Bong da

Tây Ban Nha

10 lý do chính khiến "đế chế" Barcelona sa sút

Cập nhật: 10/05/2013 12:00 | 0

Việc Barca bị Bayern loại tại bán kết Champions (7-0) đã làm rung chuyển nền móng của một đội bóng tưởng chừng vững như bàn thạch. Những sai lầm từ đầu và suốt trong cả mùa bóng, âm ỉ và dài dẳng, bỗng nhiên bùng phát và lộ rõ hơn bao giờ hết.

10 lý do khiến
10 lý do khiến "đế chế" Barcelona sa sút

Sau đây là 10 nguyên nhân khiến “gã khổng lồ xứ Catalunya” suy yếu một cách thảm hại đúng vào thời điểm quan trọng nhất.
 
1.  Messi kiệt sức và bị chấn thương.  Khi cầu thủ xuất sắc nhất thế giới không ở đỉnh cao phong độ do bị vắt kiệt sức và bị chấn thương đúng vào giai đoạn nước rút, Barca hầu như trở nên vô hại vì mắc căn bệnh “Messidependencia”. Hàng công của Barca chơi quá tệ, đặc biệt là David Villa và Alexis Sanchez. Cả Iniesta và Xavi đều thừa nhận hiện tượng “phụ thuộc vào Messi” bởi 3/4 số đường bóng tấn công qua chân tiền đạo người Argentina. Khi Messi bị chấn thương, Barca không có một kế hoạch B để đối phó.

2.  Mất hầu như nguyên vẹn hàng thủ. Abidal, Puyol, Mascherano, Alba… Có tới 3/4 các cầu thủ chủ chốt của Barca không thể thi đấu ở tuyến phòng ngự do bị chấn thương. Lối chơi của đội bóng xứ Catalunya đòi hỏi phải gây áp lực cao và sự vững chãi ở tuyến sau. Nhưng sự yếu kém của hàng thủ đã làm cho hàng công không yên tâm và không thể tạo nên áp lực đối với đối thủ.
 
3. El virus FIFA. Barca là đội bóng bị huy động nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. Có tới 8-9 cầu thủ áo đỏ xanh thường xuyên bị triệu tập lên tuyển mỗi khi có các trận đấu quốc tế. Bị di chuyển nhiều lại phải thi đấu liên tục, các cầu thủ của Barca vị nhiễm “virus FIFA” nặng.


4. Khâu chuẩn bị thể lực kém. Từ khi chuyên gia thể lực của đội bóng nghỉ cùng Pep Guardiola, công tác này mắc nhiều thiếu sót. Các cầu thủ tỏ ra đuối sức rõ rệt trong các pha tranh bóng tay đôi hoặc lấy lại bóng trước đối thủ. Do chuẩn bị thể lực không tốt và một phần do cả việc bê trễ trong tập luyện nên các cầu thủ áo đỏ-xanh không có sức khỏe tốt nhất ở giai đoạn quan trọng nhất.

5. Biên chế đội bóng mỏng. Diễn biến của mùa bóng cho thấy Barca không có một kế hoạch tốt trong việc sử dụng cầu thủ. Vì muốn có thành tích, Tito và Roura thường xuyên sử dụng đội hình mẫu, vắt kiệt sức họ trong hầu hết các trận đấu, ít cho các cầu thủ trẻ tham gia so với thời Guardiola. Ngoài Alba, trong hai mùa bóng gần đây, Barca hầu như không mua sắm mới.

6. Valdés và Puyol. Việc thủ môn Victor Valdes tuyên bố sẽ ra đi đúng vào lúc đội bóng bắt đầu xuống sức gây ảnh hưởng tiêu cực tới phòng thay đồ. Dù vẫn bắt tốt ở nhiều trận, nhưng ở những trận sinh tử, Valdes lại chơi không với phong độ cao nhất. Đã thế, Puyol lại quyết định phẫu thuật đầu gối chỉ vì tự ái cá nhân đúng vào giai đoạn đội bóng cần anh nhất.


7. Thiếu vai trò thủ lĩnh.
Căn bệnh của Tito và lần điều trị dài ngày tại New York đã làm cho Barca thiếu vắng người dẫn đường. Roura đã cố hết sức mình nhưng ông không có cái uy của một nhà cầm quân vì trước đó chỉ là một chuyên gia làm video về các trận đấu. Chính sách tự quản đã thất bại, giống như thời  Rijkaard.

8. Chiến thuật. Không chỉ thua về thể lực, Barca còn tỏ ra kém cỏi trong chiến thuật khi không biết cách đảo ngược tình thế trong các trận đấu bị yếu thế hoặc phải lội ngược dòng. Trong các trận quan trọng, Barca thiếu các giải pháp và phương án chiến thuật để tháo gỡ khó khăn.  Các đội bóng lớn dễ dàng tìm ra cách bắt bài tiqui-taca vì thiếu sự đột biến và sáng tạo như trước đây.

9. Thiếu khát vọng và bản lĩnh. Các căn bệnh của Tito và Abidal phần nào cũng tác động tới tâm lý của các cầu thủ. Có cảm giác từ tháng Tư lại đây, họ đã đánh mất niềm tin và thiếu bản lĩnh của một ông lớn. Khi thể lực đi xuống và cái đầu không ổn, Barca không còn quyết tâm “chiến” như trước và có tư tưởng buông xuôi, đặc biệt ở trận lượt về bàn kết, không xứng với uy tín của CLB từng được coi là mạnh nhất thế giới.

10. Thiếu một chút may mắn. Mặc dù đây là yếu tố cuối cùng, nhưng sự thiếu may mắn như các chấn thương của Puyol, Mascherano, Alba vào thời điểm quyết định, cộng một số sai lầm của trọng tài (bàn tay của Zapata ở Milan, bàn thắng việt vị của Ibra ở Paris, hai bàn thắng bất hợp pháp được công nhận trước Bayern…) phần nào cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới Barca.

Nói cho cùng, trong 10 nguyên nhân nói trên, chỉ có một, hai nguyên nhân mang tính khách quan và do đó thất bại của Barca chủ yếu là do các yếu tố chủ quan, từ lên kế hoạch ở giải đoạn tiền mùa bóng, đến các khâu chuẩn bị thể lực, bài toán chiến thuật, thiếu khát vọng và bản lĩnh thi đấu. Barca sẽ cần một cuộc cải tổ sâu sắc ở mùa bóng tới nếu muốn tiếp tục duy trì tư cách là một ông lớn ở châu Âu.

Nguồn bongdaplus.vn