Bong da

Pháp

Monaco trở lại có ý nghĩa như thế nào với Ligue 1?

Cập nhật: 30/05/2013 07:27 | 0

AS Monaco đã chính thức giành quyền thăng hạng Ligue 1, giải đấu cao nhất của bóng đá Pháp, và họ đang đe dọa làm thay đổi cân bằng quyền lực ở đây trong mùa bóng tới.

Sự trở lại của Monaco có ý nghĩa thế nào với Ligue 1?
Sự trở lại của Monaco có ý nghĩa thế nào với Ligue 1?


Thông thường, một CLB thăng hạng sẽ không gây nhiều chú ý như vậy, nhưng Monaco là một ngoại lệ. Tại sao? Vì họ thuộc về nhà tài phiệt người Nga Dmitry Rybolovlev và ông đã hứa, cũng như thực hiện những lời hứa biến CLB thành một thế lực lớn ở châu Âu.

Sau nỗ lực thăng hạng thất bại ở mùa trước, tỉ phú người Nga đã chú tâm hơn vào đội bóng, bổ nhiệm HLV nhiều kinh nghiệm Claudio Ranieri khi chi mạnh tay vào tài năng triển vọng người Argentina Lucas Ocampos và tuyển thủ Congo, Delvin N’Dinga. Lần này thành công đã đến, họ giành chức vô địch Ligue 2 với khoảng cách 6 điểm. Gần như ngay sau khi thăng hạng, Rybolovlev đã công bố hai hợp đồng mới, những cầu thủ rất được săn đuổi của Porto là James Rodriguez và Joao Moutinho. 2 siêu sao khác là Victor Valdes (Barcelona) và Radamel Falcao (Atletico Madrid) cũng được cho là sắp cập bến Monaco.

Với những sự bổ sung đó, rõ ràng Monaco không chỉ đặt mục tiêu trụ hạng ở mùa tới, họ thậm chí sẽ thách thức chức vô địch Ligue 1 của Paris Saint Germain. Sự có mặt của Monaco khiến giải đấu cao nhất của Pháp trở nên đáng chờ đợi hơn rất nhiều. Tính cạnh tranh sẽ tăng cao và nhiều cầu thủ lớn có thể sẽ tới đây, không chỉ chơi cho PSG và Monaco.


 Falcao là ngôi sao thế giới đã đồng ý gia nhập Monaco


Những người tài năng khác cũng sẽ ở lại, điều quan trọng không kém với giải vô địch Pháp, trước giờ bị coi là nơi cung cấp tài năng cho các giải đấu lớn khác ở châu Âu. Thông thường, những cầu thủ tỏa sáng nhất tại Ligue 1 sẽ khăn gói sang Anh, TBN, Italia hoặc Đức, nhưng từ mùa sau mọi việc có thể sẽ khác. Nhiều ngôi sao hơn cũng đồng nghĩa với hy vọng về tiền bản quyền gia tăng và làm sống lại sự chú ý với bóng đá Pháp đã bị coi là tụt hậu so với 4 giải hàng đầu châu Âu một thời gian dài.

Tuy nhiên, đóng góp lớn nhất cho sự vươn lên của Monaco có lẽ là những thay đổi với bóng đá Pháp ở Champions League. Mùa này, Ligue 1 chỉ có một đại diện duy nhất là PSG ở tứ kết. Mùa sau, đội bóng Paris sẽ đặt mục tiêu cao hơn thế, còn đội bóng Công quốc dự kiến sẽ đặt mục tiêu tối thiểu là một suất dự Champions League. Với 2 đại diện như thế, người Pháp có thể tin tưởng hơn vào nền bóng đá của họ tại sân chơi lớn nhất châu lục.

Suốt lịch sử 57 năm của Cúp C1/Champions League, mới có duy nhất một đội Pháp từng vô địch (Marseille năm 1993). Cũng chỉ 6 lần các đội Pháp vào được bán kết (thật trùng hợp, đội gần nhất làm được điều đó chính là… Monaco, năm 2004. Họ còn vào tới chung kết, nhưng thua Porto). Những con số này dự kiến sẽ thay đổi trong tương lai không xa.

Tuy nhiên, có một điểm trừ cho sự có mặt của Monaco là việc những đội bóng ít tiềm lực tài chính sẽ khó có cơ hội đăng quang ở Ligue 1. Mặc dù thế độc quyền như kiểu Lyon duy trì vào những năm 2000 sẽ không lặp lại, giải vô địch Pháp đang có nguy cơ trở thành một kiểu “độc quyền nhóm” giữa 2 CLB như ở TBN.

Nguồn bongdaplus.vn