Bong da

Đức

ĐT Đức làm mới với 4-1-4-1: Cần thời gian và kiên nhẫn

Cập nhật: 08/09/2012 17:31 | 0

Thắng lợi 3-0 của ĐT Đức trước Đảo Faroe dưới góc nhìn của HLV Joachim Loew là một thành công về mặt tỉ số, nhưng là một thất bại về mặt lối chơi.

ĐT Đức làm mới với 4-1-4-1: Cần thời gian và kiên nhẫn
ĐT Đức làm mới với 4-1-4-1: Cần thời gian và kiên nhẫn
“Die Mannschaft” đang trong một giai đoạn khá nhạy cảm sau thất bại tại EURO 2012 và tiếp đó là trận giao hữu thua Argentina 2-4 trên sân nhà hồi tháng trước. Giới mộ điệu chờ đợi một sự cải thiện, một bước đột phá mới từ đội quân của HLV Loew khi mà chiến dịch vòng loại World Cup 2014 vừa chính thức bắt đầu sáng nay.

Trước đối thủ Đảo Faroe bị đánh giá thấp hơn nhiều, lại được thi đấu trên sân nhà, HLV Loew hoàn toàn có cơ sở bố trí một đội hình giàu sức tấn công với bộ tứ Marco Reus, Mesut Oezil, Mario Goetze và Thomas Mueller đá ngay sau lão tướng Miroslav Klose, trong khi nhiệm vụ càn quét giữa sân chỉ có một mình Sami Khedira đảm nhiệm. Với đội hình này, rõ ràng Loew muốn dành tặng người hâm mộ đang trong tâm trạng hoài nghi một bữa tiệc bàn thắng mãn nhãn.


HLV Joachim Loew không hài lòng với màn trình diễn của đội nhà

Kết quả là 3 bàn thắng được ghi giúp Đức mang về chiến thắng đậm nhất từ trước đến nay khi gặp Đảo Faroe, đồng thời cũng đánh dấu chiến thắng thứ 500 trong lịch sử của “Die Mannschaft”. Thần đồng Goetze ghi một bàn thắng đầy cảm xúc sau khi đi qua hai, ba rồi bốn cầu thủ đối phương. Ngôi sao Oezil sau đó lập cú đúp trong hiệp hai để đảm bảo 3 điểm cho ĐT Đức ở trận mở màn bảng C.

Có thể nói, mục tiêu đầu tiên của thày trò Loew đã hoàn thành, nhưng mục tiêu thứ hai thì không.

Trong mắt Loew, đây không phải là một chiến thắng hoàn hảo. Minh chứng là ngay sau trận, ông liền phê phán cách mà các cầu thủ phung phí cả tá cơ hội ăn bàn. Loew cho rằng các học trò đã không làm tốt trong những tình huống tưởng chừng rất đơn giản. Nếu hôm nay đối thủ không phải Đảo Faroe mà là Áo, CH Ireland hay Thụy Điển, những đối thủ nằm cùng bảng C thì có lẽ các cầu thủ Đức đã chẳng thể ghi nổi bàn thắng.

Quả thực, trước khi Goetze thực hiện pha solo mở tỉ số ở phút 28, các chân sút ĐT Đức đã phung phí hàng loạt tình huống ăn bàn khi đối mặt thủ môn Gunnar Nielsen. Liên tiếp các pha bỏ lỡ khó tin khiến cho CĐV chủ nhà cũng cảm thấy sốt ruột và sớm bắt đầu la ó. Đây là phản ứng dễ hiểu bởi hai thất bại liên tiếp của “Die Mannschaft” trước Italia và Argentina gần đây cũng chứng kiến sự kém bản lĩnh của hàng tấn công. 


Goetze khai thông bế tắc nhờ phút lóe sáng cá nhân

Nguồn cơn là do bộ tứ tiền vệ rất được kỳ vọng đã không tìm thấy tiếng nói chung ở trên sân. Họ cầm bóng nhiều, chuyền qua chuyền lại nhưng thiếu ý tưởng và những đường chuyền đột biến để phá vỡ chiếc xe buýt mà Đảo Faroe dựng lên trước cầu môn. Các bàn thắng chỉ đến với chủ nhà từ phút lóe sáng cá nhân của Goetze và tình huống phản công nhanh của Oezil khi mà Đảo Faroe bất ngờ dâng lên quá cao ở pha hưởng phạt góc.

Cái mà HLV Loew cho rằng các học trò đã làm chưa tốt chính là sự liên kết, ăn ý trong từng chi tiết nhỏ nhặt. Nói cách khác là Đức đã không thắng nhờ vào sức mạnh tập thể. Chắc chắn vào thứ Ba tới, khi giáp mặt với ĐT Áo, một đối thủ chất lượng hơn, “Die Mannschaft” sẽ vấp phải nhiều sự kháng cự và ít có chỗ cho cá nhân lên ngôi như hôm nay.

Đây là lần thứ hai HLV Loew thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1 nên cũng khó mong nó có thể lập tức hoàn thiện. Ở lần trước, đội bóng của ông thậm chí đã thất bại 3-5 khi đá giao hữu với Thụy Sỹ ngay trước thềm EURO 2012. Trong bối cảnh mà bóng đá Đức khan hiếm chân sút chất lượng, chỉ có Klose đã cao tuổi và Mario Gomez đang chấn thương là đủ trình độ thi đấu quốc tế, thì sơ đồ này được xem là phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại. 

Tuy nhiên, cái gì mới cũng đòi hỏi cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Hy vọng hành trình vòng loại World Cup 2014 sẽ đủ để những nhân tố trẻ trung như Reus, Oezil, Goetze, Mueller tìm được sự nhất quán trong lối chơi và đưa "Cỗ xe tăng" tiến lên.

Nguồn bongdaplus.vn