Bong da

Anh

Sterling: Tài năng nhưng vẫn thua xa đàn anh ở Liverpool

Cập nhật: 03/04/2015 10:38 | 0

Một trong những cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình “Lữ đoàn đỏ” hiện tại là Raheem Sterling. Tuy mới 20 tuổi nhưng anh đã chứng tỏ được khả năng của mình trên hàng công Liverpool. Tuy nhiên, Sterling vẫn còn phải nỗ lực nhiều nếu muốn đạt đến trình độ của những đàn anh khác của “The Kop” trong quá khứ cũng ở lứa tuổi đôi mươi như Owen hay Fowler.

Cầu thủ chạy cánh gốc Jamaica đang chơi khá ấn tượng trong mùa giải thứ 3 được chơi bóng ở đội hình 1 Liverpool. Sterling đã đóng góp 10 bàn thắng cho “The Kop” tại 3 đấu trường giải Ngoại hạng, FA Cup và League Cup.

Anh cũng đang nổi lên là một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League” hay thậm chí là “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League” mùa giải này.

Chưa dừng lại ở đó, với phong độ ấn tượng và tầm ảnh hưởng rõ rệt của Sterling với đội chủ sân Anfield ở mùa giải năm nay, nhiều chuyên gia còn khẳng định tài năng trẻ sinh năm 1994 đang có cơ hội lớn để giành giải “Cầu thủ trẻ hay nhất châu Âu”.

 Sterling: Tài năng nhưng vẫn thua xa đàn anh ở Liverpool - 1

Sterling vinh dự nhận giải "Golden Boy" năm 2014

Cuối năm ngoái, Sterling cũng được vinh danh khi được nhận danh hiệu “Golden Boy” 2014. Đây là danh hiệu thường niên được trao cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu trong độ tuổi dưới 21. Danh hiệu này do các phóng viên bầu chọn và tiền vệ trẻ của Liverpool đã giành chiến thắng nhờ vào phong độ ấn tượng trong năm 2014.

Trong năm 2014, Sterling đã ghi được 11 bàn thắng, có 13 đường kiến tạo trong tổng số 53 lần ra sân, con số quá ấn tượng với một cầu thủ trẻ. Anh đã vượt qua những ứng cử viên nặng ký như Adnan Januzaj, Luke Shaw (MU), Marcos Marquinhos (PSG) - những cầu thủ tuy cũng xuất sắc nhưng chưa đạt đến tầm không thể thiếu ở đội bóng như Sterling.

Trước Sterling, có nhiều ngôi sao từng giành giải “Cậu bé vàng” nay đã trở thành những cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới như Lionel Messi (2005), Sergio Aguero (2007), Mario Gotze (2011)... Nhưng cũng có không ít trường hợp tài năng trẻ “sớm nở chóng tàn” như Anderson của MU (năm 2008), Alexandre Pato (2009). Người giành danh hiệu này ở năm 2013 là Paul Pogba. Trước Sterling, Wayne Rooney là cầu thủ người Anh gần nhất giành được danh hiệu này vào năm 2004.

Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh, Raheem Sterling vẫn còn thua xa những bậc đàn anh nổi tiếng một thời trên hàng công của Liverpool như Michael Owen hay Robbie Fowler khi họ cũng ở tuổi 20 như cầu thủ hiện mang áo số 21 của “The Kop”.

 Sterling: Tài năng nhưng vẫn thua xa đàn anh ở Liverpool - 2

Gerrard nâng cao danh hiệu vô địch UEFA Cup - 1 trong 3 danh hiệu anh giành được ngay năm đầu tiên lên đội 1 Liverpool

Điển hình là Owen. Vào ngày 14 tháng 12 năm 1999, khi “Thần đồng một thời của bóng đá Anh” tròn đôi mươi, anh đã có một bộ sưu tập danh hiệu cá nhân khá đáng kể. Owen được bầu là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng” năm 1998. Cũng trong năm đó, anh đã ghi được một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup ở France 98 và đoạt luôn danh hiệu “VĐV của năm” do đài BBC bình chọn.

Cho đến năm tròn 20 tuổi, Owen đã có 18 lần khoác áo ĐT Anh và ghi được hơn 50 bàn cho Liverpool.

Một chân sút khét tiếng khác trong lịch sử “The Kop” mà Sterling có thể học hỏi chính là Robbie Fowler. Ở tuổi 20, Fowler đã đi vào lịch sử giải Ngoại hạng với tư cách cầu thủ lập được cú hat-trick nhanh nhất khi ghi liền 3 bàn thắng cho đội bóng áo đỏ vùng Merseyside chỉ trong vòng 4 phút 33 giây vào lưới Arsenal vào tháng 8 năm 1994. Anh cũng từng được bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng năm 1995". Cùng năm này, Fowler cán mốc 50 bàn thắng cho Liverpool và cùng đội chủ sân Anfield giành League Cup, đó cũng là danh hiệu đầu tiên của chàng trai 20 tuổi.

 Sterling: Tài năng nhưng vẫn thua xa đàn anh ở Liverpool - 3

Fowler đang giữ kỉ lục lập hat-trick nhanh nhất lịch sử Premier League

Bên cạnh Owen và Fowler, lịch sử của “Lữ đoàn đỏ” cũng chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của nhiều cầu thủ tài không đợi tuổi khác như Steve McManaman (được bình chọn là “Cầu thủ hay nhất” ở trận chung kết FA Cup 1992 khi Liverpool thắng Sunderland) hay Steven Gerrard với việc đoạt cú ăn ba League Cup, FA Cup và UEFA Cup ngay trong năm đầu tiên anh ra mắt đội một “The Kop”.

Chán Liverpool, Sterling đang tìm đường “bơi ra biển lớn”

Mới đây, tiền vệ người Anh đã để ngỏ khả năng ra đi khi không chấp nhận yêu cầu gia hạn hợp đồng và tăng lương lên mức 100.000 bảng của đội chủ sân Anfield. Lý do mà Sterling muốn chia tay Liverpool là bởi anh muốn tìm kiếm những danh hiệu lớn chứ không phải vì tiền bạc như báo chí xứ sở sương mù đã đưa tin.



(bóng đá 24h)