Bong da

Bóng đá Anh

Villas-Boas: Chiến thuật biến ảo khôn lường

Cập nhật: 22/10/2011 10:04 | 0

(BongDa.com.vn) - Những trận đấu của Chelsea tại Premier League thời gian gần đây diễn ra khá… buồn ngủ dù kết quả của trận đấu cùng số bàn thắng mà Chelsea ghi được chẳng buồn ngủ chút nào cả. Ẩn sau sự thiếu quyến rũ cũng chẳng “long lanh” là sự chắc chắn, hiệu quả và cao hơn là cả một nghệ thuật sử dụng chiến thuật.




Bố trí nhân sự

Villas Boas sẽ là Người đặc biệt phiên bản 2.0? - Ảnh: Getty

Gọi HLV Villas Boas là “Mourinho đệ nhị” hay “Người đặc biệt phiên bản 2.0” cũng chẳng sai bởi vị thuyền trưởng của Chelsea luôn đưa ra những phương án khó đoán trước và khác thường. Meireles hay Mikel ra sân luôn luôn là một câu hỏi khó có câu trả lời trước khi trận đấu diễn ra. Điều tương tự cũng xảy ra trong việc bố trí người đá cặp với John Terry khi Luiz không phải lúc nào cũng được ưu ái bởi Ivanovic cũng là một sự lựa chọn rất chất lượng. Điều đó cho thấy thái độ dứt khoát và cá tính trong cách cầm quân của Villas Boas. Đây cũng là một điều rất khác trong cách cầm quần của Villas-Boas bởi những người tiền nhiệm tại Stamford Bridge thường xuyên bố trí một đội hình khá khuôn mẫu và sử dụng đều đều. Ngay trong việc thay người của Villas-Boas cũng tiềm ẩn sự nguy hiểm rất lớn. Anelka, Malouda luôn được nghĩ tới trong hiệp hai. Khác với thường lệ, bộ đôi người Pháp này thường xuyên được bố trí một cách tự do để đối phương không có những biện pháp đối phó kịp thời.

Cách tiếp cận trận đấu

Sự khôn lường trong cách tiếp cận trận đấu là một trong những bí kíp mà không phải ai cũng biết về Villas-Boas. Khi thì chiến lược gia trẻ tuổi này chỉ đạo các học trò chơi thong dong trong cách nhập cuộc để tìm hiểu đối phương trong hiệp một để rồi tung đòn quyết định vào hiệp hai như trận đấu gặp West Brom, Norwich, Valencia, Leverkusen… và cả cuộc thư hùng tại Old Trafford. Cũng có lúc Villas-Boas đánh phủ đầu đối phương và gần như kết thúc trận đấu trong hiệp một, tiêu biểu là trận đấu với Bolton, Swansea.

Rõ ràng “Mourinho đệ nhị” là một người biết mình biết người. Những hiểu biết về bóng đá Anh, về các đối thủ của Chelsea mà ông thu thập được trong quãng thời gian làm công tác phân tích đối thủ cho Người đặc biệt đã không được sử dụng một cách mù quáng. 4 năm sau ngày ông rời nước Anh, thực tế đã thay đổi khá nhiều. Còn với Champions League, đó là một khoảng cách khá lớn so với đấu trường Europa League. Và bản thân ông đã khá chính xác khi lựa chọn một cách tiếp cận trận đấu phần nhiều là chậm rãi, đề cao sự chắc chắn trước khi nghĩ tới bóng đá đẹp cùng những kết quả có lợi.

Tấn công biên hay đánh thẳng vào trung lộ?

Chelsea đang dần hoàn thiện dưới triều đại của Villas Boas - Ảnh Getty

Với Ramires, Lampard đang có phong độ cao ở trung lộ cùng một Torres rất ưa thích những pha chọc khe để băng tốc độ cao và dứt điểm, Chelsea có thể áp dụng miếng đánh trung lộ làm phương án chủ đạo. Nhưng với Mata, Sturridge, Bosingwa, Ashley Cole, những tình huống tấn công biên của The Blues cũng nguy hiểm chẳng kém. Phần đa những bàn thắng của Chelsea ở mùa giải năm nay xuất phát từ hai biên với những pha căng ngang hoặc rót bóng vào vòng cấm để dứt điểm. Tuy nhiên không phải vì thế mà cho rằng Chelsea đã không sử dụng hiện quả miếng đánh trung lộ. Chính xác mà nói, sau liên tiếp những tình huống phối hợp trung lộ nhằm thu hút các hậu vệ đối phương sẽ là những đường chuyền dài sang 2 biên tạo điều kiện cho các hậu vệ lên tham gia tấn công. Và đây được coi là thứ vũ khí chủ đạo mà The Blues đã khuất phục các đối thủ của mình. Nhưng nó cũng không được áp dụng với tần suất cao bởi điều ngược lại cũng đã xảy ra trong một số thời điểm.

Hai hậu vệ biên Cole và Bosingwa liên tục được “Mourinho mới” tạo điều kiện phát huy tối đa khả năng công phá của mình với những tình huống dâng cao tạo điều kiện cho Mata và Sturridge bó vào trong hỗ trợ cho các tiền vệ và sẵn sàng lùi sâu phòng ngự từ xa. Chính cách bố trí này của Villas Boas đã khiến The Blues vô cùng biến hóa với các phương án tấn công cũng như chống phản công bởi số lượng cầu thủ khá lớn ở giữa sân. Trong tấn công Villas-Boas vẫn có những phương án để… phòng ngự khá hiệu quả.

Tính hợp lí của những toan tính

Dù đã có Mata, Sturridge, Meireles hiện đang thường xuyên đá chính nhưng có thể thấy rằng Chelsea hiện tại chưa hoàn toàn mới mẻ với các đối thủ khi A. Cole, Terry, Lampard, Torres, Anelka hay Ramires là khá quen thuộc với các đối thủ của giải Ngoại hạng Anh còn 4-3-3 cần được làm mới hơn bao giờ hết nếu không muốn chứng kiến sự lỗi thời. Con người chưa mới, sơ đồ cũng vậy do đó chiến thuật phải mới nếu muốn có một sự cách tân tại Stamford Bridge và Villas-Boas đã cho thấy sự hợp lí trong những toan tính của mình.

Đúng là Chelsea hiện tại vẫn chơi dựa nhiều vào sự chắc chắn chứ không thật quyến rũ như người ta hình dung ban đầu nhưng tiềm ẩn theo đó là cả một hiểm họa. Chelsea của Villas-Boas là một Chelsea thi đấu rất bản lĩnh, đúng với đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu. Sự biến ảo trong chiến thuật của Villas-Boas khiến cho các đối thủ, kể cả những khắc tinh như Everton cũng chẳng biết đường nào mà lần. Ngay cả những bàn thắng cũng đến vào thời điểm mà ít người nghĩ tới. Kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc của dàn sao “Xanh” chính là một lợi thế mà không phải đội bóng nào cũng có được và là cơ sở để xây dựng một lối đá đa dạng nhiều hơn. Không phải ngẫu nhiên mà Sir Alex dù đã đánh bại Villas-Boas trong lần trạm chán đầu tiên nhưng vẫn luôn hết lời ca ngợi chiến lược gia người Bồ Đào Nha như là một “đối thủ” nguy hiểm nhất trên băng ghế huấn luyện, chứ không phải một Roberto Mancini của “kẻ đáng ghét” cùng thành phố hay Arsene Wenger đang sa lầy trong “vũng bùn” do chính mình tạo ra.

bongda.com.vn