Bong da

Đức

Vì sao Pep Guardiola lại lựa chọn Bayern?

Cập nhật: 17/01/2013 20:05 | 0

Bongdaplus giới thiệu bài viết của nhà báo Guillem Balague về lý do tại sao Pep Guardiola lại bất ngờ lựa chọn Bayern Munich.

Vì sao Pep Guardiola lại lựa chọn Bayern?
Vì sao Pep Guardiola lại lựa chọn Bayern?

* Guillem Balague là một chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha của trang Sky Sports, đồng thời là cây bình luận cho tờ AS của Tây Ban Nha. Ông chính là tác giả cuốn sách về tiểu sử của Pep Guardiola có tên “Một con đường khác để chiến thắng”. Hôm qua, ông cũng là một trong những người đầu tiên loan tin Pep đang đàm phán hợp đồng với Bayern.

Khi ông trở lại Barcelona trong dịp Giáng sinh để thăm gia đình và người đại diện Josep Maria Orobitg của mình, mọi người đều nghĩ rằng đó đơn giản chỉ là một chuyến nghỉ ngơi. Nhưng thực tế, đó là thời điểm ông bắt đầu tìm kiếm một CLB mới.

Trở lại thời điểm 1 tháng sau khi bất ngờ chia tay Barca, Pep đã gặp một đồng đội cũ của mình trong một bữa ăn trưa và hỏi ý kiến liệu ông có nên nhận lời một trong số rất nhiều lời mời thay vì dành thời gian nghỉ ngơi. Người bạn đã thực sự ngạc nhiên nên hỏi lại “Chẳng phải cậu nói rằng cậu đã kiệt sức?”.

Đó chính là con người Pep Guardiola. Trong tâm trí ông luôn diễn ra những cuộc đua và ông tìm kiếm hàng chục câu trả lời khác nhau cho mỗi câu hỏi. Cuộc chiến trong và ngoài sân cỏ với Real Madrid của Jose Mourinho đã sứt mẻ rất nhiều tình yêu mà Pep dành cho công việc. Nhưng sau quãng thời gian ngắn nghỉ hè, ông đã lại sẵn sàng lao vào cuộc chiến mới.


Ông đã phải đặt ra một số giới hạn cho việc chọn bến đỗ tiếp theo của mình bởi ông khuôn muốn để người hâm mộ Barca cảm thấy bị phản bội. Và ông còn mắc nợ những khoảng thời gian dành cho gia đình. Vì vậy, ông đã đưa bạn gái Cristian cùng với 3 nhóc đến tạm trú tại New York. Nhưng, ông vẫn chưa lúc nào thôi háo hức chuẩn bị cho thử thách tiếp theo. Có điều, chỉ 2 CLB thực sự cung cấp cho ông khả năng đó - Bayern và Chelsea.

Bayern (một trong những CLB được tổ chức tốt nhất thế giới và một bề dày lịch sử các danh hiệu) đã liên lạc với Pep vào đầu mùa giải này. Raul, cựu cầu thủ Real Madrid và Schalke, đồng thời là một người bạn tốt của Pep, đã khái quát cho ông cái nhìn về Bundesliga - với những SVĐ bậc nhất, bầu không khí tuyệt vời, giải đấu cạnh tranh. Và, tất nhiên, CLB xứ Bavaria là một điểm đến mơ ước cho ông, người luôn xem Michel Platini như một người hùng với những tấm poster trong phòng ngủ thời thơ ấu. Thêm nữa, Pep luôn là người bị ám ảnh bởi vấn đề bản sắc truyền thống trong bóng đá.

Guardiola đòi hỏi một số điều từ CLB tiếp theo của mình: thách thức các danh hiệu ngay lập tức, một đội hình chất lượng, ông có thể gây dựng hình ảnh của mình, đủ tiền để mua vài cầu thủ hàng đầu, cơ sở hạ tầng tốt, một triết lý của CLB. Ông tin rằng Bayern mang lại cho mình tất cả điều đó. Chelsea thì không - không phải là toàn bộ.

Pep đã rất quan tâm bởi các vấn đề xảy ra ở Chelsea trong 12 tháng qua - nó ngụ ý rằng ông luôn có một tầm nhìn chiến lược. Chelsea cũng thiếu cấu trúc bền vững mà Bayern đang có, với những vai trò hết sức rõ ràng và những cựu “công thần” đang là cột trụ điều hành đội bóng, một ý tưởng mà những HLV trước đây của Chelsea từng đề nghị ông chủ Roman Abramovich triển khai tại sân Stamford Bridge.


Chelsea đã nỗ lực hết sức để có được Pep. Hai mùa hè trước, tỷ phú người Nga thậm chí còn đề nghị Pep bằng cách cử máy bay trực thắng đến để đưa ông tới du thuyền của mình tại Monaco. Nhưng Pep đã từ chối, như ông đã làm trước đây, rất lịch sự. Ngay trước khi Rafael Benitez được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của Chelsea, Abramovich đã thử cố gắng một lần nữa. Rút cuộc, ông vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu. Chelsea sau đó cảm thấy rằng họ sẽ không thể có được Pep.

Vậy tại sao Man City đã không liên hệ với Pep? Áp lực của người hâm mộ, phần lớn trong số họ ngưỡng mộ Roberto Mancini, và thông điệp rõ ràng từ đầu (ngày phán xét là ở cuối mùa giải) đã ngăn cản Man Xanh tiếp cận HLV người Tây Ban Nha.

Trong 48 giờ qua, các nguồn tin tại Bayern khẳng định thỏa thuận với Pep là “90%” đã đồng ý. Họ cũng đã nói chuyện với Jupp Heynckes - HLV đương nhiệm của Bayern đã ám chỉ ý định nghỉ hưu cuối mùa - trước khi xác nhận thông tin trên.

Gia đình của Pep, mặc dù vậy, đã gửi một thông điệp: “Chúng tôi vẫn đang để mở cánh cửa với các lựa chọn khác”. Trong khi đó, đại diện của Pep cho biết thực ra mọi thứ đã được thỏa thuận xong trước lễ Giáng sinh.

Dù bất kể thời điểm nào thì Pep đã đưa ra quyết định của mình dựa trên chủ nghĩa lãng mạn. Bayern là CLB của lịch sử, điều hành bởi các huyền thoại trước đây, với một SVĐ có hàng ngàn câu chuyện để kể cho bạn nghe. Pep muốn được nghe tất cả những điều đó từ chủ tịch Uli Hoeness, từ GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge và từ chủ tịch danh dự Franz Beckenbauer.

Khi Pep rời Barca với tư cách một cầu thủ, ông đã suýt gia nhập Juventus hay Manchester United, nhưng rút cuộc ông lại chọn Brescia. Lần này quyết định của ông cũng có phần “bất thường” như thế. Nhưng nó nói lên rất nhiều ý nghĩa.

 

 

 


Nguồn bongdaplus.vn