Bong da

Đức

Bóng đá Đức bội thu... HLV

Cập nhật: 22/07/2012 05:34 | 0

Chính sự khắt khe trong công tác đào tạo và quản lý giúp bóng đá Đức đón nhận một lứa HLV tài năng mới. Ngoài Klopp được xem là lá cờ đầu với thành công tại Dortmund, những Tuchel (Mainz), Babbel (Hoffenheim), Fink (Hamburg) hay xa hơn là Rangnick (Red Bull Salzburg), Labbadia (Stuttgart)... đều được đánh giá cao.

Bóng đá Đức bội thu... HLV
Bóng đá Đức bội thu... HLV
>>
>>

>>


Sau thế hệ của Berti Vogts năm 1998, nước Đức từng đứng trước một cuộc khủng hoảng HLV. Họ đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc “chọn mặt gửi vàng” tại ĐT Đức. Hè 1998, Ribbeck được chọn thay Vogts một cách khiên cưỡng và thảm họa đã ập đến. Đức bị loại ngay tại vòng bảng EURO 2000 và Ribbeck được xem là HLV tệ hại nhất trong lịch sử Mannschaft.

Những khó khăn cũng từng xuất hiện sau khi Voeller thôi không dẫn dắt Mannschaft sau EURO 2004. Khi đó, người Đức từng tính đến chuyện mời HLV ngoại về dẫn dắt, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử. Nhưng rốt cuộc, Klinsmann là người được chọn và LĐBĐ Đức (DFB) đã cho thấy họ vẫn rất sáng suốt với quyết định của mình.

Cũng kể từ đó, người Đức ý thức hơn trong công tác đào tạo HLV. DFB từng cử người sang Hà Lan nghiên cứu mô hình đào tạo HLV tại đây và chắt lọc những điều tinh túy nhất. Những thay đổi rõ ràng đã được DFB tiến hành. Thời gian và số buổi học cần thiết để đạt được chứng chỉ HLV chuyên nghiệp được tăng lên gần gấp đôi so với trước đó cũng với những giáo án mới phù hợp hơn.

Ngoài ra, họ cũng khắt khe hơn trong việc cấp bằng HLV chuyên nghiệp và không cho phép “đốt cháy giai đoạn”. Đơn cử như việc Babbel từng được bổ nhiệm là HLV trưởng Stuttgart vào cuối năm 2008 khi chưa có bằng HLV chuyên nghiệp. DFB chấp nhận điều đó cho đến hết mùa 2008/09 rồi yêu cầu Babbel phải theo học để lấy bằng HLV nếu muốn tiếp tục công việc của mình.

Chính sự khắt khe trong công tác đào tạo và quản lý giúp bóng đá Đức đón nhận một lứa HLV tài năng mới. Ngoài Klopp được xem là lá cờ đầu với thành công tại Dortmund, những Tuchel (Mainz), Babbel (Hoffenheim), Fink (Hamburg) hay xa hơn là Rangnick (Red Bull Salzburg), Labbadia (Stuttgart)... đều được đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng như lứa cầu thủ trẻ của Đức, những chiến lược gia này vẫn thiếu một chút gì đó để được đánh giá là HLV “có đẳng cấp”. Đối với Klopp là những thành công tại Champions League, với Babbel, Fink hay Tuchel... là sự đột phá trong lối chơi. Để làm được điều này, họ cần phải thể hiện nhiều hơn cái tôi của mình.

Nguồn bongdaplus.vn