Bong da

Anh

So sánh những tiền vệ box-to-box hay nhất tại Premier League

Cập nhật: 04/11/2014 15:57 | 0

Về mặt thống kê, Aaron Ramsey, Yaya Toure, Cesc Fabregas hay Jordan Henderson đang là tiền vệ con thoi (box-to-box) hay nhất ở giải Ngoại hạng.

 

So sánh những tiền vệ box-to-box hay nhất tại Premier League

So sánh những tiền vệ box-to-box hay nhất tại Premier League
 
Ramsey là một trong những ngôi sao sáng nhất của Arsenal mùa trước khi họ giành quyền tham dự Champions League và có Cúp FA, danh hiệu lớn đầu tiên sau 8 năm. Tiền vệ người xứ Wales đã khởi đầu mùa này với phong độ ấn tượng của mùa trước, nhưng anh không may dính một chấn thương dây chằng ở trận derby bắc London vào cuối tháng 9. Chấn thương đó khiến Ramsey vắng mặt 3 tuần, trước khi trở lại đá chính ở trận gặp Anderlecht tại Champions League, rồi vào sân từ ghế dự bị ở trận thắng Sunderland cuối tuần trước.
 
Đang dần tìm lại thể lực và phong độ tốt nhất, tiền vệ 23 tuổi này sẽ hy vọng có thể giúp đội nhà thu hẹp bớt khoảng cách với Chelsea ở đầu bảng và vượt qua vòng bảng Champions League. Hãy thử so sánh Ramsey với những đối thủ chính của anh mùa này, thông qua các con số thống kê. Các chỉ số của Ramsey sẽ được so với các tiền vệ trung tâm của các đội đã về đích ở các thứ hạng cao nhất mùa trước, Henderson (Liverpool), Fabregas (Chelsea) và Toure (Man City).
 
Bắt đầu với những thống kê tấn công quan trọng, chúng ta có thể thấy Ramsey ghi được nhiều bàn hơn so với các đối thủ, dù chơi ít hơn 120 phút so với Toure và hơn 250 phút so với Fabregas. Anh hiện có 0,35 bàn/90 phút mùa này, so với thành tích ấn tượng mùa trước 0,51.
 
So sánh khả năng tấn công của 4 tiền vệ 
 
Về số cơ hội tạo ra và những đường kiến tạo, Ramsey đã tạo ra 16 cơ hội, ít hơn 2 so với Henderson và 11 so với Fabregas. Tuy nhiên, tính trung bình thì anh tạo ra 2,79 cơ hội/90 phút, tốt hơn so với thành tích của chính anh mùa trước (1,64), và chỉ kém Fabregas, đang tạo ra 3,04 cơ hội/90 phút, mùa này.
 
Tiền vệ người xứ Wales đã có 1 đường kiến tạo trong 8 trận, trong khi Henderson có 3 và Fabregas có tới 8 trong 9 trận, bằng với tổng số đường kiến tạo của Ramsey cả mùa trước.
 
Về chuyền bóng, tiền vệ của Arsenal có trung bình 87 đường chuyền/90 phút, chỉ kém Toure, người có gần 100 đường chuyền mỗi trận. Trong khi đó, số đường chuyền thành công của Ramsey hiện cao hơn so với Henderson và Fabregas, với 75 đường chuyền trúng đích mỗi 90 phút. Xét về tỉ lệ chuyền bóng thành công, thứ hạng lần lượt là Toure-90%, Fabregas-89% và Ramsey cùng Henderson, đều 86%.
 
So sánh khả năng chuyền bóng của 4 tiền vệ
 
Về số đường chuyền quan trọng, Ramsey có 2,61 mỗi 90 phút, tức 15 đường chuyền quan trọng tổng cộng, dẫn đầu danh sách và vượt xa tỉ lệ của chính anh mùa trước, 1,23. Fabregas xếp thứ hai với 2,14.
 
Để đánh giá đúng một tiền vệ chơi toàn diện như Ramsey, chúng ta cũng cần những chỉ số khác. Tiền vệ 23 tuổi này chiến thắng 41% các pha tranh chấp tay đôi của anh, tốt hơn so với cả Fabregas và Toure, nhưng kém Henderson khoảng 10%. Tiền vệ của Liverpool cũng là người duy nhất trong danh sách chiến thắng trong hơn một nửa các pha tranh chấp của anh, 50,82%. Henderson còn có tỉ lệ không chiến tốt nhất, 57%, với Ramsey, Fabregas và Toure đều chiến thắng ở 50% các tình huống bóng bổng.
 
So sánh khả năng phòng ngự của 4 tiền vệ 
 
Khả năng đi bóng qua người của Ramsey là một chỉ số sa sút nhiều mùa này, với chỉ 12,5% các nỗ lực đi bóng của anh thành công, kém khá xa so với Henderson, 60%, và Toure, 75%. Mùa 2013-14, Ramsey có trung bình 3,32 pha tắc bóng thành công mỗi trận, nhưng mùa này anh kém hơn với chỉ hơn 2 pha tắc bóng thành công mỗi 90 phút. Henderson lại dẫn đầu trong chỉ số này với 2,2.
 
Từ những so sánh đó, có thể thấy được vai trò quan trọng của Ramsey với Arsenal, dù anh ra sân ít hơn so với các đồng nghiệp. Ngay cả khi vắng mặt 15 trận mùa trước, Ramsey vẫn có thể gây ra ảnh hưởng lớn lên đội bóng trong những trận mà anh ra sân.


(báo bóng đá)