Bong da

Đức

Lăng Kính: Quên sự lãng mạn đi! Vì đó là Pep!

Cập nhật: 18/01/2013 08:45 | 0

Khi Guardiola chọn Bayern Munich, nhiều người cứ đi tìm đủ mọi lý do để giải thích vì sao? Có lẽ, chúng ta nghĩ rằng tên tuổi của Pep, vốn gắn với một Barcelona vĩ đại, phải xứng với một CLB nào đó vĩ đại hơn. Nhưng chúng ta cũng đã quên mất một điều cơ bản: Bayern Munich cũng là một CLB vĩ đại.

Lăng Kính: Quên sự lãng mạn đi! Vì đó là Pep!
Lăng Kính: Quên sự lãng mạn đi! Vì đó là Pep!
1. Người Anh là những người đi tìm lý do “Vì sao?” nhiều nhất. Có ý kiến cho rằng, “Quyết định dựa trên một lịch sử lãng mạn” (Tờ Telegraph) và phân tích SVĐ hoành tráng, bề dày lịch sử và những tên tuổi huyền thoại đã quyến rũ Pep tới Bayern Munich. Nhưng có lẽ, người Anh quên rằng M.U cũng có một SVĐ như thế, một lịch sử và những huyền thoại như thế. Vấn đề không phải là sự lãng mạn ấy.

Người Pháp (tờ L’Equipe), người Đức và có cả những người Anh khác (tờ Daily Mail) đưa ra thêm một lý do khác. Họ cho rằng Pep chọn Bayern vì sự ổn định tại nơi này. Sự ổn định đó chẳng phải cũng tồn tại ở M.U, Arsenal thông qua việc các CLB đó cam kết gắn bó lâu dài với Sir Alex, Wenger đó sao? Thậm chí, một CLB như Newcastle còn cam kết gắn bó với Pardew đến 8 năm trong khi hợp đồng của Pep với Bayern chỉ là 3 năm. Vấn đề không phải là sự ổn định!

2. Bayern Munich rất giống Barca ở một điểm: họ ở trong một giải đấu ít sức ép cạnh tranh ngôi vô địch hơn. Đồng ý là Bundesliga vẫn còn những CLB tầm vóc như Dortmund hay Leverkusen, nhưng Bayern rõ ràng như một Bắc đẩu trong giải đấu này và khả năng cạnh tranh ngôi vô địch của họ bao giờ cũng lớn hơn hoặc bằng các đối thủ khác. Pep đến là vì Bayern có điều đó. Nói ông khôn ngoan cũng là vì lẽ đó.


Guardiola được ví như một nhà truyền giáo

Nhưng không phải Pep cần sự an toàn ở Bundesliga mà sự “nhàn nhã” (tạm gọi) ở Bundesliga cho phép ông thực hiện mục tiêu mà Bayern giao cho: Vô địch Champions League.

3 mùa bóng gần đây, Bayern vào chung kết Champions League 2 lần và đều thất bại. Beckenbauer (Chủ tịch danh dự của Bayern) muốn CLB của mình phải quay lại thống trị châu Âu. Đó là một nhiệm vụ khó. Nhưng Pep dám nhận nó vì ông tin, sự “nhàn nhã” ở Bundesliga sẽ giúp ông tập trung cho Champions League tốt hơn.

Bayern có một thủ lĩnh tinh thần, và tối cao, là Beckenbauer, rất giống như Cruyff đã từng ở Barca. Pep cần một chỗ dựa để làm việc là người am tường bóng đá đến mức như thế. Chỉ có người am tường mới tôn trọng công việc của một HLV sẽ làm.

Và cuối cùng, Pep tìm thấy ở Bayern có điểm tương đồng Barca và vượt trội các CLB Premiership. Đó là một Học viện bóng đá có nề nếp, truyền thống và chất lượng. Chính lò đào tạo đó đã cho Bayern hôm nay những cầu thủ kỹ thuật tốt, điều kiện mà triết lý của Pep luôn cần.

Tất cả những điều đó, Premier League không có…


Bayern có cái mà các đội bóng Anh không có

3. Nhưng suy cho cùng, ta có suy luận, lý giải hay phân tích, thế nào đi nữa, lý do Pep chọn Bayern vẫn mãi mãi là bí ẩn.

Đơn giản, tất cả chúng ta không phải là Pep để đủ hiểu được lý do vì sao nhà cầm quân này gật đầu với Bayern nhanh thế. Bản thân chính chúng ta, nhiều khi còn chẳng hiểu được chính mình thì làm sao đòi hiểu một người ở mãi tận đâu đâu.

Beckenbauer đã phát biểu rất nhiều lời có cánh về Pep. Rõ ràng, ông mừng ra mặt khi Pep nhận lời Bayern. Nguyên nhân, biết đâu chừng đơn giản chỉ là một cuộc điện thoại, một bữa ăn tối với nhau thì sao? Giữa người với người, đôi khi sự đồng cảm phát sinh chỉ sau đôi lần gặp gỡ.

Và Pep luôn là người rất khôn ngoan. Ông đã chọn, là ông chọn cho mình một cơ hội…

Nguồn bongdaplus.vn