Bong da

Pháp

Pháp để thua Tây Ban Nha: Màu xanh sáng - tối

Cập nhật: 28/03/2013 11:05 | 0

Ở trận gặp Georgia, Pháp mặc một màu áo khá lạ lẫm là màu xanh da trời nhạt (celestine). Trận tiếp TBN rạng sáng qua, Pháp trở về với màu xanh sẫm áo lam truyền thống. Và sau trận thua 0-1 ấy, đã lộ diện những mảng sáng-tối Les Bleus…

Pháp để thua Tây Ban Nha: Màu xanh sáng - tối
Pháp để thua Tây Ban Nha: Màu xanh sáng - tối

KHOẢNG TỐI LES BLEUS
Hiện tại, khoảng tối của Les Bleus chính là nhân sự mà trong đó có cả nhân sự thượng tầng lẫn hạ tầng.

Ở hạ tầng, bàn thua của họ với sai lầm chết người của Jallet trong kèm người cho thấy rất rõ ràng rằng, HLV Deschamps vẫn không có ai tốt hơn Debuchy ở vị trí hậu vệ phải. Mất Debuchy, ông không có người thay thế khi Jallet dù đã 29 tuổi nhưng lại quá thiếu kinh nghiệm đỉnh cao và Sagna thì đã quá già và xuống phong độ.

Một khoảng tối khác về nhân sự chính là vị trí săn bàn. Benzema là một cầu thủ tài năng, song dường như anh chỉ thể hiện được đúng tài năng khi vận hành trong hệ thống của Real chứ không phải tại ĐTQG Pháp. Nhưng chính vì cái gọi là “tên tuổi lớn” khi vận hành tốt ở Real của Benzema đã dẫn đến một khoảng tối nhân sự khác, ở thượng tầng: Diddier Deschamps.


Benzema vẫn đang mải miết tìm lại đỉnh cao trong màu áo ĐTQG

HLV Deschamps không tồi chút nào nhưng trong trận thua TBN rạng sáng qua, ông đã thể hiện sự ngập ngừng rất rõ giữa mạo hiểm hay cẩn trọng. Đánh giá cao đối thủ nhưng điều đó không nên đồng nghĩa với sự thận trọng quá mức. Lẽ ra, Deschamps nên đưa Giroud vào sân ngay từ đầu hiệp 2, khi Benzema tỏ ra thiếu hiệu quả chứ không phải đợi đến phút 90. Có lẽ, vị trí nhì bảng xuất sắc nhất còn ám ảnh Deschamps khiến ông sợ việc để thua thêm khi chỉ còn 10 người. Nhưng thực tế chứng minh, khi Pháp mạo hiểm vùng lên, TBN đã nhiều phen vã mồ hôi. Thậm chí, ở 3 phút cuối khi đội chủ nhà chỉ còn 3 hậu vệ (Jallet ra sân nhường chỗ cho Giroud), họ vẫn hoàn toàn không lộ tử huyệt trước TBN như Deschamps vốn lo sợ.

NHỮNG KHOẢNG SÁNG HY VỌNG
Trong trận thua 0-1 rạng sáng qua, Pháp đã không bị báo chí nước nhà chê tơi tả như những thất bại trước đó. Thậm chí, tờ L’Equipe còn khen ngợi đội nhà vẫn phản công sắc sảo, vẫn có những cơ hội chết người như những pha dứt điểm của Matuidi (phút 64), Ribery (phút 84), Menez (phút 73), Varane (phút 75)… Đặc biệt, Pháp đã tỏ ra rất nguy hiểm trong những tình huống cố định từ đôi chân sút phạt như đặt cho đồng đội của Valbuena. Nếu may mắn tận dụng tốt cơ hội, lẽ ra 3 điểm đã thuộc về Les Bleus.

Song, điều nổi bật nhất của Pháp chính là họ đã không còn bạc nhược như hồi gặp TBN ở EURO 2012 nữa. Tinh thần thi đấu đã vững vàng hơn và Pháp thực sự chỉ thua TBN ở đúng một điểm: cầu thủ của họ non hơn đối phương ở kinh nghiệm. Pha nhận thẻ vàng thứ 2 của Pogba là minh chứng cho điều đó song nó không thể xoá nhòa hình ảnh của một Pogba đầy hứa hẹn của Les Bleus.

Người Pháp nói “tia sáng đã mờ dần và hành lang tới World Cup 2014 của Pháp bỗng dài và tối hơn”. Nhưng nếu Deschamps học được từ kinh nghiệm này, chắc chắn ông sẽ tạo ra một Les Bleus sáng hơn ở tương lai không xa, khi thế hệ Varane, Pogba vào độ chín…

PHÁP THỪA NHẬN TBN BỊ MẤT MỘT QUẢ PENALTY
Trận Pháp-TBN, trọng tài Viktor Kassai người Hungary nhìn chung đã điều khiển rất tốt. Tuy nhiên, ở phút thứ 31 của trận đấu, ông đã mắc lỗi khi không cho TBN được hưởng quả phạt đền do thủ thành Lloris đã phạm lỗi với Pedro.



Trong tình huống đó, rõ ràng đã có tác động từ chân Lloris khiến Pedro vấp ngã. Tất cả các camera cũng đều cho thấy Lloris đã phạm lỗi.

Chính thủ thành Lloris cũng thừa nhận sau trận đấu rằng anh đã có chạm chân của Pedro và nhận xét nếu trọng tài thổi phạt penalty, anh cũng sẽ không cảm thấy bị oan ức.

Ngay cả báo chí Pháp cũng khẳng định TBN đã bị Kassai “nuốt trôi” một quả phạt đền. Tờ L’Equipe đã chạy tít một bài viết ở trang 2 như sau: “Không nghi ngờ gì, đó phải là penalty”. Cũng trên tờ báo uy tín ấy, người Pháp thừa nhận: “Trọng tài hoàn toàn có thể thổi phạt pha phạm lỗi với Pedro và cho TBN cơ hội mở tỷ số từ hiệp 1”.

Ngoài tình huống nói trên, Lloris đã chơi khá tốt ở trận đấu quyết định ngôi đầu bảng 9. Ngay cả pha để thua, anh đã nỗ lực để cứu bóng nhưng nỗ lực đó bất thành ở lần thứ hai Lloris cố đẩy bóng ra khi anh đã ngã.

Pháp đã thua nhưng thừa nhận thất bại theo cách của Lloris và báo chí Pháp có thể lại là một chiến thắng khác cho họ…

Nguồn bongdaplus.vn