Bong da

BONG-DA-DUC

Có một Lucien Favre lặng lẽ

Cập nhật: 01/12/2011 06:15 | 0

Lẳng lặng tiến, cho đến tận khi tạm thời dẫn đầu BXH ở vòng 14, người ta mới nhận ra M’gladbach đang nhăm nhe làm chấn động Bundesliga mùa này.




Trong mùa giải mà Bundesliga có 4 đại diện tham dự Champions League, một câu hỏi được đặt ra: “ngộ nhỡ” M’gladbach đứng trong Top 4 thì điều gì sẽ xảy ra?
Chuyện M’gladbach quay lại Champions League còn xa vời, nhưng không phải là điều viển vông. Hiện tại M’gladbach đang đứng thứ Nhì trên BXH, chỉ kém Dortmund hiệu số bàn thắng - bại. Thậm chí, M’gladbach còn khiến bất kỳ ai cũng phải sửng sốt khi bất bại trước 7/8 CLB thuộc nhóm đại gia nước Đức (trừ Dortmund, đối thủ họ gặp cuối tuần này). Họ đã thắng cả Bayern, Bremen, Wolfsburg, thắng 7/9 đội bóng từng đăng quang Bundesliga.
Điều “phi lý” có thật ấy đến từ phép thuật mà HLV Lucien Favre tạo ra. Một người luôn thể hiện giá trị của mình với những đội bóng nhỏ bằng những bất ngờ lớn.

Năm 2007, khi nhận lời dẫn dắt Hertha, chẳng ai tưởng tượng nổi Lucien Favre sẽ làm gì với đội bóng luôn tìm đường trụ hạng. Nhưng ngay mùa giải đầu tiên, ông đã xây dựng cho Hertha một hệ thống thi đấu và nhân sự mới. Mùa giải 2008/09, Hertha chạy đua vào Top 3 cho đến vòng cuối cùng. Dù thất bại trước Bayern, nhưng họ cũng xếp thứ tư và tạo ra điểm nhấn lớn của mùa giải, bên cạnh chức vô địch của Wolfsburg. Năm 2009, không phải Felix Magath mà chính Luicen Favre mới là người nhận danh hiệu "HLV xuất sắc nhất năm".

Chỉ vài tháng sau thành tích huy hoàng đó, Favre bị Hertha sa thải, trở thành bi kịch của một người hùng thất vận. Tháng 2/2011, Favre được mời về trục vớt con tàu đắm M’gladbach với hy vọng không quá 1%. Đứng bét bảng suốt cả mùa giải, phá gần hết những kỷ lục tệ nhất lịch sử Bundesliga, với chỉ 16 điểm sau 22 vòng đấu. Nhưng rồi M’gladbach của Favre bất ngờ trụ hạng sau 2 trận play-off gặp Bochum. Khi đó, Favre lại được coi là “Thánh sống” cứu M’gladbach thoát hiểm ngoạn mục trong tình thế hiểm nghèo chưa từng có. Mọi chuyện tưởng sẽ dừng ở đó, nhưng mùa giải năm nay, Favre bất ngờ trình làng một đội bóng đáng sợ với sự kết hợp hoàn chỉnh giữa kỹ thuật, tính thực dụng và bản chất truyền thống của bóng đá Đức.

M’gladbach của Favre có tính đột biến, tố chất kỹ thuật của Marco Reus, có mẫu tiền đạo săn bàn điển hình như Hanke, Bobadilla, De Carmago. Triết lý bóng đá của ông là : đề cao sức mạnh, phản công và hiệu quả. Nhờ đó, M’gladbach có từng chiến thắng một cách thuyết phục. Kết quả là M’gladbach "made in Favre" sau 26 trận đấu mới thua 6 trận, kiếm được tới 49 điểm, đạt trung bình 1,88 điểm/trận.

Đó là tỷ lệ điểm trung bình cao nhất trong lịch sử M’gladbach, vượt xa huyền thoại Hennes Weisweiler (xem thống kê ở dưới). So sánh nào cũng có phần khập khiễng, nhưng nó cũng cho thấy M’gladbach của Favre xứng đáng được ca ngợi, ít nhất là vào lúc này.

HLV CÓ TỶ LỆ ĐIỂM CAO NHẤT TẠI M’GLADBACH
1. Lucien Favre (1,88 điểm/trận. Từ tháng 2/2011 đến nay)
2. Hennes Weisweiler (1,74điểm/trận. 1965-1975)
3. Udo Lattek (1,72điểm/trận. 1975-1979)
4. Jupp Heynckes (1,55 điểm/trận. 1979-1987 và 2006/07)
5. Bernd Krauss (1,52 điểm/trận. 1992-1996)

Bongdaplus.vn