Bong da

Bóng đá Anh

Man City - Sự khác biệt đến từ đồng tiền

Cập nhật: 27/10/2009 08:41 | 0

Sau 4 năm đầu tư rầm rộ, thành công đã đến với Man City, khi họ sẵn sàng để lên ngôi vô địch Premier League. Rõ ràng, các ông chủ người Ả rập đã đầu tư đúng chỗ và họ đang hưởng thành quả, điều trái ngược với triết lý bóng đá của Alex Ferguson.

Từ khi về tay các ông chủ người Ả rập mua lại CLB hồi năm 2008, cả thế giới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến Man City. Nhưng hầu hết họ coi Man City là thế lực mới nổi ở nước Anh, nhưng chẳng ai nghĩ sau 4 năm, họ tiến bước để sắp trở thành đội bóng số 1 xứ sương mù, sau khi đả bại MU 6-1 để độc tôn ở ngôi đầu bảng.


David Silva là một trong những ngôi sao mà Man City chiêu mộ thành công


Alex Ferguson cùng các cầu thủ MU đã cười khẩy và mỉa mai người hàng xóm ồn ào Man City rằng đồng tiền không thể mang lại được đẳng cấp cùng những danh hiệu. Nhưng sau trận thua kiểu tennis tại Old Trafford, liệu Fergie có thay đổi quan điểm.

Man City đã được đầu tư rầm rộ nhưng trước đó, họ không phát huy được nhiều hiệu quả và danh hiệu duy nhất họ đạt được chỉ là FA Cup. Nhưng năm nay, khi đội ngũ dần đi vào ổn định, mọi thứ đã hoàn toàn khác.

Những đồng euro lấp lánh của Man “xanh” đã bao phủ Premier League năm nay, khi họ thể hiện một phong độ ổn định suốt 9 vòng đấu. Và chưa khi nào, đội chủ sân Etihad lại tiến sát cơ hội thống trị nước Anh đến vậy, khi họ được đánh giá đủ tiềm lực để bảo toàn ngôi đầu đến cuối mùa bóng.

Để có được thành công như hôm nay, số tiền mà các ông chủ người Ả rập bỏ ra để xây dựng Man City không hề ít. Trong vòng 4 năm, họ phải chi ra vào TTCN không dưới 300 triệu bảng và nhiều người còn cho rằng, Man “xanh” chơi ngông bằng các bản hợp đồng, trong khi đội bóng không có được định hướng rõ ràng.

 

Man City đang thành công hơn MU trong chính sách chi tiền của mình


Và nhiều thời điểm, họ phải bán tháo đi những bản hợp đồng hớ nhưng rồi cuối cùng, họ vẫn sử dụng đồng tiền đúng chỗ với các cầu thủ như David Silva (25 triệu bảng), Balotelli (23 triệu bảng), Nasri (32 triệu bảng) hay Aguero (35 triệu bảng), Dzeko (29 triệu bảng).

Và khi gắn kết được một tập thể gồm nhiều ngôi sao đó, Man City đã thành công rực rỡ. Silva, Balotelli, Dzeko, Aguero cùng tỏa sáng và tất cả cùng ghi bàn trong thắng lợi 6-1 đó. Họ cũng nhau tỏa sáng và tạo ra sự vượt trội kinh ngạc về đẳng cấp so đại kình địch.

Yếu tố tạo nên sự khác biệt nhất chính là ở giữa sân, khi bộ đôi rẻ tiền Fletcher-Anderson thua kém hoàn toàn so với cặp Yaya Toure-Gareth Barry (trị giá hơn 50 triệu bảng) và đó chính là điểm khác biệt dẫn đến kết quả trận đấu này.

MU đã từng huyễn hoặc rằng với giá trị truyền thống và thương hiệu, họ sẽ đánh sập Man “xanh” được trang bị mọi mặt nhờ tiền bạc dồi dào. Nhưng đó chỉ là lời lẽ để động viên tinh thần cầu thủ, hay đúng hơn là thái độ tự phụ quá mức từ Fergie bởi lẽ, đẳng cấp của cầu thủ hai bên đã nói lên tất cả. Mà tất nhiên, muốn sở hữu các ngôi sao lớn thì tiền mới là yếu tố quyết định.

Nói MU dè xẻn, không tiêu tiền cũng không đúng, bởi mùa hè vừa qua Alex Ferguson cũng chi ra 50 triệu bảng để có De Gea, Ashley Young, Phil Jones, cộng thêm Chicharito, Smalling trước đó. Những hợp đồng này không rẻ, nhưng họ mới chỉ ở dạng tiềm năng chờ tỏa sáng, họ chưa thuộc mẫu có cá tính để tạo nên sự khác biệt trong lối chơi.

 

MU đang thiếu một ngôi sao cá tính ở khu vực giữa sân cỡ Sneijder


Man City lại chọn lựa con đường khác, họ chỉ đưa về những ngôi sao đã thành danh thực sự. Đẳng cấp của con người là yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa Man City và MU tại Old Trafford.

Alex Ferguson đã có cơ hội mua được một ngôi sao đẳng cấp, đó là trường hợp của Sneijder, nhưng ông lại từ chối một người có thể thay thế vai trò Scholes để lại. Nếu Snejder hiện diện trên sân, có thể MU không lạc nhịp ở giữa sân đến vậy. Chính sách đặt niềm tin quá nhiều vào cầu thủ của Alex Ferguson xét trên một khía cạnh nào đó đang trở nên sai lầm.

Còn Man City, họ đang dần hưởng thành quả sau nhiều năm vung tiền mộ qua, công lớn nhờ tài cầm quân và sàng lọc lực lượng nơi HLV Mancini. Chelsea từng thống trị Anh bằng con đường đó và giờ là thời của Man City, sau những gì họ thể hiện ở Old Trafford ngày 23/10.

bongda.com.vn