Bong da

Pháp

Ligue 1 dẫn đầu về đá rắn: “Tắc bóng” nhiều nên càng… tắc

Cập nhật: 04/12/2014 07:57 | 0

Những CLB Pháp đang chiếm thế thượng phong trên BXH… những CLB tắc bóng nhiều nhất châu Âu. Người Pháp chẳng thể hãnh diện với điều này vì nó chỉ cho thấy lối chơi thô bạo nặng về phòng ngự đang lên ngôi tại Ligue 1.

Ligue 1 dẫn đầu về đá rắn: “Tắc bóng” nhiều nên càng… tắc
Ligue 1 dẫn đầu về đá rắn: “Tắc bóng” nhiều nên càng… tắc
Trong 10 CLB xoạc bóng nhiều nhất tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, bốn vị trí dẫn đầu thuộc về Lorient (85 cú tắc bóng/trận), Metz, Lens và Lyon (cùng 84). Ligue 1 còn hai đại diện nữa trong Top 10 là Nice (82) và St.Etienne (81). Từ những con số khô khan trên có thể khẳng định người Pháp rất thích xoạc bóng.

Nhưng cái sở thích “kỳ quặc” (tạm gọi như vậy) ở mỗi đội mỗi khác. Lorient, Metz, Lens xoạc bóng nhiều đơn giản vì họ thuộc hàng tiểu tốt ở Ligue 1. Tập trung phòng ngự (mà biểu hiện điển hình là tắc bóng) là cách tốt nhất để họ bảo toàn mành lưới cho nhiệm vụ tối cao trụ hạng. Lyon thì khác, nhà cựu vô địch Ligue 1 đang có màn trở lại ấn tượng khi xếp thứ ba trên BXH. Nhưng HLV của họ, Hubert Fournier, là một người cổ súy lối chơi phòng ngự. Lyon đang chơi tốt nhờ hàng thủ chắc chắn thứ tư giải đấu (14 bàn thua), vậy tội gì không xoạc bóng. St.Etienne, một đội mạnh khác của Ligue 1, cũng có thể trưng ra lý lẽ tương tự cho việc tập trung phòng ngự.


Tóm lại, từ các đội yếu cho tới đội mạnh tại Ligue 1 đều đặt nặng phòng ngự. Có lẽ chỉ trừ PSG với đẳng cấp vượt trội có thể thi đấu theo cách họ muốn. Còn với phần còn lại, tư tưởng “an toàn là trên hết” đã xuyên suốt từ nhiều năm nay. Tại sao? Câu trả lời nằm ở chính sự yếu kém bấy lâu về mọi mặt của Ligue 1. Tình trạng “chảy máu” cầu thủ khiến giải đấu này cạn kiện các ngôi sao tấn công nếu không muốn nói là đã mất sạch cho các giải đấu láng giềng. Ngay cả Bielsa lúc mới về Marseille cũng tuyên bố “tôi không thể hứa hẹn lối chơi tấn công đẹp mắt với những con người đang có”. Với đa phần các đội bóng Ligue 1 sở hữu lực lượng tầm thường, chơi phòng ngự thực dụng cóp nhặt điểm số từng trận một đã trở thành “kim chỉ nam”. Monaco mùa trước từng theo đuổi lối đá tấn công đầy hào hứng nhưng bây giờ cũng phải quay lại với cách đá rình rập vì thực lực không cho phép. 

Một lý do nữa khác liên quan tới các HLV. Trong 20 HLV đang hành nghề tại Ligue 1, ngoại trừ Bielsa, không có một ai tôn thờ lối chơi tấn công. Hầu hết các HLV Pháp hiện tại đều mang tư tưởng lấy hiệu quả làm đầu, phẩm chất giúp họ có thể hành nghề khắp thế giới dù châu Phi hay châu Á. Kể cả tại PSG, Laurent Blanc cũng không phải là một HLV theo đuổi bóng đá tấn công. Blanc chỉ giỏi tìm ra cách vận hành phù hợp nhất với từng đội bóng.

Càng tắc bóng nhiều, càng ít thời gian tổ chức tấn công. Giải đấu thích xoạc bóng nhất châu Âu này chỉ có trung bình 2,32 bàn thắng/trận mùa này, kém nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu. Serie A vốn nổi tiếng phòng ngự và nặng về chiến thuật cũng có tới 2,55 bàn/trận tại mùa giải 2014/15. Chừng nào các đội bóng Pháp còn “nhăm nhăm” tắc bóng để phá lối chơi đối phương, nền bóng đá nước này còn “tắc tị” đến mức họ tụt xuống thứ 6 trên BXH 5 năm của UEFA.

Trong Top 10 CLB tắc bóng nhiều nhất châu Âu mùa 2014/15, Ligue 1 chiếm đến 6 vị trí


(báo bóng đá)