Bong da

BONG-DA-DUC

Nếu Cúp Champions ở lại Allianz: Tạo ra một đế chế từ đây?

Cập nhật: 17/05/2012 15:15 | 0

Bayern trong giai đoạn 1974-1976 được coi là có thể “ngồi chung mâm” với Barcelona giai đoạn 1990-1994 và 2009-2011, với Real Madrid 1956-1960, hay Ajax Amsterdam 1971-1973...



Bayern Munich từng có quá khứ hào hùng ở Champions League - Ảnh Getty

Đội bóng được đặt dưới sự thống lĩnh của Franz Beckenbauer huyền thoại đã đoạt đến 3 Cúp C1 liên tiếp 1974, 1975, 1976, và nên nhớ là kể từ sau kỷ nguyên vàng ấy, họ mới chỉ bổ sung thêm được một Cúp C1/ Champions League vào năm 2001, sau chiến thắng nghẹt thở trước Valencia trên chấm phạt đền.

Chúng ta nhìn thấy ở đội Bayern thời kỳ ấy tất cả những đặc điểm của Barcelona nửa thập kỷ qua, cũng như của rất nhiều những đế chế bóng đá trong lịch sử: Lối chơi tân tiến nhất vào thời điểm ấy (phát triển tối đa vai trò của một libero và cách phòng ngự dạng kèm người), cầu thủ là hạt nhân của lối chơi ấy cũng là người hay nhất thế giới ở vị trí đặc biệt của mình (Franz Beckenbauer), một đội hình đồng đều và nền tảng chiến thuật lẫn tinh thần được phát triển qua nhiều năm. Sự soi chiếu gần nhất: Barcelona thống trị thế giới bằng Tiqui-taca, và “ngôn ngữ bóng đá” ưu việt ấy của họ thăng hoa nhờ Lionel Messi.

Đội Bayern của Beckenbauer còn tạo ra nền tảng cho đội tuyển Đức, được phát triển song song với cùng triết lý và bộ khung cầu thủ của CLB xứ Bavaria, tương tự như Barcelona trong nửa thập kỷ qua đã tạo ra một “phiên bản” ở ĐT TBN, hay Ajax thời kỳ bóng đá tổng lực và đội Hà Lan trong cùng giai đoạn ấy.

Năm 1974, khi Bayern đăng quang ở Cúp C1 sau khi đánh bại Atletico Madrid 4-0 ở trận đá lại (trận đầu tiên, hai đội hòa nhau 1-1 trong cả hai hiệp chính lẫn hai hiệp phụ), thì ĐTQG Đức cũng đồng thời vô địch World Cup sau chiến thắng 2-1 trước Hà Lan trong trận chung kết, một thắng lợi đánh dấu sự lì lợm của ý chí và phong cách Đức, cũng là phong cách Bayern, trước bóng đá tổng lực. Trong đội hình ấy có 6 cầu thủ Bayern là Maier, Beckenbauer, Schwarzenbeck, Breitner, Hoeness và Mueller, mà Breiner và Mueller là tác giả của hai bàn thắng.

Vai trò của libero Beckenbauer đã được phát huy tối đa, và hệ thống phòng thủ dạng kèm người, bọc lót của người Đức đã mở đầu cho sự biến mất của bóng đá tổng lực thuần chất.

Bayern hiện tại có gì?

Thật sự thì Bayern của hiện tại có rất nhiều thuận lợi để xây dựng một đế chế mới cho người Đức, và nếu họ giành chiến thắng ở trận chung kết Champions League năm nay, người Bavaria có thêm một bàn đạp để cụ thể hóa mục tiêu ấy.

Đội hình Bayern hiện tại bao gồm rất nhiều cầu thủ là bộ khung của đội tuyển Đức, từ thủ môn Neuer, các hậu vệ Badstuber, Lahm, các tiền vệ Schweinsteiger, Mueller và tiền đạo dội bom Gomez. Chúng ta đã nhìn thấy đội tuyển Đức chơi một thứ bóng đá tân tiến như thế nào trong vài năm qua: Cả đội hình biến thành một tổ hợp mắt xích có tính tổ chức rất cao, nhưng thay vì phục vụ cho lối chơi phòng ngự chủ động trong quá khứ, họ tấn công, với thể lực dồi dào và khả năng tạo sức ép liên tục từ mọi hướng.

Lối chơi này thậm chí không đòi hỏi phải có những nhân tố quá nổi bật như Tiqui-taca (Xavi điều tiết, và Messi tạo đột biến), vì nó vận dụng tối đa tư duy tổ chức của mỗi cầu thủ và có thể biến một mắt xích bình thường thành một cầu thủ cực kỳ nguy hiểm khi đứng vào hệ thống chung. Hiện tại, cách chơi này của đội tuyển Đức có lẽ chỉ đứng sau Tiqui-taca.

Quay trở lại với Bayern: Họ mới chỉ tạo ra bộ khung về nhân lực cho đội tuyển Đức, nhưng không áp dụng lối chơi rất hiện đại của chính ĐTQG Đức. Đội chơi theo phong cách ĐT Đức rõ ràng nhất ở Bundesliga lại là Dortmund. Bayern có tiềm lực, có nhân lực, nhưng lối chơi của họ chưa được phát triển một cách rõ ràng và mang tính liên tục.

Đội bóng xứ Bavaria hoàn toàn có thể tạo ra một đế chế bóng đá mới, nếu “cấy” được lối chơi ấy vào cơ thể của mình, và tất nhiên, chờ ngày lối chơi ấy vượt qua được Tiqui-taca. Bayern 1974-1976 trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất trong lịch sử, ngoài tiềm lực, còn sở hữu một cách chơi mang tinh thần và ý chí rõ ràng được nuôi dưỡng liên tục trong nhiều năm, song song và đồng bộ với chính ĐTQG ở cả nhân sự lẫn phong cách.

Vì thế, nếu có đăng quang Champions League mùa bóng này, thì Bayern vẫn còn phải trăn trở nhiều, nếu họ muốn thực sự được lịch sử ghi nhận như một đế chế bóng đá của châu Âu, như đội Bayern của Beckenbauer.

Vượt qua Tiqui-taca, tại sao không?

Tất nhiên, chúng ta không nói đến thứ bóng đá mà Bayern đã sử dụng để đi đến trận chung kết này: Rất bản lĩnh và bùng nổ, nhưng vẫn thiếu sự hiện đại, uyển chuyển và tính tập thể cao trong lối chơi mà đội tuyển Đức vận hành hiện nay. Khác với Tiqui-taca đan bóng và đưa nó đến khung thành đối phương bằng những đường chuyền đan theo chiều ngang sân theo mạng lưới, đội Đức sử dụng lối chơi thiên về việc phát triển bóng nhanh theo chiều dọc, với cách đá ít chạm và các bài tấn công được tổ chức rất khoa học.Hiện tại, lối chơi của đội tuyển Đức, nhờ thế, có một số đặc điểm ưu việt hơn Tiqui-taca : 1) Không đòi hỏi quá cao về chất lượng cầu thủ tham gia vận hành chiến thuật như Tiqui-taca. Chúng ta thấy rằng một chân sút lão tướng như Klose vẫn cực kỳ nguy hiểm khi đứng vào hệ thống này, và tại World Cup cách đây 2 năm, Đức đã chơi với trung vệ chính Arne Friedrich, khi ấy mới… xuống hạng cùng Hertha Berlin) ; 2) Không đòi hỏi các cầu thủ phải thấm nhuần cùng một triết lý trong thời gian dài, thậm chí là sinh hoạt như một gia đình trong nhiều năm, để có sự ăn ý cao, như Tiqui-taca. Điều này giải thích tại sao tuyển Đức có thể chơi tốt với một đội hình bao gồm rất nhiều thế hệ và thậm chí họ chưa từng chơi bóng với nhau.Đó là một lối chơi mà Bayern có thể lựa chọn để áp dụng cho đội bóng của họ, tạo ra một mô hình tương tự các đế chế bóng đá trong lịch sử : Họ đã có nhân lực, có tiềm năng để làm điều ấy, và bây giờ, chỉ cần sự kiên định để đi hết con đường ấy. Trên một lối đi mà đội tuyển Đức cũng đang thách thức người TBN.

Phạm An


Thethaovanhoa.vn