Bong da

Pháp

10 cặp đấu đáng xem nhất Ligue 1 mùa tới

Cập nhật: 08/06/2013 23:59 | 0

Sự đầu tư mạnh mẽ của Monaco bằng những bản hợp đồng chất lượng vừa qua chắc chắn sẽ đem đến cho giải VĐQG Pháp một sức cạnh tranh rất khác trong mùa giải mới. Bên cạnh những đại gia PSG, Marseille, Lyon hay những thế lực mới nổi Saint Etienne, Nice, Lille…Ligue 1 hứa hẹn sẽ đáng xem hơn rất nhiều.

 

1. Paris Saint-Germain vs Monaco
Không phải nghi ngờ gì nữa, đây chính là cặp đấu được chờ đợi nhất của giải VĐQG 2013-14. Một cuộc chạm trán rất đáng xem giữa Ibrahimovic và Falcao, giữa Ancelotti và Ranieri, giữa Al-Khelaifi và Rybolovlev – quá nhiều điều hấp dẫn.

Vài mùa bóng trước, cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi này không thu hút được sự chú ý của các nhà chuyên môn cũng như những người hâm mộ môn thể thao vua, đơn giản là vì Monaco đã suy yếu đi quá nhiều trong khi PSG lại được đầu tư mạnh mẽ để trở lại với thời hoàng kim của mình như những năm 90 của thế kỉ trước.

 

Trận derby của những gã nhà giàu


Tham vọng của PSG giờ đây không chỉ gói gọn trong khuôn khổ nước Pháp mà những đồng tiền của ông chủ Ả rập đã biến PSG trở thành một thế lực đáng gờm tại châu Âu. Mùa giải Champions League vừa rồi, nếu may mắn hơn chút nữa PSG đã có thể đánh bại Barcelona và ghi tên mình vào vòng bán kết và biết đâu họ sẽ còn tạo ra nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

Có một thực tế xảy ra tại Ligue 1 mùa giải vừa qua đó chính là việc PSG không có được một đối trọng thực sự. Marseille và Lyon đã suy yếu đi rất nhiều dù vẫn có thời điểm họ bám đuổi sít sao với PSG tuy nhiên đó cũng chỉ là tất cả những gì mà hai đại gia này làm được. Nhưng khi Monaco đã trở lại với những bản hợp đồng chất lượng như Falcao,Joao Moutinho, James Rodriguez …Đội bóng công quốc sẽ khiến cho cuộc đua tới chức VĐ của giải đấu cao nhất nước Pháp trở nên cực kì hấp dẫn.

2. Marseille vs Paris Saint-Germain
Nếu như người ta màn đọ sức giữa PSG và Monaco được ví như cuộc chiến giữa những gã nhà giàu thì cặp đấu giữa Marseille và PSG thì lại được coi là derby của nước Pháp, cuộc đối đầu của 2 trong số những đội bóng giàu truyền thống nhất nhì đất nước hình lục lăng.

 

Đây chính là trận derby của nước Pháp


Với những sự đầu tư mạnh tay của những ông chủ Ả rập, PSG chính là đội chiếm ưu thế trong những lần đối đầu ở những mùa giải gần đây. Trong khi đó, Marseille dù chỉ thắng được PSG đúng một trận trong 2 mùa giải vừa qua nhưng mỗi lần chạm trán với đại diện của thủ đô Paris, đội bóng thành phố Cảng luôn chiến đấu bằng 200% khả năng của mình, đặc biệt là những khi Marseille được thi đấu tại chảo lửa Stade Velodrome.

3. Nantes vs Rennes
Rennes, Lorient và Brest đã tạo ra những cuộc thư hùng hấp dẫn của vùng Bretagne tuy nhiên phải bước sang mùa giải tới thì những người hâm mộ bóng đá của vùng đất Tây Bắc nước Pháp này mới được chứng kiến một trận derby thực sự.

Nantes đã chính thức quay trở lại với Ligue 1 sau 3 mùa bóng phải chiến đấu tại giải hạng nhì tuy nhiên đội bóng này lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm tham gia vào thị trường chuyển nhượng (vì những rắc rối xung quanh vụ chuyển nhượng cầu thủ Ismael Bangoura từ CLB của UAE là Al Nasr hồi tháng 1/2012). Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì cuộc chạm trán giữa Nantes và Rennes vẫn hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem một trận cầu căng thẳng vào loại nhất nhì của bóng đá Pháp.

 

Nantes mới chính là đối trọng thực sự của Rennes tại Bretagne


Đoàn quân của HLV Michel Der Zakarian về đích thứ nhì tại giải hạng 2 vừa rồi (sau Monaco), và mặc dù Nantes sẽ không có thêm bất kì sự bổ sung nào cho mùa giải mới thì với những tài năng trẻ như Jordan Veretout và Adrien Trebel, Nantes vẫn không dễ dàng để cho đối phương có thể bắt nạt được mình.

Đối thủ lớn nhất của Nantes – Rennes, cũng đang phải trải qua một cuộc thay đổi khá lớn về mặt nhân sự. Vị kiến trúc sư đã giúp đội bóng này chơi rất thành công ở mùa giải vừa qua là Frederic Antonetti đã ra đi và thay thế cho ông là cựu thuyền trưởng của Real Sociedad: Philippe Montanier.

Nhưng rất may cho Rennes đó là họ vẫn giữ được những trụ cột quan trọng của mình như Romain Alessandrini và Jonathan Pitroipa. Điều đó sẽ giúp cho Montanier không gặp quá nhiều khó khăn trong việc phát triển những thành tựu của người tiền nhiệm, và quan trọng hơn Rennes có thể có đầy đủ sức mạnh khi phải chạm trán đối thủ truyền kiếp: Nantes.

4. Lyon vs Saint-Etienne
Việc kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 cho phép Lyon có mặt tại Champions League mùa tới, chính vì thế xét về mặt tài chính thì Lyon sẽ có khả năng giữ chân được các trụ cột của mình như Clement Grenier và Maxime Gonalons để tiếp tục duy trì mục tiêu cạnh tranh chức VĐ với PSG và Marseille, phần nào đó là cả Monaco đồng thời duy trì thế thượng phong của mình tại sông Rhone.

 

Derby sông Rhone chưa bao giờ hết nóng


Nhưng Lyon nên biết rằng Saint-Etienne cũng không phải là một đối thủ dễ bắt nạt, dù cho chân sút chủ lực Pierre-Emerick Aubameyang của đội bóng này nhiều khả năng sẽ ra đi thì họ vẫn còn đó vị thuyền trưởng Christophe Galtier – vị kiến trúc sư đã giúp Quỷ xanh chơi cực kì thành công trong những năm gần đây. Mùa giải vừa rồi, nếu may mắn hơn Saint-Etienne đã có thể kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 nếu họ không bị hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa. Bước sang mùa giải mới, chắc chắn HLV Galtier sẽ rút ra cho mình những bài học bổ ích để có thể giúp đội bóng của ông chấm dứt sự thống trị của kình địch Lyon và điều đó sẽ khiến cho trạn derby sông Rhone hấp dẫn hơn rất nhiều.

5. Nice vs Monaco
Có thể người ta mong chờ cuộc chạm trán giữa Monaco và PSG tuy nhiên với những khán giả hâm mộ vùng ven biển địa trung hải đông nam nước Pháp thì trận derby giữa Nice và đội bóng công quốc mới chính là điều đáng chờ đợi nhất.

Thầy trò Claude Puel đã có một mùa giải 2012-13 cực kì thành công khi cán đích ở vị trí thứ 4 đồng nghĩa với một suất tham dự Europa League mùa tới mặc dù Nice chỉ có một ngân sách hoạt động rất hạn hẹp.

 

Rennes (áo đỏ) có thừa kinh nghiệm để đối phó với đội bóng nhà giàu như Monaco


Monaco như đã nói, đã có những sự bổ sung chất lượng và họ đang đi trên con đường đúng như những gì PSG đã qua. Đội bóng công quốc rất hy vọng họ sẽ lấy lại với hình ảnh ông lớn như trước đây của mình, muốn như thế thì điều đầu tiên Monaco phải làm đó là khẳng định sức mạnh của mình trước gã hàng xóm khó chịu Nice.

6. Ajaccio vs Bastia
Chỉ có duy nhất 1 bàn thắng được ghi sau 2 trận đấu lượt đi và lượt về giữa hai đối thủ truyền kiếp của đảo Corse: Ajaccio và Bastia nhưng lại có tới tận…7 chiếc thẻ đỏ. Điều đó đã đủ để nói lên tính chất cực kì căng thẳng của cặp đấu này.

 

Nói về độ máu lửa thì derby đảo Corse là số 1


Bước sang mùa giải mới, dù cho Bastia phải chịu thiệt thòi rất lớn khi cầu thủ tốt nhất của họ là Florian Thauvin đã chuyến sang thi đấu cho Lille thì điều đó cũng chẳng thể thay đổi được tính chất của trận derby Corsian này. Bởi lẽ với những người dân xứ đảo thì chẳng cần quan tâm tới đá đẹp làm gì miễn sao là giành chiến thắng trước đối thủ của mình.

7. Lille vs Lyon
Số phận của Lille trong mùa giải mới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc đi hay ở của vị chiến lược gia đã giúp họ giành ngôi vương năm 2011 Rudi Garcia. BLĐ của Lille đã xác nhận rằng HLV Garcia của họ có thể sẽ ra đi nhưng các fan hâm mộ của Lille vẫn tin rằng vị HLV 49 tuổi này sẽ vẫn ở lại với sân Métropole để tiếp tục công cuộc tái thiết đội bóng.

Mặc dù Lille đã bị bòn rút mất hàng loạt những nhân tố chủ chốt như Yohan Cabaye, Moussa Sow (2011) hay Eden Hazard (2012) Lille đã không còn là chính mình nhưng rất may dưới sự chèo lái của Rudi Garcia, Lille vẫn kết thúc những mùa giải gần đây ở những vị trí chấp nhận được.

 

Lille và Lyon vẫn gầm ghè nhau vì chiếc vé Champions League


Sự bổ sung của Florian Thauvin vào đội hình vốn đã chất lượng với những cái tên như Salomon Kalou hay Dimitri Payet sẽ càng khiến cho sức mạnh tấn công của Lille được tăng lên rất nhiều. Người hâm mộ của Lille tin rằng Thauvin sẽ là mảnh ghép hoàn hảo dành cho đoàn quân của HLV Garcia trên con đường vượt qua Lyon để có thể đánh chiếm vị trí thứ 3 đồng nghĩa với việc chiếm suất tham dự đấu trường Champions League.

Nhưng Lyon cũng sẽ không dễ dàng đánh mất lợi thế của mình như mùa giải 2011-12 (Lille xếp thứ 4 còn Lyon ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ 4). Thế nên cặp đấu Lille và Lyon cũng là một màn trình diễn rất đáng xem của Ligue 1 2013-14.

8. Marseille vs Monaco
Cặp đấu này tiếp tục là một cuộc chạm trán giữa những thế lực cũ và mới của bóng đá Pháp. Trong khi Monaco như đã nói, tích cực mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng với những cầu thủ chất lượng thì Marseille vẫn trung thành với chính sách thắt lưng buộc bụng, chỉ sử dụng những bản hợp đồng với giá cả phải chăng. Điều đó có thể dễ dàng cho thấy một sự chênh lệch trên cán cân sức mạnh tuy nhiên trong bóng đá, tiền chưa chắc đã có thể mang lại thành công tức thì, mọi thành công đều cần phải có một quá trình mà trong đó yếu tố truyền thống vẫn có một sự ảnh hưởng nhất định.

 

Tiền và truyền thống, ai sẽ thắng?


Bài học của PSG mỗi khi phải chạm trán với đội bóng thành phố Cảng là bài học nhãn tiền cho đội bóng công quốc. Có thể những Falcao, Moutinho hay James Rodiguez không lạ gì với những áp lực trên các sân khấu khắp châu Âu nhưng người ta đang chờ đợi những ngôi sao của Monaco sẽ trình diễn như thế nào khi “bị ném” vào chảo lửa Velodrome.

9. Bordeaux vs Evian
Nếu như Bordeaux không còn là một ông kẹ của Ligue 1 thì Evian vẫn chỉ là một đội bóng tí hon không hơn không kém, người ta khó có thể mong chờ một trận đấu hội tụ những yếu tố thu hút sự chú ý tuy nhiên nếu bạn mong chờ một cuộc đụng độ có sự kịch tính thì đây sẽ là một lựa chọn hợp lí.

Mặc dù đoàn quân của HLV Francis Gilot chỉ nằm trong nhóm những đội bóng có hiệu suất ghi bàn thấp nhất của Ligue 1 tuy nhiên những trận đấu với Evian đều mang lại cho những khán giả hâm mộ những bất ngờ thú vị và cũng có rất nhiều bàn thắng.

 

Nước khoáng rất muốn phục thù rượu vang


Cả 3 lần đụng độ trong mùa giải vừa qua, Evian đều gục ngã trước Bordeaux với những tỉ số sát nút, có lẽ đau đớn nhất chính là thất bại tại trận chung kết cúp QG Pháp bởi bàn thắng ở những phút cuối cùng của Cheick Diabate.

Những thất bại đó chắc chắn sẽ tạo thành động lực để đội bóng nước khoáng Evian trả hận trước đội bóng Rượu vang Bordeaux ở mùa giải tiếp theo.

10. Lyon vs Paris Saint-Germain
Đối với các CĐV của PSG thì Gerland chính là nơi lưu trữ những kỉ niệm khó quên về danh hiệu VĐ đầu tiên của đội bóng thủ đô Paris kể từ năm 1994: PSG đã đánh bại Lyon bằng bàn thắng duy nhất của Jeremy Menez để đăng quang tại Ligue 1.

 

Đây chính là cuộc chiến giữa 2 biểu tượng của bóng đá Pháp đương đại

 

Với những gì đã đầu tư thì PSG hy vọng họ sẽ tiếp tục giành những chiến thắng tiếp theo trước Lyon – biểu tượng của sự thành công trong khoảng 1 thập kỉ qua, để có thể vươn mình trở thành hình ảnh chiến thắng mới của bóng đá Pháp.

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)