Bong da

BONG-DA-DUC

Chuyển nhượng mùa đông: Săn tài năng trẻ… giá rẻ

Cập nhật: 24/12/2011 11:15 | 0

Các đội bóng Bundesliga thường chi tiêu rất dè dặt trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.




Với họ, đây không phải là thời để chi lớn vào chuyển nhượng...
Không giống mùa Hè, giá của các cầu thủ thường được đẩy lên rất cao trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Có hai nguyên do chính dẫn đến điều này. Thứ nhất, thời gian của kỳ chuyển nhượng mùa Đông ngắn hơn so với kỳ chuyển nhượng chính, nên các đội bóng có ít thời gian để thương thảo giá cả. Thứ hai, các đội bóng hỏi mua thường ở thế bất lợi hơn trong những thương vụ mua bán. Chính vì lẽ đó mà với các đội bóng tại Đức, nơi rất đề cao về kỷ luật tài chính, thì mùa Đông là quãng thời gian đầy cạm bẫy.

Nhưng điều đó không có nghĩa các đội bóng tại Bundesliga không tham gia vào kỳ chuyển nhượng giữa mùa này. Tuy nhiên, đích ngắm của họ thường chỉ là những cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng hoặc đơn thuần là đi mượn. Nhưng có một điểm nổi bật ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông này so với những mùa giải trước là xu thế các đội bóng đổ xô đi tìm kiếm những tài năng trẻ rất rõ ràng. Dù vậy, đây được xem là điều bình thường nếu nhìn lại quá trình trẻ hóa mạnh mẽ đang diễn ra tại Bundesliga trong những năm qua.

Dortmund, một đội bóng sở hữu nhiều tài năng trẻ chất lượng bậc nhất Bundesliga, tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào trên. Cách đây không lâu, HLV Klopp đã thành công trong việc chiêu mộ tiền vệ công Leonardo Bittencourt từ Cottbus. Dù mới 18 tuổi nhưng cầu thủ người Đức gốc Brazil này đã là linh hồn trong lối chơi của Cottbus tại hạng Nhì và được kỳ vọng sẽ là một tiền vệ công tài năng mới của bóng đá Đức sau những Oezil, Goetze hay Reus. Chưa dừng lại ở đó, Dortmund tiếp tục tấn công tiền vệ trẻ tài năng Maximilian Beister của Hamburg. Tài năng của cầu thủ 21 tuổi này được khẳng định với 8 bàn thắng và 11 đường kiến tạo sau 19 trận chơi cho Duesseldorf (hạng Nhì Đức) theo dạng cho mượn.

Bayern cũng không chịu kém cạnh đối thủ không đội trời chung. Ngoài những hợp đồng bom tấn với các tài năng trẻ như Reus (M’gladbach) hay Goetze (Dortmund) được lên kế hoạch dài hơi, đội bóng xứ Bavaria cũng săn lùng những cầu thủ trẻ có giá phải chăng. Hàng loạt cái tên như Strootman (21 tuổi, PSV), Tadic (23, Gronigen), Bony (23, Vitesse Arnheim), Sararer (22, Greuther Fuerth), Rodriguez (19, FC Zurich)… được Bayern đưa vào tầm ngắm. Tương tự, Hamburg cũng lên kế hoạch chiêu mộ Xhaka (19, Basel) và Polo (17, Universitario de Deportes), Schalke là Fabian Frei (22, Basel), Brek Shea (21, Dallas), Bremen là Milosevic (19, AIK Stockholm), Merkel (19, Genoa) hay Stuttgart là Sakai( 20, Niigata), Bakary Sako (23, St.Etienne)… Tất cả đều đang được xúc tiến để sớm hoàn tất trước khi lượt về Bundesliga 2011/12 khởi tranh.

Những gì đang diễn ra trong kỳ chuyện nhượng này không khác gì một cuộc chạy đua tranh giành tài năng trẻ. Cùng với việc các lò đào tạo trẻ của các đội bóng Bundesliga đang được nâng cao một cách rõ rệt trong những năm gần đây, hứa hẹn những lứa cầu thủ trẻ tài năng mới sẽ xuất hiện tại giải đấu số 1 Đức trong thời gian tới.

Bongdaplus.vn