Bong da

Đức

Thử thách cực đại cho Guardiola

Cập nhật: 18/01/2013 15:08 | 0

Với hầu hết NHM và không ít chuyên gia, thông tin Pep Guardiola ký hợp đồng dẫn dắt Bayern thực sự là một cú sốc quá đỗi bất ngờ. Nhưng sau cái tin "giật đùng đùng" ấy, lại là một câu hỏi cần nhiều thời gian để trả lời: Thách thức nào đang chờ Pep trên đất Đức?

Thử thách cực đại cho Guardiola
Thử thách cực đại cho Guardiola
THÁCH THỨC TRÊN ĐẤT ĐỨC
Có một chi tiết rất đáng chú ý, Pep đã ký hợp đồng 3 năm với Bayern. Nên nhớ khi còn ở Barca, chưa bao giờ Pep ký hợp đồng có thời hạn dài đến thế. Nói vậy để thấy, Pep rất tự tin vào khả năng thành công trong sứ mệnh chinh phục nước Đức. Nhưng rõ ràng, Pep đang đối mặt những thách thức cực đại.

Thách thức đầu tiên là quan hệ với BLĐ Hùm xám. “Hoàng đế” Beckenbauer tuyên bố: “Sự kết hợp giữa Guardiola và Matthias Sammer là điều không thể tốt hơn cho CLB”. Thực tế chưa chắc đã phải vậy. Sammer mới được bổ nhiệm là GĐKT của Bayern hồi đầu mùa và ông đang muốn chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình. Guardiola chưa chắc đã có thể thân thiết với Sammer như với Begiristain hồi ở Barca. Vả lại, BLĐ Bayern với sự góp mặt của huyền thoại Karl-Heinz Rummenigge cũng sẽ không ngồi im để Pep toàn quyền quyết định về chuyên môn, đặc quyền ông có được khi còn ở Barca bởi chủ tịch Laporta xuất phát là một luật sư. Việc Pep học tiếng Đức trước khi tới Bayern (vì HLV Bayern phải biết nói tiếng Đức) cũng là động thái đầu tiên cho thấy ông đang rất chủ động trong việc sớm hòa nhập tại Bayern.

Bên cạnh đó, Bayern là một tập thể của nhiều cá tính mạnh (thế mới gọi là “FC Hollywood”). Còn ở Nou Camp, các học trò của Pep “lành” hơn rất nhiều. Đó là khó khăn tiếp theo của Pep. Cuối cùng, chắc chắn Pep sẽ mang lối chơi của Barca áp dụng vào Bayern. Tuy nhiên, truyền bá tiqui-taca, mang triết lý bóng đá đặc sản riêng của lò La Masia ra ngoài Nou Camp không bao giờ là dễ dàng.


Thử thách lớn đang chờ Pep

CHỜ XEM THỰC TÀI CỦA PEP
Khi còn ở Barca, Pep luôn không được ghi nhận đúng về những thành quả đạt được. Hầu hết đều hoài nghi khả năng cầm quân của ông. Họ nói đội hình cùng Pep gặt hái mọi danh hiệu cao quý đã được người tiền nhiệm Frank Rijkaard gây dựng bộ khung từ trước. Họ nói ngay cả sơ đồ 4-3-3 với lối đá tiqui-taca cũng là nhờ công Rijkaard biến thể từ trường phái bóng đá tổng lực của người Hà Lan và Guardiola chỉ là người phát huy được thêm sức mạnh của nó. Và hơn hết, họ nói Barca là đội bóng mà ai cũng có thể dẫn dắt được bởi có nhiều cầu thủ siêu đẳng, lại quá hiểu ý nhau do nhiều năm gắn bó.

Còn nhớ, khi Pep vội vã rời Nou Camp ngay sau mùa giải đầu tiên thất bại (để vuột chức vô địch La Liga vào tay Real Madrid của HLV Mourinho), không ít người đã xem ông như một kẻ trốn chạy. Đa số ý kiến đều cho rằng, Pep rời Barca vì nghĩ thời kỳ hoàng kim của đội bóng xứ Catalan đã đến hồi kết. Và quyết định ra đi đó là cách để Guardiola bảo toàn thanh danh, để ông mãi là một đỉnh cao muôn trượng ở Nou Camp, thay vì nguy cơ có thể mất uy tín nếu không vực lại được Barca trước sự “lên hương” của đại kình địch Real Madrid.

Tóm lại, có nhiều ý kiến cho rằng, Pep chỉ là một HLV gặp thời mà phất lên chứ không hẳn có thực tài. Theo họ, chỉ khi nào ông chuyển sang dẫn dắt một đội bóng khác và tiếp tục gặt hái thành công, tài cầm quân của chiến lược gia 41 tuổi này mới được công nhận. Với việc lựa chọn dẫn dắt Bayern, có vẻ như Pep đang muốn cho cả thiên hạ thấy mình không phải là “rùa rụt cổ”, không hề có chuyện ông “nghỉ hưu non” để giữ vẹn nguyên hình ảnh đẹp đẽ về một HLV vĩ đại ở Nou Camp.

Pep chấp nhận đương đầu với những thách thức trùng điệp ở Bayern với niềm tin là ông có thể tiếp tục làm nên được những điều kỳ diệu tại Allianz Arena. Bởi suy cho cùng, cũng vì ngược gió mà diều bay cao. Một khi vượt lên được những khó khăn ở nước Đức để cùng Bayern gặt hái danh hiệu, ông chắc chắn sẽ có một chỗ đứng vĩnh hằng trong lịch sử bóng đá thế giới.  

THÀNH TÍCH CỦA HLV GUARDIOLA
+3 La Liga (2008/09, 2009/10 2010/11)
+3 Siêu Cúp TBN (2009, 2010, 2011)
+2 Cúp Nhà Vua (2008/09, 2011/12)
+2 Champions League (2008/09, 2010/11)
+2 Siêu Cúp châu Âu (2009, 2011)
+2 VĐTG các CLB (2009, 2011)

HỌ ĐÃ NÓI
- Chủ tịch Bayern, Rummenigge: “Chúng tôi rất vui vì đã thuyết phục được Guardiola. Ông ấy được rất nhiều đội bóng lớn quan tâm. Guardiola là một trong những HLV giỏi nhất thế giới”.
- Chủ tịch danh dự Bayern, Beckenbauer: “Với Guardiola, Bayern sẽ được đưa lên tầm cao mới. Chúng tôi rất khát khao chức vô địch Champions League và tôi tin Guardiola sẽ mang danh hiệu này về cho Bayern”.
- HLV Vilanova (Barca): “Pep không nói với tôi rằng ông ấy sẽ dẫn dắt Bayern. Tôi chỉ biết qua báo chí. Xin chúc mừng Pep đã chọn được bến đỗ mới”.

Nguồn bongdaplus.vn