Bong da

Bóng đá Anh

Tottenham - Kim cương trong lửa nến

Cập nhật: 22/08/2011 19:32 | 0

Đêm nay, bất kể Spurs có làm được điều gì tại Old Trafford, một tương lai khắc nghiệt đang chờ đón họ.

1. Cách đây vài ngày, một nhà khoa học ở đại học St.Andrew’s của Anh phát hiện ra rằng trong lửa của một ngọn nến đang cháy có những viên kim cương tý hon. Dù sản phẩm cuối cùng của quá trình nến cháy chỉ là khí carbon dioxide, nhưng hóa ra là trong lúc cháy, có cả 4 dạng thù hình của carbon được tạo ra. Trong đó có cả kim cương, có một triệu rưỡi hạt kim cương được tạo ra và đốt cháy mỗi giây.

Một hiện thực phi thường của tự nhiên. Người ta biết rằng ngọn lửa nến lung linh hơn những ngọn lửa khác, nhưng chắc chẳng ai dám nghĩ rằng để tạo ra ánh sáng lung linh ấy, đã có hàng triệu viên kim cương bị đốt cháy.

 



Nghe tin ấy hẳn có nhiều người sẽ thầm tiếc. Ngay cả các khoa học gia cũng tiếc, và giờ họ đang cố tìm cách tách được thứ vật chất đắt giá kia từ lửa nến. Nhưng hiện tại thì người ta vẫn cứ phải chấp nhận rằng kim cương sẽ được sinh ra và cháy đi, để thu lại một ánh sáng lung linh.

Tự nhiên đã luôn “cư xử” theo cách rất công bằng như thế. Để đổi lấy một sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh, rất nhiều những điều có ý nghĩa buộc phải hy sinh. Và đó là điều những người yêu Tottenham hay đã trót phải lòng họ mấy mùa giải gần đây cần ghi nhớ.

2.  Tottenham đang đặt mục tiêu sẽ hoàn thiện đội hình bằng cách thực hiện thêm 10 hợp đồng đến và đi nữa trong… 10 ngày cuối của kỳ chuyển nhượng. Cũng có vài cái tên đáng kỳ vọng, như Adebayor của Man City hay Lass của Real Madrid. Nhưng dù cho kết quả của cuộc nước rút thần tốc ấy thế nào, Spurs cũng đã thể hiện đủ nhiều để nói rằng họ khó bứt lên thành một ông lớn.

Tại sao Tottenham phải chờ đến giờ phút này mới rục rịch chuyển nhượng? Tại sao những cái tên họ nhắm tới lại toàn là “hàng thải” của các ông lớn khác? Tại sao Luka Modric lại có khả năng ra đi?

Những chi tiết ấy nói rằng Spurs không thể đầu tư thêm vào cái nền cũ. Redknapp có thể tạo ra một nền tảng tuyệt vời, nhưng chủ tịch Daniel Levy và tỷ phú Joe Lewis lại không thể (hay không muốn?) bồi đắp thêm vào cái nền tảng ấy. Không giữ được ngôi sao. Không có ngôi sao mới. Tóm lại là không có đầu tư.

Chuyện của họ bây giờ không khỏi khiến người ta liên tưởng đến Everton vài mùa giải trước. David Moyes đã cho đội bóng một đà thăng tiến mạnh, nhưng không được cấp năng lượng vào lúc cần thiết. Và thế là… hết.

Nói rằng Tottenham sẽ xuống cấp thê thảm ngay trong mùa giải này là chủ quan, bởi họ vẫn còn một đội hình chất lượng. Nhưng lịch sử khắc nghiệt của Premiership đã chỉ ra rằng không thể liên tục đi lên thì chỉ có đi xuống, chứ không có đứng yên. Everton đã thế, Newcastle đã thế, và Tottenham sẽ như thế.

3. Kim cương sẽ bị đốt cháy để ngọn nến trở nên lung linh. Và việc những đội bóng như Everton hay Tottenham, dù đáng ngợi ca nghìn lần sau những gì đã làm được, vẫn rơi về cảnh khó khăn một cách đầy đáng tiếc, là sự hy sinh để Premiership trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Chính sự trỗi dậy của họ đã cảnh tỉnh những ông lớn để họ cải thiện đội hình (y hệt như cách Everton đã làm), chính sự trỗi dậy của họ tôi rèn một tập thể những cầu thủ giỏi để các CLB khác… rút ruột đem về dùng.

Đêm nay, bất kể Spurs có làm được điều gì tại Old Trafford, một tương lai khắc nghiệt đang chờ đón họ. Tương lai ấy có thể không có Modric, không có cúp châu Âu, và không có cả hy vọng.