Bong da

Bóng đá Anh

Phil Jones: Người hóa giải lời nguyền số 4?

Cập nhật: 22/10/2011 08:45 | 0

Từ ngày đội trưởng Steve Bruce ra đi, số 4 của nửa đỏ thành Manchester chưa bao giờ tỏa sáng rực rỡ trở lại như bây giờ, bất chấp việc nó từng được mặc cho những cái tên rất xuất sắc. Đặc biệt hơn, người đang dần hóa giải “lời nguyền số 4” vẫn còn rất trẻ, mới chỉ 19, anh là Phil Jones.

 

Khi Manchester United công bố số áo chính thức, không ít người đã tỏ ra bất ngờ và lo lắng cho chàng tân binh trẻ tuổi Phil Jones khi anh quyết định chọn mình chiếc áo số 4. Thật vậy, nếu ở đâu khác, đó quả là một số áo tuyệt vời cho một trung vệ mới chân ướt chân ráo đến câu lạc bộ, nhưng ở Old Trafford, nó lại là một câu chuyện khác, câu chuyện về những vận đen và nỗi ám ảnh mà “số 4” đem lại cho người sở hữu nó. Từ David May, Veron, Heinze đến Hargreves, tất cả vì nguyên nhân này hay nguyên nhân khác, đều không có được thành công như mong đợi tại M.U.

 



tip bong da 0

 

Người đầu tiên cần nhắc đến là David May, trung vệ chuyển đến M.U từ Blackburn Rovers với mức giá 1,2 triệu bảng ở mùa hè 1994. May được Alex Ferguson đánh giá rất cao, và coi anh là người thay thế lý tưởng cho Steve Bruce trong tương lai gần, nhưng những chấn thương liên tiếp đã khiến anh không thể chen chân vào đội hình chính của M.U. Điều đáng nói là sau khi kế thừa chiếc áo số 4 của Bruce và chơi khá thành công ở mùa giải 96/97 thì sự nghiệp của May bắt đầu xuống dốc không phanh. 6 mùa giải tiếp theo, không mùa bóng nào số trận anh chơi cho Quỷ Đỏ đạt đến con số 10, thậm chí anh còn bị đẩy cho Huddersfield Town mượn ở mùa 1999/2000, và khi trở lại anh mất luôn chiếc áo số 4 vào tay Veron, bản hợp đồng kỷ lục của M.U thời bấy giờ. Cũng kể từ đây, giai thoại về chiếc áo số 4 đen đủi được bắt đầu. “Siêu tiền vệ” người Argentina đến Old Trafford ầm ĩ bao nhiêu thì ngày anh ra đi lặng lẽ bấy nhiêu. Một Veron tài hoa bậc nhất Nam Mỹ và Serie A, những bất lực trong việc vẽ lên thành công tại M.U. Chỉ sau 2 mùa giải, anh nhanh chóng bị đẩy đi như một món hàng hớ nặng nhất trong sự nghiệp mua bán của Sir Alex. Không quá khi nói rằng M.U chính là một bước thụt lùi của Veron, sự nghiệp đang thăng hoa của “phù thủy nhỏ” đã bắt đầu tàn lụi ngay từ khi anh bước chân lên thảm cỏ Old Trafford.

Sau Veron, người tiếp theo đeo áo số 4 cũng là một tuyển thủ Argentina, Gabriel Heinze. Sau mùa giải đầu tiên rất thành công với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mà người hâm mộ M.U bình chọn, Heinze nhanh chóng đánh mất mình vì những chấn thương và sự xuất hiện của Evra. Tiếp đó là những tháng ngày lùm xùm trên băng ghế dự bị, khi anh liên tục bị đem rao bán, và khi bị “tống khứ” khỏi Old Trafford, thì anh cũng không được đến nơi như ý thích của mình là Liverpool vì sự thù địch của 2 đội bóng.

Người gần nhất phải ra đi không kèn không trống sau khi mặc áo số 4 tại M.U, có lẽ cũng là người đen đủi nhất, Owen Hargreaves, một bệnh nhân thực sự. Có lẽ không cần phải nói nhiều về Hargo khi anh đã là đề tài bàn tán suốt bao năm qua vì những cơn đau không dứt ở đầu gối của mình. Với Hargreves, chiếc áo số 4 thật sự trở thành nỗi ám ảnh tại Nhà hát của những giấc mơ. Khởi đầu với một mùa giải tuyệt vời khi có được cú đúp danh hiệu Premier League, Champions League, những tưởng Hargeaves sẽ trở thành một biểu tượng mới của M.U sau thời Roy Keane, nhưng không, chiếc đầu gối “thủy tinh” của anh đã phá hỏng tất cả. Từ một người hùng, anh trở thành gánh nặng của câu lạc bộ. Người hâm mộ cầu nguyện và hy vọng anh trở lại bao nhiêu thì họ phải thất vọng bấy nhiều. 4 mùa giải ở M.U, anh chỉ ra sân 39 lần, trong đó có đến 34 lần ở mùa đầu tiên. Người ta tính ra Sir Alex phải mất đến gần nửa triệu bảng cho mỗi lần anh khoác lên mình chiếc áo của Quỷ Đỏ, một cái giá quá đắt.

Khi Phil Jones “kế tục” chiếc áo số 4 ma ám ngay sau khi Hargeaves bị M.U thanh lý hợp đồng, không ít người đã mường tượng về một bản hợp đồng thất bại tiếp theo của Sir Alex, nhất là khi ông phải chi hơn 17 triệu Bảng cho chàng trai mới 19 tuổi này. Nhưng thực tế lại không đáng sợ như vậy, Jones đang dần trở thành một thần tượng mới tại Old Trafford dù mới chỉ có vỏn vẹn 10 lần khoác áo Quỷ Đỏ. Tất nhiên, đó chỉ là một trong nhiều lý do để người ta tin vào việc hậu vệ trẻ này sẽ hóa giải thành công “lời nguyền số 4” của M.U.


Thực tế thì những người trước Jones cũng đều rất tài năng, thậm chí còn đang ở độ chín của sự nghiệp, nhưng vẫn thất bại thảm hại. Điều khác biệt đang diễn ra là ngoài tài năng, Phil Jones tỏ ra rất may mắn. Tên tuổi của anh hẳn vẫn là một ẩn số trên ghế dự bị nếu hàng thủ của M.U không bị bão chấn thương càn quét ngay từng những trận đấu đầu tiên. Ngoài ra, phong cách chơi bóng với sự lì lợm và tự tin cùng sự tỉnh táo hiếm thấy ở một chàng trai trẻ cũng giúp Jones chinh phục được người hâm mộ M.U và ông thầy khó tính Sir Alex của mình. Một điều nữa, thể trạng của Jones là hoàn hảo, điều này giúp anh không bị liên tưởng với các “bệnh nhân tiền nhiệm” Hargeaves, Heinze hay David May. Trong các trận đấu đã qua, dù đá hậu vệ cánh phải hay trung v%