Bong da

BONG-DA-DUC

“Rolls-Reus” của người Đức

Cập nhật: 11/11/2011 16:44 | 0

Giống như chiếc Rolls-Royce Phantom sành điệu mà cả thế giới ưa chuộng hồi giữa thế kỷ 20, Marco Reus đang là cầu thủ Đức được chú ý hàng đầu trong những ngày này.



Hướng đến EURO 2012, bóng đá Đức giới thiệu một lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng mà nổi bật có thể kể đến Mario Goetze, Andre Schuerrle, Mats Hummels, Benedikt Hoewedes, anh em nhà Bender và dĩ nhiên không thể thiếu Marco Reus, tiền vệ 22 tuổi đang nổi đình nổi đám cùng Borussia M’Gladbach.

Được biết đến muộn hơn so với những cầu thủ trên nhưng Reus có bước thăng tiến thần tốc trong 2 mùa giải gần đây. Nhanh nhẹn, mạnh mẽ và luôn đầy ắp tự tin, Reus đang xuất sắc chứng tỏ vai trò đầu tàu giúp đội bóng suýt xuống hạng mùa trước như M’Gladbach có vị trí thứ 4 đầy bất ngờ trên BXH Bundesliga hiện tại.

Với cú đúp ghi vào lưới Hertha Berlin cuối tuần trước, Reus đã có 7 lần lập công tại Bundesliga 2011/2012. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của Reus sau 77 trận khoác áo M’Gladbach. Thành tích đáng tự hào với một cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ.  

Không có gì lạ khi Chủ tịch Karl-Heinz Rumenigge của Bayern Munich công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Reus và dự định sẽ mang anh về sân Allianz Arena. Từ nước Anh, HLV Arsene Wenger của Arsenal đích thân gọi điện cho HLV Lucien Favre của M’Gladbach để “hỏi han” về Reus. Ngoài ra, Man City cũng đã sẵn sàng nhập cuộc đua giành chữ ký của cầu thủ này.

Nhận được rất nhiều lời ca ngợi có cánh và sự chèo kéo từ các đội bóng lớn nhưng Reus cho biết: “Tôi thực sự cảm thấy hài lòng tại M’Gladbach. Vào lúc này, tôi không suy nghĩ về việc chuyển đến bất kỳ đội nào khác”.

Reus biết mình cần thêm thời gian trưởng thành trước khi gia nhập một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn. Cách đây chưa lâu, một số chuyên gia nhận xét rằng Reus sở hữu những tố chất rất tốt, nhưng lối chơi của anh chưa thực sự thông minh. Song điều này hoàn toàn có thể khắc phục theo thời gian nếu tích lũy thêm kinh nghiệm phong phú.

... nhưng lại thiếu duyên tại ĐT Đức
Những màn trình diễn tại M’Gladbach đã giúp Reus lọt vào “mắt xanh” của HLV Joachim Loew và lần đầu anh được triệu tập vào ĐT Đức là tháng 5/2010. Song có một điều kỳ lạ, cứ lần nào lên tuyển là y như rằng chấn thương hay đau ốm lại ngăn cầu thủ này ra sân.

Qua đúng 4 lần như thế, Reus mới có được trận ra mắt trong màu áo “Die Mannschaft”. Đó là trận thắng 3-1 trên sân Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng loại EURO 2012 hồi tháng trước.

Tuy nhiên, “sao quả tạ” vẫn chưa chịu buông tha Reus. Lẽ ra HLV Joachim Loew định xếp Reus lần đầu tiên đá chính ở trận giao hữu với Ukraine đêm nay. Nhưng rồi anh lại mắc cúm không đúng lúc nên kế hoạch đành thay đổi. Loew quyết định Goetze và Mesut Oezil sẽ là bộ đôi tiền vệ tấn công của ĐT Đức trận này.

Quả là không may cho Reus bởi dịp này đáng ra là cơ hội để anh ghi điểm với HLV trưởng. Nhưng cho đến lúc này, Reus tỏ ra quá “vô duyên” với ĐT Đức và điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tham dự ngày hội bóng đá châu Âu của anh.

Đã có những người lo ngại rằng, vận đen của những cầu thủ trưởng thành từ M’Gladbach sẽ ám vào Reus. Từ Stefan Effenberg, Sebastian Deisler, Jan Schlaufraff và gần đây là Marko Marin đều vì lý do này hay lý do khác mà chỉ gắn bó với ĐT Đức trong thời gian ngắn.

Do đó, Reus cần sự chuẩn bị tâm lý vững vàng, luôn đặt đôi chân trên mặt đất trước những lời khen ngợi dồn dập như hiện nay.