Bong da

Pháp

Hậu đại chiến với Barca: PSG phòng ngự dở mà hay

Cập nhật: 04/04/2013 07:25 | 0

Có thể coi PSG đã thành công khi hòa 2-2 trước Barca ở Parc des Princes. PSG không có một hệ thống phòng ngự tuyệt vời nhưng họ vẫn hóa giải khá tốt Messi và các đồng đội bằng những cá nhân xuất sắc cả trong phòng ngự lẫn tấn công.

Hậu đại chiến với Barca: PSG phòng ngự dở mà hay
Hậu đại chiến với Barca: PSG phòng ngự dở mà hay

Đá với Barca dĩ nhiên phải phòng ngự, phải lùi sâu. PSG cũng vậy với thời lượng cầm bóng chỉ 37% trong trận đấu tại Parc des Princes rạng sáng qua. Nhưng cái cách PSG chống trả Barca khác hẳn các đội bóng khác từng làm. Nếu như Chelsea hay AC Milan dựa vào tuyến giữa cơ bắp để đàn áp chất nghệ sĩ của những Xavi, Iniesta thì Ancelotti lại đi theo hướng ngược lại. Ông để ngoài hai máy quét thực thụ là Chantome và Verratti thay vào đó xây dựng hàng tiền vệ với chỉ một mình Matuidi biết phòng ngự bên cạnh những Beckham, Pastore và Lucas Moura. Ancelotti rõ ràng muốn PSG “chơi bóng” hơn là “phá bóng”. Một quyết định mạo hiểm nhưng hay ở chỗ, nó góp phần giúp PSG tránh khỏi thất bại.

Bởi lẽ, đội ngũ tấn công của PSG quá giỏi so với suy nghĩ của người Barca. Lucas Moura đã có 45 phút đầu bùng nổ bên cánh phải với những pha xuyên phá khiến hậu vệ Barca bở hơi tai. Pastore bộc lộ chất sáng tạo trong đó có pha đánh ngực tạo điều kiện cho Lavezzi sút đập cột dọc ngay đầu trận. Trên tuyến đầu, Lavezzi và Ibrahimovic một người cực kỳ nhanh nhẹn và láu cá, một người lừng lững như tòa tháp trong các pha tranh chấp. Bộ tứ tấn công này đem lại nỗi lo lắng thường trực cho hàng phòng ngự Barca, và gián tiếp làm giảm uy lực tấn công của đội khách.

Song, PSG chưa mạnh đến mức để lấy tấn công làm phòng ngự trước một đối thủ như Barca. Sự manh mún trong những pha lên bóng vốn dựa dẫm vào các cá nhân xuất chúng chỉ phát huy hiệu quả trong một vài thời điểm của trận đấu. Còn nhìn tổng thể, hệ thống sơ đồ 4-4-2 đầy mạo hiểm của Ancelotti với quá ít chuyên gia phòng ngự đã bị xuyên thủng hai lần. Nếu như bàn thua đầu tiên Messi “được” các hậu vệ PSG bỏ quên, thì bàn thứ hai Alex và Jallet bọc lót không tốt giúp Sanchez thoát xuống kiếm quả penalty.

PSG đã không phải trả giá nhiều hơn 2 bàn bởi họ vẫn có những chuyên gia phòng ngự hàng đầu. Đó là đội trưởng Thiago Silva, người “đã chơi trận hay nhất từ khi đến PSG” theo lời nhận xét của GĐTT Leonardo.

Đó là Matuidi với sức càn lướt khó tin ở tuyến giữa, bù đắp cho sự yếu ớt của Beckham. Cũng chính Matuidi ghi bàn gỡ hòa 2-2 từ pha bóng khởi nguồn bởi nỗ lực của Jallet. Còn bàn thắng đầu tiên xuất phát từ pha đánh đầu đập cột dọc của Thiago Silva. PSG phải cảm ơn những con người ở hàng phòng ngự.

Không cần catenaccio nào cả trước Barca. Điều Ancelotti đã làm chỉ là tận dụng triệt để những con người tốt nhất của PSG, cả về mặt phòng ngự lẫn tấn công. Kết quả 2-2 cho thấy PSG có thể làm tổn thương Barca mà không nhất thiết phải đá phòng ngự co cụm. Một bài học hữu ích cho trận lượt về tại Nou Camp, nơi đội bóng Pháp bắt buộc phải có bàn thắng.

CON SỐ
20.
Chỉ có 20% số đội giành quyền đi tiếp sau khi hòa 2-2 trong trận lượt đi trên sân nhà. Thống kê dựa trên 229 trường hợp tại cúp châu Âu từ mùa giải 1970/71.

HỌ ĐÃ NÓI
Tiền đạo Ibrahimovic (PSG):
“Tôi nghĩ đây là trận đấu rất hấp dẫn. PSG đã chơi rất kiên cường, 2 lần bị dẫn trước nhưng đều gỡ hòa. PSG cũng tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng tiếc là chúng tôi không tận dụng được. Trận đấu lượt về sẽ rất khó khăn. 2-2 là tỷ số đẹp và PSG vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp”.

Tiền vệ Xavi (Barca):
“Việc để gỡ hòa ở phút bù giờ không bao giờ là điều dễ chịu với Barca. Chúng tôi rất tiếc khi không bảo vệ được chiến thắng. Dù sao, 2-2 cũng là tỷ số có lợi cho Barca. Tuy nhiên, Barca cũng phải trả giá đắt vì trận đấu này với chấn thương của Messi và Mascherano. Tôi thất vọng vì điều đó”.

Tiền vệ Matuidi (PSG): “Đây có lẽ là bàn thắng quan trọng nhất mà tôi từng ghi. Tôi như phát điên sau khoảnh khắc bóng lăn vào lưới Barca. Nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội, PSG có thể đã giành chiến thắng”.

Nguồn bongdaplus.vn