Bong da

BONG-DA-ANH

Nghĩ từ việc Scolari phải rời Chelsea: Liệu Villas-Boas có rút ra bài học?

Cập nhật: 10/11/2011 11:21 | 0

Tấn công quyến rũ là điều mà Chelsea sở hữu dưới triều đại Abramovich luôn khao khát. Nhưng có vẻ thứ bóng đá đó luôn được cổ xúy đó lại khiến các HLV “hậu Jose Mourinho” không thể trụ lâu hơn được so với Người đặc biệt tại London. Liệu Villas-Boas có rút ra được điều gì từ những người tiền nhiệm cùng triết lí bóng đá, đặc biệt l&agr


Kết quả tồi tệ khi đối đầu với các CLB trong nhóm tứ đại gia là nguyên nhân chính khiến Big Phil bị sai thải vào đầu năm 2009. Chẳng phải ai khác, mà chính học trò cưng của Scolari là Anelka đã thừa nhận thực tế này ngay sau khi HLV người Brazil rời nước Anh: “Từ đầu mùa đến giờ, Chelsea toàn thua mỗi khi gặp các đội bóng lớn. Hễ sắp đến những trận đấu như vậy, chúng tôi lại loay hoay không biết làm thế nào để chơi đúng đẳng cấp của một Chelsea thực thụ”. Đây cũng là điều làm các fan, vốn quen với niềm vui chiến thắng trong các trận nội chiến ở top 4 thời Mourinho rồi Avram Grant, thất vọng và bất bình. Chelsea của Scolari chỉ giành được đúng 1 điểm qua 5 trận cầu như vậy (thua Arsenal trên sân nhà, một thua, một hòa trong hai trận gặp MU, và thua cả hai trận gặp Liverpool), tệ nhất trong nhóm tứ đại gia. Đội chủ sân Stamford Bridge đã thăng hoa rõ rệt trong giai đoạn đầu Scolari cầm quân, khi trình diễn thứ bóng đá đúng như mong đợi của ông chủ Abramovich và các fan: đẹp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Chelsea thậm chí còn còn dẫn đầu giải Ngoại hạng một thời gian dài ở lượt đi. Nhưng sau 7 tháng, thầy trò Scolari không còn đem lại những điều thần kỳ nữa. Kết quả Chelsea bị văng xa ra khỏi cuộc đua vô địch còn Scolari phải rời Chelsea nhanh hơn dự kiến.

Villas-Boas - là Mourinho thứ 2 hay là Scolari thứ 2 tại Chelsea. Ảnh: Internet

Villas-Boas của hiện tại cũng khá giống với Scolari ba năm về trước, “Sexy Football” là thuật ngữ chủ đạo bên cạnh việc tất yếu là những danh hiệu. Villas-Boas là cái tên đủ để hi vọng nhiều điều lớn lao ít nhất là trên lí thuyết. Thành công ban đầu về một lối chơi phóng khoáng là điều đã được thừa nhận nhưng cũng giống như Big Phil, “Jose Mourinho đệ nhị” của những trận đánh lớn là những trận thua không thể bào chữa, ít nhất là cho tới thời điểm này. Thất thủ trước MU ngay ở thời điểm thăng hoa, thua một Arsenal đang vùng vẫy sau khi mất những ngôi sao sáng nhất như Nasri, Cesc Fabregas Villas-Boas không thật xuất sắc như tưởng tượng ban đầu mà còn tỏ ra khá “ngây thơ”. Villas-Boas quá tự tin vào thế trận tấn công của mình và đã mắc bẫy của HLV gạo cội Ferguson. Mải mê tấn công để rồi lộ ra khoảng trống phía sau, Chelsea đã bị MU nuốt chửng. Những tưởng Villas-Boas sẽ rút ra điều gì đó, nhất là khi đối đầu với những đội bóng lớn nhưng trước Arsenal đang không thực sự được đánh giá cao, Chelsea vẫn thua và thua với tỉ số không thể tin 3-5 ngay tại thánh địa Stamford Bridge. Với thế trận 4-3-3 giàu sức tấn công quen thuộc, Chelsea đã tự thua trước thầy trò Arsene Wenger. Sở hữu những cầu thủ tốc độ như Walcott và nhạy bén như Van Persie, những khoảng trống đó chắc chắn sẽ là tử huyệt để Pháo thủ khai thác và họ đã khai thác quá tốt với 5 bàn thắng.

Scolari tới Chelsea với niềm tin rất lớn, trừ rào cản ngôn ngữ nhưng vẫn bị ra đi bởi không thể khẳng định được vị thế của Chelsea trước những đối thủ cùng đẳng cấp. Villas-Boas hiện tại vẫn được ủng hộ một cách khá trọn vẹn từ chủ tịch CLB tới các fan lại được cung cấp đầy đủ những cái tên như ý muốn (điều mà Scolari không có) nhưng thành tích cũng chẳng khá hơn. Chuyện Villas-Boas rời Chelsea lúc này là điều không tưởng. Nhưng ngày đó sẽ không thật xa nếu Chelsea vẫn cứ thua trong những trận đấu cần phải thắng hơn hết thảy. Việc Villas-Boas nên làm lúc này không phải là theo đuổi thứ bóng đá ông thần tượng bằng mọi giá như tuyên bố gần đây mà tính cấp thiết của hiện thực là cần chấn chỉnh lại hệ thống phòng ngự hiện đang “xuống cấp” nghiêm trọng. Đó chính là cơ sở quay lại với những chiến thắng, nhất là trước những đối thủ cạnh tranh bởi hàng công của The Blues hiện vẫn khá ổn.

Ông chủ Abramovich là một người không thật kiên nhẫn và dù có phải mất 15 triệu bảng để tống khứ, ông cũng sẵn lòng nếu Villas-Boas tiếp tục tỏ ra “không được việc”.