Bong da

Bóng đá Đức

Tìm phương án B cho Mannschaft

Cập nhật: 16/11/2011 09:15 | 0

Sẽ là mạo hiểm nếu Loew tiếp tục sử dụng chỉ một đội hình, nhất là khi lối chơi của Đức đã được các đối thủ nghiên cứu rất kỹ...

 

Sơ đồ 4-2-3-1 vốn quen thuộc với ĐT Đức khi được HLV Joachim Loew áp dụng rất thành công từ EURO 2008. Chính sơ đồ này giúp Mannschaft vào tới chung kết EURO 2008 và bán kết World Cup 2010. Nhưng sẽ là mạo hiểm nếu Loew tiếp tục sử dụng chỉ một đội hình, nhất là khi lối chơi của Đức đã được các đối thủ nghiên cứu rất kỹ. Bởi vậy mà việc tìm ra phương án B sẽ rất cần thiết cho thày trò HLV Loew để đối phó với những tình huống khó khăn.

Với hàng thủ gồm nhiều cầu thủ non kinh nghiệm và hàng tiền đạo khá mỏng thì những phương án B mà HLV Loew đưa ra phải dựa vào hàng tiền vệ. Chỉ có như thế, Loew mới phát huy được tối đa nguồn nhân lực dồi dào của Đức. Dưới đây sẽ là những phương án B có thể phù hợp với Mannschaft.

 

Phương án 1: 3-4-2-1

Đây là sơ đồ được HLV Loew sử dụng ở trận hòa Ukraine 3-3 cuối tuần qua. Ở trận đấu đó, 2 tiền vệ hộ công Oezil và Goetze chưa thể phối hợp với nhau thật tốt trong khi hàng thủ để lộ nhiều khoảng trống. Nhưng mọi chuyển có thể sẽ khác nếu Loew tung ra đội hình mạnh nhất. Với Lahm và T.Mueller ở 2 cánh hàng tiền vệ, Kroos và Schweinteiger ở trung tâm, Oezil và Goetze hộ công, đây vẫn được xem là một giải pháp có thể phát huy được tối đa sức mạnh tuyến giữa của Đức.

Phương án 2: 4-4-2

Đây là sơ đồ truyền thống của Đức với 2 tiền vệ số 6 và 2 tiền vệ cánh. Ở trung tâm, ngoài Schweinsteiger chắc suất thì vị trí còn lại sẽ thuộc về Khedira, Kroos hoặc Rolfes. Trong khi ở 2 cánh, T.Mueller chắc suất ở cánh phải. Cánh trái sẽ thuộc về Oezil, Podolski hoặc Schuerrle. Ưu điểm của sơ đồ này là khá quen thuộc với các cầu thủ Đức. Nhưng nhược điểm là chưa phát huy được hết sức mạnh hàng tiền vệ. Phương án này có thể sẽ chỉ phù hợp với những thời điểm mà Đức bế tắc và họ cần nhiều hơn những đường xuống bóng ở hai biên.

 

 


Phương án 3:4-3-2-1

Trong sơ đồ cây thông, 3 tiền vệ trung tâm có thể là Rolfes, Schweinsteiger, Khedira và 2 tiền vệ công là Goetze và Oezil. Với sơ đồ này, Mannschaft có thể phòng ngự tốt. Tuy nhiên, tốc độ trong những đợt lên bóng phản công có thể bị ảnh hưởng khi những cầu thủ nhanh nhẹn như Podolski, Schuerrle, Reus hay T.Mueller không được tận dụng.

Phương án 4: 4-3-3

Nếu có thể kết hợp Goetze, Schweinsteiger, Oezil ở trung tâm hàng tiền vệ và T.Mueller, Podolski ở 2 cánh hàng tiền đạo thì đây sẽ là một đội hình siêu tấn công. Nhưng đội hình này có thể chỉ phù hợp để đối đầu với những đối thủ yếu, hoặc khi Đức cần phải chơi tấn công tổng lực. Bởi khả năng hỗ trợ phòng ngự của đội hình này là rất thấp. Tuy nhiên, đây vẫn là phương án mà Loew cần phải tính đến. Thực tế cũng cho thấy, Barcelona vẫn phòng ngự rất tốt với sơ đồ này khi hàng tiền vệ của họ luôn chiếm được tỷ lệ kiểm soát bóng rất lớn trong mọi trận đấu.



Nguồn: bongdaplus.vn

,