Bong da

Anh

Pellegrini: Mảnh ghép hoàn hảo cho Man City

Cập nhật: 08/06/2013 23:59 | 0

Như vậy là Manuel Pellegrini đã đến rất gần với sân Etihad. Với những thành công trong quá khứ cùng với Villarreal và Malaga người ta đang rất kỳ vọng vị HLV người Chile này sẽ biến Manchester City trở thành một thế lực thực sự.

 

1. Kinh nghiệm phong phú
Không phải bàn cãi về kinh nghiệm đối với người đàn ông có mái tóc rất nghệ sĩ này. Trước khi chuyển tới châu Âu và dẫn dắt Villarreal, Pellegrini đã từng làm công tác huấn luyện với 10 đội bóng khác nhau, chính điều đó đã giúp vị HLV 59 tuổi này trang bị cho mình những kiến thức về bóng đá cũng như sự thích nghi rất tốt trong những môi trường thử thách mới. Sẽ là công bằng nếu như người ta xếp Pellegrini vào hàng ngũ những vị chiến lược gia tài ba của thế giới bóng đá hiện đại.

 

Kinh nghiệm của Pellegrini cực kì phong phú

Kinh nghiệm của Pellegrini cực kì phong phú


Mặc dù không có được danh hiệu nào trong sự nghiệp huấn luyện ở châu Âu nhưng không thể nói thành tích của Pellegrini không ấn tượng. Việc dẫn dắt Villarreal lẫn Malaga lọt vào khá sâu  ở Uefa Champions League dù cả 2 đội bóng này chỉ thuộc vào hàng thường thường bậc trung liệu đã đủ gây ấn tượng?

2. Biến những điều không thể thành có thể
Lí do chính để giải thích cho việc Pellegrini không có được danh hiệu nào đáng chú ý kể từ khi chuyển sang châu Âu đó chính là do cách lựa chọn bến đỗ của vị HLV này: Pellegrini thường chọn những CLB nhỏ rồi giúp họ tạo dựng tên tuổi, thậm chí đưa họ đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng thay.

Malaga hay Villarreal chính là những minh chứng rõ nét nhất. Nếu không có những phút cuối có phần không rõ ràng tại Signal Iduna Park thì có lẽ Malaga của Pellegrini đã có mặt ở bán kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB chứ không phải Borussia Dortmund – điều mà ông đã từng giúp Villarreal từng làm được ở mùa giải 2006.

 

Những gì mà Pellegrini đã làm với Villareal là vô cùng ấn tượng

Những gì mà Pellegrini đã làm với Villareal là vô cùng ấn tượng


Thật ra thì Pellegrini đã từng có thời gian làm việc tại Bernabeu với cương vị HLV trưởng của Real Madrid. Tuy nhiên đó lại là quãng thời gian khó khăn của vị chiến lược gia người Chile này khi mà ở đó, ông không có được toàn bộ quyền hành của một thuyền trưởng (chuyển nhượng cầu thủ và lựa chọn đội hình). Tuy nhiên điều đáng nói về nhiệm kì tại “nhà trắng” đó chính là Pellegrini vẫn là một trong những HLV trưởng của Real đạt được hiệu suất chiến thắng cao nhất cả mùa (75%) dù biết rằng trong tay Pellegrini chỉ là những quân bài mà người đàn ông 59 tuổi này bị bắt buộc phải sử dụng.

Đến với Manchester City, Pellegrini sẽ được toàn quyền để làm việc giống như những gì mà người tiền nhiệm Roberto Mancini đã từng có, khi đó tài năng của cựu HLV Malaga sẽ chứng minh cho tất cả thấy rằng vì sao mà những ông chủ Ả rập lại chọn mình.

3. Sự linh hoạt trong vận dụng chiến thuật
Như đã nói, Pellegrini đã kinh luân qua rất nhiều các CLB khác nhau chính vì thế sự trải nghiệm của ông rất phong phú và đa dạng, và cũng chính nhờ đó mà có thể nói rằng Pellegrini là một bậc thầy về việc điều chỉnh chiến thuật trong trận đấu.

Pellegrini luôn muốn sử dụng đội hình chơi với 2 tiền đạo mỗi khi có thể, cũng chính vì thế tên tuổi của ông gắn liền với sơ đồ chiến thuật rất “dị”: 4-2-2-2. Đây chính là sơ đồ mà ông rất thành công khi còn dẫn dắt Real Madrid và đặc biệt là tàu ngầm vàng Villarreal.

 

Kinh nghiệm đã biến Pellegrini thành một trong những bậc thầy về chiến thuật

Kinh nghiệm đã biến Pellegrini thành một trong những bậc thầy về chiến thuật


Tới mùa giải vừa rồi, Pellegrini đã lột xác khi áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 cho Malaga. Chính sự thay đổi đó đã giúp cho Malaga chơi cực hay và trở thành một đội bóng rất khó đánh bại không chỉ ở La Liga mà còn ở cả Champions League. Marco Reus và các đồng đội ở Borussia Dortmund đã từng nói rằng thà họ chạm trán với Sami Khedira (Real Madrid) còn hơn là phải đối đầu với Ignacio Camacho của Malaga đã cho thấy sự khó chịu của Malaga dưới sự chỉ đạo của Pellegrini.

Pellegrini chính là mẫu HLV biết kết hợp rất hài hòa giữa khả năng phòng ngự chắc chắn với sức mạnh tấn công. Không phải ai cũng có thể sử dụng cùng lúc những Ronaldo, Kaka, Van der Vaart, Guti và Raul cùng lúc mà lại có thể đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự tốt được bằng Pellegrini – vì thế Pellegrini xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

4. Người đàn ông lịch lãm và chuyên nghiệp
Ngoài tài năng trên băng ghế huấn luyện, Pellegrini còn được yêu mến bởi phong thái lịch thiệp, nhã nhặn bên ngoài sân cỏ của mình.

Phát biểu với đài ESPN sau khi bị loại khỏi Uefa Champions League, Pellegrini chỉ nói rằng Uefa không muốn Malaga có mặt ở bán kết (ám chỉ việc liên đoàn bóng đá châu Âu phạt Malaga bởi những rắc rối ngoài chuyên môn mà ở đây là vấn đề tài chính) – một thái độ hiếm thấy trong lịch sử của một vị thuyền trưởng của đội bóng bị loại một cách đầy tức tưởi. Chính điều đó lại càng làm cho người ta thêm phần kính nể người đàn ông châu Mỹ này.

 

Sự nhã nhặn và lịch thiệp cũng là một điểm mạnh khác của người đàn ông này

Sự nhã nhặn và lịch thiệp cũng là một điểm mạnh khác của người đàn ông này


Ở Manchester City trước đây, Roberto Mancini thường rất hạn chế tiếp xúc với cánh phóng viên chính vì thế mà Mancini thường gặp rắc rối với báo chí mỗi khi ông này có những phát ngôn và hành động làm xấu hình ảnh của bản thân và của cả CLB. The Citizens đã phải chịu đựng quá nhiều thế nên với Pellegrini thì Manchester City hoàn toàn có thể yên tâm nếu không muốn nói là sẽ có thể tự hào với vị thuyền trưởng mới giỏi cả về tài lẫn đức này.

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongdavn.com)