Bong da

Anh

M.U trên thị trường chuyển nhượng: Khôn nhà, dại chợ

Cập nhật: 15/07/2013 09:10 | 0

Dưới triều đại Sir Alex Ferguson, thành công của Manchester United có sự đóng góp rất nhiều từ các vụ hút máu tài năng các đội bóng cùng giải đấu, mà mới nhất Van Persie là ví dụ kinh điển. Nhưng khôn nhà bao nhiêu, Quỷ đỏ dại chợ chẳng kém. Bởi chính họ cũng mắc rất nhiều sai lầm chuyển nhượng với CLB nước ngoài.

M.U trên thị trường chuyển nhượng: Khôn nhà, dại chợ
M.U trên thị trường chuyển nhượng: Khôn nhà, dại chợ

M.U KHÔN NHÀ…

Sau thế hệ vàng của Giggs, Becks, Scholes… lò đào tạo trẻ của M.U không giới thiệu được nhiều sản phẩm xuất sắc nữa. Khi bầu sữa từ tuyến trẻ không còn dồi dào, M.U buộc phải nhắm đến các ngôi sao tại Premier League trước tiên. Và có thể nói, mỗi chu kỳ thành công của Quỷ đỏ từ đầu thiên niên kỷ mới đều dựa trên nền tảng là những tài năng được rút ruột của các đội bóng ở Premier League. 


Quỷ đỏ lại thất bại khi mua từ bên ngoài như Veron...

Bản hợp đồng đầu tiên dạng như vậy là vụ mua Rio Ferdinand. Hè năm 2002, đội chủ sân Old Trafford chi 20 triệu bảng để mua Rio từ Leeds, biến anh thành cầu thủ người Anh có giá chuyển nhượng đắt nhất và hậu vệ đắt thứ 2 trong lịch sử bóng đá thế giới thời điểm đó (sau Thuram). Ngay mùa 2002/03, Rio Ferdinand đã là ngôi sao ở hàng thủ, góp công lớn giúp M.U đòi lại chức vô địch Premier League sau một năm mất nó vào tay Arsenal (mùa 2001/02). Rio cũng mang lại sự khác biệt tức thì. Mùa 2002/03, M.U chỉ để thủng lưới 34 bàn, ít hơn 11 bàn so với mùa trước đó và là mùa giải họ thủng lưới ít thứ nhì (sau mùa 2000/01, 31 bàn) kể từ khi Premier League rút xuống còn 20 đội mùa 1995/96 (chỉ tính đến năm 2003). 11 năm sau ngày gia nhập Old Trafford, tức tới tận mùa 2012/13, Rio Ferdinand vẫn là một trong những hậu vệ có phong độ ổn định nhất của M.U.

Sau Rio Ferdinand, năm 2004 Quỷ đỏ thực hiện thêm một vụ rút ruột tài năng Premier League. Không ai khác, đó chính là Rooney. Mùa Hè năm 2004, Sir Alex chấp nhận chi đến 25,6 triệu bảng để đổi lấy chữ ký Rooney từ Everton, biến anh trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi có giá chuyển nhượng đắt nhất thời điểm đó. Khi rời Everton, Rooney mới 18 tuổi. 9 năm ở Old Trafford, Rooney ghi 197 bàn/402 trận, vươn lên xếp thứ 4 trong số những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho M.U trong lịch sử.

Hay mới nhất, mùa Hè 2012, M.U lại đầu tư 22,5 triệu bảng mua Van Persie từ Arsenal. Để rồi sự xuất sắc của chân sút người Hà Lan đã mang về chức vô địch Premier League 2012/13 cho Quỷ đỏ. Thậm chí để đúc kết, giới chuyên môn cho rằng thành công mùa trước của M.U chỉ dựa vào công thức: Cái đầu của Sir Alex và tài săn bàn của Van Persie.

… NHƯNG LÀ CHUYÊN GIA DẠI CHỢ
Rất thành công trong các thương vụ săn người trong phạm vi Premier League, nhưng M.U cũng là chuyên gia dại chợ, dại trong cả việc mua lẫn bán cầu thủ với các đội bóng nước ngoài. Năm 2001, M.U chi 28,1 triệu bảng để mua Veron từ Lazio. Tuy nhiên 2 năm ở Old Trafford, Veron thất bại thảm hại. Đến nỗi tờ The Times đưa Veron vào danh sách Top 50 bản hợp đồng tồi tệ nhất lịch sử Premier League. Đến đầu năm 2002, M.U tiếp tục chi 6,9 triệu bảng để mua Forlan từ Independiente. Tuy nhiên cũng giống Veron, Sir Alex không thể sử dụng được Forlan. Đến tháng 8/2004, M.U buộc phải tống khứ tiền đạo người Uruguay sang Villarreal với giá rẻ mạt, 2,5 triệu bảng. Nhưng nghiệt ngã ở chỗ, Forlan lại tỏa sáng rực rỡ trên đất TBN. Năm 2007, Villarreal bán Forlan cho Atletico Madrid với giá 21 triệu euro, thu khoản lợi khổng lồ trong sự nuối tiếc của M.U.


... rồi Forlan

Còn rất nhiều minh chứng về việc dại chợ của Quỷ đỏ. Ngày 11/8/2010, M.U khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi chi 7,4 triệu bảng để mua Bebe, cầu thủ trước đó vài tháng còn đang chơi ở giải hạng Nhì BĐN trong màu áo Estrela. Đến giờ, sau 3 năm về Old Trafford, Bebe mới được ra sân vỏn vẹn… 7 lần. Nếu không tính những vụ chuyển nhượng không thể cưỡng lại như bán Becks và Ronaldo sang Real (vì 2 ngôi sao này đều yêu cầu được ra đi) thì M.U cũng hớ nặng khi mất công đào tạo Pique, Pogba nhưng rồi phải chứng kiến cả 2 cầu thủ này trở thành ngôi sao ở… Barca và Juventus.

SẼ KHÁC VỚI DAVID MOYES?
Đến đây, câu hỏi đặt ra là bao giờ thì M.U mới hết dại chợ? CĐV M.U có thể đặt niềm tin vào David Moyes. Giống Sir Alex Ferguson, David Moyes rất giỏi trong việc săn tìm, phát hiện tài năng trẻ.

Nhưng David Moyes không nóng tính và có phần cứng nhắc như Sir Alex. Nói cách khác, cựu HLV Everton được coi là người biết cách cư xử mềm mỏng với các học trò hơn. Với David Moyes, M.U có thể sẽ không vướng vào những vụ chuyển nhượng đáng tiếc như việc bắt buộc phải bán Becks cho Real.  

Kế đến, ở Everton, David Moyes nổi tiếng là người chi tiêu hà tiện. 11 năm dẫn dắt Everton, bản hợp đồng đắt giá nhất mà David Moyes thực hiện là vụ mua Fellaini từ Standard Liege năm 2008 cũng chỉ có giá 15 triệu bảng. Với tính cách của Moyes, khó có chuyện ông chịu hào phóng chi ra đến 7,4 triệu bảng để mua kẻ ăn hại Bebe như Sir Alex

Nguồn bongdaplus.vn