Bong da

BONG-DA-ANH

Phil Jones: Từ mầm non bạo loạn đến thủ lĩnh Tam Sư tương lai

Cập nhật: 25/11/2011 16:15 | 0

Một thằng bé du thủ du thực, hút cần sa, chửi thề và đánh lộn. Tin được không, đó chính là hình ảnh cách đây 11 năm của Phil Jones...




... trung vệ trẻ 19 tuổi vừa được Man United mua về ở mùa bóng này, người có màn trình diễn ấn tượng trong mầu áo ĐT Anh ở đợt giao hữu vừa qua và vừa được giới truyền thông Anh xưng tụng là: “Thủ lĩnh của Tam Sư sau thời John Terry”.

Tuổi thơ dữ dội

Phil Jones sinh năm 1992 ở Preston, thủ phủ của vùng Lancashire, nơi tập trung rất nhiều dân nhập cư để phục vụ cho trái tim công nghiệp của nước Anh. Nơi đây, sự pha trộn về lối sống giữa đám dân du thủ du thực và đám nhà giầu đã tạo nên một môi trường phức tạp và nguy hiểm với thế hệ thanh niên choai choai. Nghiện ngập, cờ bạc, rượu chè, trai gái, đĩ bợm, đánh nhau… thôi thì đủ cả.

Dù xuất thân từ một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, nhưng do bố mẹ Phil Jones quá mải mê với công việc của mình nên xao nhãng chuyện trông nom con cái. Vì thế dù vẫn học hành đầy đủ nhưng những cám dỗ của xã hội xung quanh vẫn quá mạnh mẽ và tí chút nữa đã cuốn cậu thiếu niên Phil vào vực thẳm tối tăm.

Ngày đó, ngoài thời gian đi học, cậu bé Phil thường tụ tập với đám choai choai vô giáo dục ở khu Snow Hill. Tại đây, chú nhóc tập tọe hút “cỏ” (cần sa), uống bia, chửi thề và đánh nhau theo lệnh chỉ huy của đại ca. Nhóm thanh niên này sớm nhiễm tư tưởng bài xích dân lao động nhập cư, khinh bỉ tầng lớp thượng lưu cai trị và có thái độ chống chính phủ.


Một lần, trong cơn phê vì dùng “cỏ”, Phil và đồng bọn đã thách đố nhau ném gạch vào cửa kính một tòa nhà gần đó. Thấy vậy, một tên nhóc khác vội can vì đó là tòa nhà của chính quyền. Jones liền vỗ ngực huênh hoang: “Mẹ kiếp, chính phủ là cái quái gì? Chính phủ chính là tao!”. Phát ngôn trứ danh đó của Phil đã nhanh chóng được đồng bọn xưng tụng và truyền bá, vẽ nên một hình tượng Nhóc Phil - bất - chấp - tất - cả.

Cha mẹ của Phil Jones hoảng hồn trước dấu hiệu nổi loạn tuổi dậy thì của cậu con trai. Ngay lập tức, kỷ luật sắt bọc nhung được áp dụng, mọi hành vi hoạt động của Phil được giám sát. Ông bố đảm trách việc đưa con trai đi học và đi tập bóng. Bà mẹ đảm nhiệm vai trò người bạn lớn kiêm bác sỹ tâm lý, cố gắng cách ly Phil khỏi đám bạn xấu và nắn chỉnh tâm lý, hành vi của con trai.

Cuộc sống của Phil kể từ lúc đó chỉ bó gọn trong 2 môi trường: gia đình yên ấm (bố mẹ Phil cố tránh cãi nhau trước mặt con cái) và trường học. Hiểu rõ cơn “cảm cúm dậy thì” muôn thuở của nam giới, muốn chứng tỏ vai trò và sức mạnh với mọi người, ông bố đã tìm ra phương thuốc cho con trai: bóng đá - trò chơi của những kẻ giầu nam tính.

“Khi lần đầu tiên nhìn thấy Phil chơi bóng, tôi liền đặt một biệt danh cho anh ta là - John Terry. Cậu ta sở hữu mọi phẩm chất của Terry dù còn rất trẻ: quyết đoán, khát khao, dũng cảm…”, cựu HLV Blackburn, Sam Allardyce.  

Dùng bóng đá để cải tạo tâm hồn
Một buổi sáng thức dậy, Phil Jones thấy bố và mẹ đứng bên cạnh giường và hỏi: “Con có thích chơi bóng đá không?”. Jones gật đầu và ngay lập tức cậu gia nhập đội bóng U10 của CLB Ribble Wanderers. Đó là dấu mốc xoay chuyển số phận Phil Jones, năm 1999. Tài năng sân cỏ của Phil nhanh chóng được ghi nhận dù cậu đá ở vị trí tiền đạo cánh phải chứ không phải ở vai trò trung vệ như bây giờ, và quả thật, sự tung hô của đồng đội đã khiến Jones quên đi đám bạn xấu. Đội bóng của tiền đạo Phil lúc đó đã đăng quang Lancashire School Cup.

Khi được giao chơi ở vị trí trung vệ, không giống như những cậu bé khác, Phil Jones luôn chơi bóng có tính đầu óc. Hễ đoạt được bóng, cậu luôn nghĩ đến giải pháp xử lý có lợi nhất cho đồng đội ở tuyến trên. Chính yếu tố này đã khiến Phil lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Blackburn Rover. Đến năm 2002, một bước ngoặt lớn lại đến với cậu: được tuyển dụng vào học viện bóng đá và đội trẻ Blackburn.

    

Bẩy năm sau, 2009, Phil Jones đã có mặt ở đội hình chính Blackburn, tham dự Premiership bằng trận ra mắt hòa Chelsea 1-1 mùa 2009/10. Chỉ sau 3 năm, Phil được Sir Alex Ferguson đưa về Old Trafford với giá 16,5 triệu bảng. Anh được khoác áo đội bóng vĩ đại nhất kỷ nguyên Premiership; được phô diễn tài năng ở đấu trường Champions League; được gọi vào ĐTQG hồi tháng 10 (gặp Montenegro) và chơi cực kỳ ấn tượng trong trận giao hữu vừa qua với Tây Ban Nha (ĐT Anh thắng 1-0). Anh đã khiến HLV trưởng Tam Sư, Fabio Capello thốt lên: “Phil, ĐT Anh cần có cậu ở chiến dịch VCK EURO 2012”.

Một chi tiết cần lưu ý về tài năng của Phil Jones. Anh hoàn toàn có thể khỏa lấp được vai trò của một Rio Ferdinand kỳ cựu (giúp Man United chỉ thua đúng 1 trận đến thời điểm này của mùa giải) và đe dọa mạnh mẽ vị trí của John Terry ở ĐT Anh. Màn truy cản, khống chế hàng tiền đạo TBN và phát động tấn công ở trận giao hữu vừa qua là ví dụ điển hình cho bản lĩnh và khả năng phòng ngự của Phil Jones.

Phil sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời, chiều cao lý tưởng, óc chiến thuật, khả năng xử lý bóng bằng chân có thể nói là tốt nhất Premiership, nhất là khả năng phất bóng dài phát động tấn công. Chính những điều đó đã khiến giới truyền thông Anh phát rồ vì Phil Jones với những ngôn từ xưng tụng hào nhoáng như “thiên tài mới”, “niềm hy vọng mới”…

“Dù mới chơi một vài trận ở Wembley, nhưng Phil đã chứng tỏ được mình là một trung vệ tuyệt vời. Chúng ta cần cậu ấy cho EURO 2012”, HLV ĐT Anh, Fabio Capello.

Chân trời mở rộng phía trước
Mười một năm là quãng thời gian không dài trong cuộc đời con người. Nhưng nó là sự lột xác, thay tâm đổi tính đáng nể của Phil Jones. Nên nhớ rằng, trong lứa những cầu thủ của Ribble Wanderers khi đó, chỉ có mình Phil tiến vào thế giới bóng đá chuyên nghiệp và đỉnh cao. Cuộc thăng tiến của Phil Jones có cái gì đó na ná giống người đồng đội Patrick Evra tại M.U, khi cũng sớm thoát kiếp lưu manh để thành người nhờ bóng đá.


Nhưng không phải ai ở độ tuổi 19 cũng sớm được “sắc phong” biệt hiệu “Big Phil”. Đó là cả một câu chuyện dài về ý chí phấn đấu của Phil. Nhìn ở một khía cạnh nào đó, “tuổi thơ dữ dội” của Phil cũng góp một phần tích cực vào sự nghiệp của anh. Đó chính là bản lĩnh vững vàng, điềm đạm trước cường địch. Ở trận ra mắt Premiership trong mầu áo Blackburn, Phil Jones hầu như chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi với Drogba, Lampard hay Anelka, những anh tài bậc nhất Chelsea hồi đó.

Khi người ta 8 tuổi, người ta còn quá trẻ để chịu phán xét về “năng lực hành vi”. Khi người ta 19 tuổi, người ta rất khó gặt hái vinh quang và trụ lại thành công. Phil Jones cũng như thế, cuộc đời vẫn còn rất rộng mở trước mặt chàng trai 19 tuổi này. Những danh hiệu, những tượng đài, những chỗ đứng trong lịch sử nên được đặt ở thì tương lai. Còn giờ đây, Phil đang tìm cách “lập ngôn” tại Old Trafford và ĐT Anh sao cho hùng hồn và gây ấn tượng như thuở “Nhóc Phil”. Chỉ khác một điều, anh sẽ là “Big Phil” - thủ lĩnh tương lai của bóng đá Anh.

“Phil thật tuyệt vời. Dù mới chỉ 19 tuổi nhưng cậu ta đủ phẩm chất để trở thành một cầu thủ vĩ đại. Nhanh nhẹn, chuyền bóng tốt, khát khao chiến thắng… Tôi đã rất muốn có Phil khi cậu ấy đang chơi ở đội trẻ Blackburn cách đây 2 năm rưỡi”, HLV M.U, Alex Ferguson.   

Bongdaplus.vn