Bong da

BONG-DA-DUC

Bayern vô địch lượt đi: 4 năm và 1 niềm vui

Cập nhật: 14/12/2011 08:15 | 0

Chẳng có gì phải làm ầm ĩ lên nếu Bayern vô địch lượt đi ở những mùa giải qua. Nhưng bây giờ thì đúng là phải “làm ầm” lên thật. Bởi, đây mới là lần đầu tiên sau 4 năm, Bayern vô địch lượt đi…


Với 34 điểm, hơn Dortmund 3 điểm và khoảng cách hiệu số bàn thắng/thua lên đến +10 bàn, chắc chắn Bayern sẽ là nhà vô địch lượt đi Bundesliga 2011/12. Không còn nghi ngờ gì về danh hiệu không chính thức này, cũng chẳng thể nghi vấn sức mạnh thực sự của Bayern. Nhưng, điều phải nhắc đến là “nửa nhiệm kỳ” của Bayern có phải là lời khẳng định cho vị thế của một quyền  lực?

Trong lịch sử Bundesliga, có tới 34 CLB từng vô địch Bundesliga sau khi đoạt chức vô địch lượt đi. Nhưng trong vòng 1 thập kỷ vừa qua, quy luật kia không còn giá trị. Trong 10 mùa gần đây, chỉ có 5 CLB bảo vệ được thành quả ở giai đoạn lượt đi. Điều đó có nghĩa, danh hiệu vô địch lượt đi dù được đánh giá rất cao nhưng cũng chỉ là “5 ăn, 5 thua”. Nó không đảm bảo tới 80% khả năng lên ngôi vương cuối mùa như trước đây nữa. Hay nói cách khác, danh hiệu vô địch lượt đi chỉ đơn giản mang giá trị tinh thần hơn là giá trị về sự khẳng định.

Thế nhưng, với Bayern lại khác. Trong 4 lần vô địch lượt đi ở 10 năm qua, họ đã vô địch cả 4 lần. Điều đó có ý nghĩa ngược lại. Mùa giải năm nay, Đĩa bạc sẽ không thoát khỏi tay Bayern. Lần đầu tiên sau 4 năm mới được dẫn đầu sau lượt đi là quá dài với Bayern. Chính điều đó khiến danh hiệu không chính thức sau lượt đi dành cho Bayern được nhắc đến nhiều như một kỳ tích. 


Trận thắng 2-1 trước Stuttgart (chỉ thi đấu với 10 người) không hề thuyết phục, thậm chí có thể coi đó là một “chiến thắng thảm họa”, nhưng nó lại đủ để Bayern sớm đoạt danh hiệu lượt đi. Việc Bayern đến giờ mới chính thức ở ngôi số 1 cũng là quá muộn. Theo tính toán cách đây 2 tháng, Bayern có thể vô địch lượt đi ở vòng… 14. Rõ ràng, trong 5 vòng đấu vừa qua, Bayern đã sa sút đáng kinh ngạc. Ngay trong cách họ vượt từ thứ 3 lên ngôi đầu cũng có dấu ấn của các đối thủ khi Dortmund bất ngờ hòa 2 vòng liên tiếp, M’gladbach thì chỉ có 1 điểm. Và nếu so với các CLB vô địch lượt đi ở những mùa trước, thành tích của Bayern bây giờ thuộc hạng kém nhất. Dortmund mùa trước có 43 điểm, Bayern mùa 2005/06 có 44 điểm, Bremen mùa 2003/04 có 39 điểm… Những con số đó mới khẳng định được sức mạnh tuyệt đối, còn Bayern với 34 điểm (tối đa là 37 nếu thắng trận cuối lượt đi) chưa ấn tượng, khác hẳn với cách đây 2 tháng, khi họ thường xuyên bỏ xa đối thủ xếp sau từ 6 điểm trở lên.

Lần đầu sau 4 năm đứng đầu lượt đi, nhưng Bayern cứ phải coi chừng. Đó chưa phải là sự đảm bảo cho tước vị bá chủ của họ.

THỐNG KÊ:
3. Chỉ có 3 đội chủ nhà giành chiến thắng ở vòng 16, ít nhất từ đầu mùa giải.
2. Với 20 bàn thắng, vòng 16 là vòng đấu có ít bàn thắng thứ 2 từ đầu mùa. Vòng đấu ít bàn thắng nhất là vòng 10 với 19 bàn.
5. Tiền đạo Podolski có cú đúp thứ 5 ở mùa này. Podolski là cầu thủ ghi nhiều cú đúp nhất cho đến lúc này.
34. Bayern đang có 34 điểm sau 16 vòng, nhiều hơn cả lượt đi mùa trước (29 điểm sau 17 vòng).
1. Thorsten Fink là HLV đầu tiên trong lịch sử Hamburg bất bại sau 8 vòng đấu sau khi nhận chức, nhưng ông chỉ có 3 trận thắng (5 hòa).
400. Callsen Bracker (Augsburg) là người ghi bàn thắng thứ 400 tại Bundesliga mùa này trong trận thắng M’gladbach 1-0.


CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
15 bàn: Gomez (Bayern)
14 bàn: Huntelaar (Schalke)
13 bàn: Podolski (Cologne)
12 bàn: Pizarro (Bremen)

Bongdaplus.vn