Bong da

Pháp

Monaco: Liệu có thể là một PSG tiếp theo?

Cập nhật: 25/05/2013 23:59 | 0

Cái tên Monaco đã tràn ngập mặt báo hai tuần trở lại đây khi họ đang có những kế hoạch mua sắm rầm rộ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Á quân UEFA Champions League 2004 đang xem xét màn ăn mừng niềm vui thăng hạng Ligue 1 bằng những bản hợp đồng bom tấn.

 

Những trận đấu ở Ligue 2 vốn không mang lại quá nhiều nguồn thu và cũng không thu hút được nhiều sự chú ý của người hâm mộ song Ban lãnh đạo của Monaco đứng đầu là ông chủ người Nga, Dmitry Rybolovlev vẫn quyết định bỏ ra số tiền 16 triệu Euro để chiêu mộ tài năng trẻ người Argentina, Lucas Ocampos từ River Plate.

Theo tạp chí Forbes, Rybolovlev có tổng giá trị tài sản vào khoảng 9,1 tỷ đô-la. Với nguồn lực tài chính dồi dào đó, ông đang lên kế hoạch đưa về Monaco thêm 3 ngôi sao đẳng cấp thế giới nữa là Radamel Falcao, James Rodriguez và Joao Moutinho.

 

Albert II

Chủ tịch Monaco, Dmitry Rybolovlev (trái) và thái tử Albert II

 

Thỏa thuận với riêng Falcao được cho là rơi vào quãng 60 triệu Euro, còn bộ đôi Rodriguez và Moutinho sẽ ngốn thêm tổng cộng 70 triệu. Như chúng ta đã biết, Falcao là một chân sút dội bom đã khẳng định được đẳng cấp, anh đã ghi 28 bàn thắng cho Atletico Madrid tại La Liga, chiếm tới 45% tổng số bàn thắng của cả đội.

Trong khi đó, Rodriguez và Moutinho là hai nhân tố chủ chốt mang về chiến thắng tại giải VĐQG Bồ Đào Nha cho Porto những năm gần đây. Cái tên đầu tiên được Manchester United liên hệ một thời gian dài trong khi người còn lại thiếu chút nữa đã ký hợp đồng với Tottenham mùa hè vừa qua.

Ở một góc độ khác, những thương vụ đình đám này của đặt ra một câu hỏi: Đây liệu có phải là mô hình phát triển bền vững để Monaco theo đuổi. Có rất nhiều tỷ phú dầu mỏ đầu tư vào bóng đá nhưng không phải ai cũng giúp đội bóng lột xác mang về thành công ngay lập tức.

 

Moutinho

Moutinho và Rodriguez góp phần quan trọng vào thành công của Porto

 

Những người thành công có thể kể ra như ông chủ Rinat Akhmetov của Shakhtar Donetsk khi ông đã điều hành đội bóng Ukraina rất thành công. Ông hướng tới chiến lược đưa về những cầu thủ Brazil tiềm năng với giá thấp kết hợp với dàn cầu thủ bản địa. Dù không chi quá 70 triệu bảng một mùa giải như một số đội, nhưng Shakhtar giành liên tiếp các chức VĐQG và đồng thời cũng tạo ra được lợi nhuận.

Còn tại nước Anh, ngay khi mới đầu tư vào Manchester City, các tỉ phú Ả rập đã vung tiền cho Mark Hughes mua sắm. Rốt cục, ông này đã đưa về rất nhiều ngôi sao thuộc dạng số má tại Premier League, nhưng không ai được xem là thành công. Điển hình là bản hợp đồng lãng phí khủng khiếp với Wayne Bridge kéo dài 4 năm với mức lương phi lý lên tới 90 nghìn bảng mỗi tuần.


Tỷ phú Rybolovlev rõ ràng muốn khôi phục danh tiếng và thời hoàng kim trong quá khứ cho Monaco bằng chiến lược mua về những ngôi sao tên tuổi nhất. Nhưng ông chủ người Nga này bước đầu cũng cho thấy tầm nhìn chiến lược lâu dài khi những cái tên ông định đưa về đều có thể cống hiến một thời gian dài.

 

Falcao

Ở tuổi 27, Falcao đã đạt tới đẳng cấp thế giới

 

Moutinho năm nay 26 tuổi nhưng đã chơi bóng cho đội hình 1 từ năm 17 tuổi và trở thành đội trưởng năm 20 tuổi. Rodriguez năm nay chưa đầy 22 tuổi nhưng đã là một trong những ngôi sao sáng nhất Nam Mỹ và anh vẫn còn cả sự nghiệp ở phía trước. Bên cạnh đó, ở độ tuổi 27 được coi là chín nhất của sự nghiệp Falcao hiện đã vươn tới đẳng cấp thế giới.

Đây có vẻ như là những bản hợp đồng tức thời, nhưng bên trong lại là một sự định hướng dài hơi hướng tới một phong cách Latin cho Monaco. Đội bóng Công quốc cũng nắm giữ lợi thế thu hút nhân tài đó là khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố với nắng vàng, biển xanh, bến cảng tạo nên sự hứng thú cho những ai đặt chân tới.

 

Monaco

Khung cảnh tuyệt đẹp của Monaco tạo nên hứng thú cho bất cứ ai đặt chân tới

 

Với những giao kèo nói trên, có thể nói Monaco đang đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho một triều đại lật đổ sự thống trị của Paris Saint Germain tại Ligue 1. Những ngôi sao sẽ đến và chính họ được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng Công quốc kết thúc mùa giải trong nhóm những đội dự cúp châu Âu.



Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)