Bong da

Anh

Premier League không phải là miền đất hứa cho các cầu thủ Italia

Cập nhật: 28/08/2015 00:19 | 0

Vì sao những “ngôi sao hạng hai” như Gianfanco Zola, Paoli di Canio và Fabrizio Ravanelli một thời tung hoành Premier League trong khi bây giờ, ngôi sao hàng đầu Serie A khi đến Premier League chỉ toàn gây thất vọng?

Premier League không phải là miền đất hứa cho các cầu thủ Italia
Premier League không phải là miền đất hứa cho các cầu thủ Italia
Trước tiên cần phải thấy rõ một điều, Premier League giờ đã ở một mặt bằng rất khác so với thập niên 1990, tức buổi sơ khai của giải đấu này. Ngày ấy, vai trò của Ruud Gullit, Gianluca Vialli, Roberto di Matteo cũng giống như David Villa, Frank Lampard, Steven Gerrard... với MLS bây giờ vậy. Họ đến để nâng tầm giải đấu.
 
Thế nhưng sau những viên gạch nền tảng đến từ Italia, trình độ của bóng đá Anh giờ đã tăng lên đáng kể nhờ sự xuất hiện ồ ạt của các cầu thủ đánh thuê từ tứ xứ đổ về. Sự xuất hiện của những ông chủ người Mỹ, sự cầu thị của người Anh trong làm ăn mau chóng biến Premier League thành một NBA của bóng đá, tức thu hút hàng loạt ngôi sao. Khi một Premier League vươn lên, họ gặp một Serie A đang đi xuống. Khủng hoảng kinh tế đã giết chết Serie A lung linh một thời. 
 
Câu trả lời thứ hai, cũng là quan trọng nhất, chính là triết lý bóng đá. Nước Anh dứt khoát đi theo con đường cống hiến để làm hài lòng khán giả bởi đấy là lực lượng nuôi sống họ. Họ không chỉ đá đẹp để phục vụ khán giả trong nước, họ còn đá giờ đẹp để phục vụ khán giả quốc tế. Người Anh bao năm nay vẫn cãi nhau xem có nên tiếp tục đá vào Giáng Sinh và năm mới hay không. Cầu thủ Anh phải tâm niệm vào sân là chạy, là tận hiến vì CĐV. Mấy mùa gần đây, đến cả những đội nổi tiếng chém đinh chặt sắt như Stoke City cũng chuyển sang lối đá quyến rũ.
 
Premier League dứt khoát đi theo con đường cống hiến để làm hài lòng khán giả trong khi Serie A vẫn là “trường đại học chiến thuật” cho cả châu Âu. Một bên đá nhanh nhất, một bên đá... chậm nhất, tất nhiên phải có nhiều điểm tương phản. Khi một cầu thủ ở Serie A nhận bóng, anh ta sẽ quan sát và tìm ra phương án xử lý vẹn toàn nhất. Ở Anh, khán giả gọi một cầu thủ xử lý bóng ăn chắc mặc bền kiểu ấy là chậm chạp và kém tài.
 
 
Lý do thứ hai, trình độ bóng đá Anh giờ đã vươn lên ở mức rất cao nhờ sự xuất hiện ồ ạt của các cầu thủ “đánh thuê” từ tứ xứ đổ về. Trong khi mặt bằng chung của các cầu thủ ở Serie A giờ đã xuống so với chính họ cách đây 20 năm. Đấy là lý do vì sao ngày xưa “hàng dạt” của Serie A qua Premier League làm mưa làm gió, bây giờ “hàng xịn” của họ qua vẫn có thể chuốc lấy thất bại như thường.
 
Premier League ngày một khắc nghiệt. Hậu vệ Anh đã va chạm với đủ mọi trường phái bóng đá, họ không còn dễ dàng bị vượt qua như ngày trước nữa. Chiến thuật của các đội bóng Anh cũng đã phát triển vượt bậc, những ngôi sao của Serie A không còn tạo ra khác biệt như trước.
 
Lý do cuối cùng: ngày ấy người Anh xây dựng đội bóng dựa trên những cầu thủ Italia, từ Di Canio, Zola, Carbone. Họ có không gian và thời gian để chơi thứ bóng đá tốt nhất của họ. Bây giờ, những cầu thủ được xem là sáng tạo nhất vẫn phải thích nghi với sự đòi hỏi chiến thuật. Eden Hazard chỉ được chơi cánh trái, trung tâm là vùng đất của Oscar, một người vừa biết công lẫn thủ. Juan Mata bị thay đổi vị trí liên tục ở Chelsea rồi M.U, David Silva và Samir Nasri hiếm khi được đá ở trung tâm và Mesut Oezil phải mất đến hơn 1 năm để tìm được nhịp điệu thi đấu ở Arsenal.
 
Ngày này cách đây 15 năm, Alessandro Del Piero muốn tiếp tục chơi bóng đỉnh cao sẽ đến Anh để thi triển khả năng. Giờ thì anh chỉ có thể chọn Australia mà thôi. Premier League đã hoàn toàn thay đổi so với ngày họ chập chững bước những bước chân đổi đời, trên đôi chân của những người Italia.

 

 



(báo bóng đá)