Bong da

Anh

Tại sao Fellaini không phù hợp với Man United?

Cập nhật: 25/06/2013 23:59 | 0

Có rất nhiều người hâm mộ Manchester United đồng tình với ý kiến đội bóng này cần bổ xung thêm một tiền vệ trung tâm trong mùa hè này. Trong cả mùa bóng vừa qua, người chơi hay nhất của họ ở khu trung tuyến là Michael Carrick thiếu hẳn một đối tác thích hợp.

 

Những cầu thủ như Tom Cleverley, Ryan Giggs và Phil Jones thay phiên nhau giữ một vị trí bên cạnh cựu tiền vệ của Tottenham song không một ai trong số họ có được sự ổn định. Một phần là vì “Quỷ đỏ” không kiểm soát được bóng và thế trận ở giữa sân khiến đối phương có thể dễ dàng xâm nhập vòng cấm.

Ví dụ điển hình là trận thua 2-3 của MU trước Tottenham Hotspur ngay tại sân nhà Old Trafford. Khi đó, khu trung tuyến của đội bóng này bất lực để Gareth Bale tung hoành, xé toang cả hai tuyến để trực tiếp tạo nên những bàn thắng. Đến đây lại phải nói tới chất lượng của hàng tiền vệ MU.

 

Hàng thủ MU đã bị Bale xé toang trong trận thua Tottenham

 

Ngoại trừ Carrick, khó có thể tìm ra cái tên nào khác trong hàng tiền vệ của MU đạt tới đẳng cấp thế giới. Và một cái tên được cho là giải pháp rất tiềm năng cho vấn đề nhức nhối này của họ chính là Marouane Fellaini của Everton.

Cầu thủ cao kều này là một trong những người chơi nổi bật nhất ở Premier League mùa trước với vai trò như một hộ công đá ngay sau tiền đạo cắm trong sơ đồ của David Moyes tại Everton. Với việc chiến lược gia người Scotland vừa gia nhập sân Old Trafford, nhiều người đã nghĩ tới khả năng ông chiêu mộ lại học trò cưng của mình.

Điều khoản giải phòng hợp đồng của Fellaini rơi vào khoảng 23 triệu bảng Anh, một con số không quá lớn với tiềm lực tài chính của MU. Nhưng vấn đề ở đây là, liệu đây có phải là bản hợp đồng thích hợp với “Quỷ đỏ”?

 

Chiêu mộ học trò cũ Fellaini liệu có giúp Moyes cải thiện vấn đề của MU?

 

Tại sao Fellaini không thể giải quyết được vấn đề?
Năm nay 25 tuổi, Fellaini đã đóng vai trò như một hộ công tại Everton mùa giải trước, thay thế cho vị trí Tim Cahill đảm nhận suốt một thời gian dài. Tiền vệ người Bỉ đã có một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp khi ghi được tới 11 bàn thắng cùng màn trình diễn nổi bật.

Nhưng rất có thể khi tới với MU, khu vực hoạt động của anh sẽ phải lùi sâu hơn nhiều so với vòng cấm đối phương. Thực tế cho thấy chơi như một số 10 hiện đại mới là vai trò ưa thích và phát huy được hết khả năng của cầu thủ tóc xù nhiều hơn. Trong quá khứ, đã từng có thời gian anh chơi như một tiền vệ con thoi, di chuyển từ vòng cấm sân nhà sang vòng cấm đối phương nhưng chưa bao giờ để lại ấn tượng.

Đơn giản bởi Fellaini thường bỏ vị trí để tham gia tấn công và nếu chơi xa khung thành đối phương, khoảng trống anh để lại khi dâng cao là vô cùng rộng lớn. Mặt khác, Carrick cũng cần những cộng sự có sự nhanh nhạy, khéo léo để bổ trợ cho phong cách chơi khoan thai của anh.

 

Cần một cầu thủ bền bỉ, giàu sức mạnh, MU đã có Phil Jones

 

Về sức mạnh, Fellaini không hề thiếu, nhưng xét về tư duy chiến thuật, khả năng đọc trận đấu lại là một vấn đề khác. Anh chưa thể trở thành một Roy Keane kiểm soát hoàn toàn trận đấu, xuất hiện ở mọi điểm nóng khi còn trong thời kỳ đỉnh cao. Nếu cần một người bền bỉ, giàu thể lực, Moyes đã có Phil Jones trong đội hình.

Có thể nhận thấy tuyến giữa của Barcelona hay Borussia Dortmund không có quá nhiều nhân tố to khỏe, vạm vỡ nhưng họ vẫn chiếm lĩnh được thế trận và tạo áp lực về phía phần sân bên kia. Do đó, Quỷ đỏ không nhất thiết phải tìm kiếm những cầu thủ tranh chấp tốt mà cần hơn những cầu nối giúp họ giữ chắc bóng trong chân và cung cấp những ý tưởng lên bóng.

Hai lựa chọn thích hợp dựa trên tiêu chí đó là Cesc Fabregas của Barcelona và Luka Modric của Real Madrid. Đây đều những những tiền vệ toàn diện, có thể mang lại sự biến hóa cho những đợt tấn công.


Nếu xét về tính khả thi trong các thương vụ này, chiêu mộ Fellaini vẫn là dễ dàng hơn cả. Ngoài mức giá mềm hơn, sự thân thiết của anh với thuyền trưởng cũ David Moyes cũng là thuận lợi. Nhưng để có thể hữu ích cho MU, thiết nghĩ tiền vệ người Bỉ phải đáp ứng được phần nào tiêu chuẩn nói trên.

Để thực hiện có hai khả năng, một là nếu như Moyes nhất quyết chiêu mộ bằng được học trò cũ, ông sẽ phải giành thời gian để bồi đắp cho Fellaini làm quen với đội bóng mới. Nếu không, ông hoàn toàn có thể phát triển triều đại của mình bằng những nhân tố mới có tố chất thích hợp hơn với MU.



Vũ Hoàn (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)