của thời Pep Guardiola và trước đó nữa.

Nếu Laporta và Cruyff tin rằng họ có thể làm tốt hơn, hãy đợi cho tới kỳ bầu cử tiếp theo ở CLB vào năm 2015-16 khi 120.000 CĐV sẽ quyết định ai là người xứng đáng hơn. Cho tới đó, Barca rất cần hòa bình và ổn định để chiến thắng.

Nguồn bongdaplus.vn