Bong da

Bóng đá Anh

Louis van Gaal trên đường tới Anfield: Cuộc cách mạng sắp bắt đầu

Cập nhật: 24/05/2012 16:15 | 0

Chiến lược gia tài ba người Hà Lan có thể sẽ cập bến Anfield trong thời gian tới, nhưng không phải với tư cách một HLV, mà là một giám đốc thể thao.



Van Gaal trên đường tới Anfield - Ảnh Getty

Thật ra thì Louis van Gaal đã được Liverpool liên hệ từ hồi tháng Tư, sau khi đội bóng này chấm dứt hợp đồng với giám đốc thể thao Damien Comolli. Tuy nhiên, không có một bản hợp đồng nào được ký kết, và phải đến bây giờ, khi đội chủ sân Anfield đang rất cần tái cơ cấu đội bóng để chuẩn bị cho mùa giải mới, họ lại nhớ đến ông. Kể từ khi bị Bayern Munich sa thải hồi tháng Tư năm ngoái, van Gaal vẫn chưa nhận lời dẫn dắt đội bóng nào cả. Và theo tờ Guardian thì chiến lược gia này có vẻ rất hứng thú với công việc ở Merseyside, và sau sự hiện diện của ông có thể sẽ có thêm một vài gương mặt mới, trong đó có người kế nhiệm Kenny Dalglish

Sau một mùa giải tồi tệ, dù đã giành cúp Carling và lọt vào chung kết cúp FA, Liverpool đang xây dựng lại một cách có hệ thống. Thay đổi đầu tiên là việc ông Billy Hogan, giám đốc điều hành của Fenway Sports Group (FSG) chuẩn bị được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc thương mại của CLB, thay cho Graham Bartlett. Và mặc dù van Gaal vẫn chưa trở thành GĐTT của Liverpool, nhưng thông qua tiêu chí chọn lựa HLV, có thể thấy rằng đội bóng này đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự hiện diện của ông: một GĐTT giàu kinh nghiệm kết hợp với một HLV trẻ tài năng. Thật vậy, các nhà cầm quân trong tầm ngắm của Liverpool hầu hết đều còn trẻ, theo đuổi lối chơi tấn công.

Louis van Gaal là một HLV lão luyện, với triết lý mở về bóng đá tấn công. Ông từng thành công với sơ đồ 4-3-3 ở Ajax, 2-3-2-3 tại Barcelona và 4-4-2 ở Ajax, nhưng tựu trung trong hệ thống ấy là lối đá tấn công tổng lực đẹp mắt của Hà Lan. Ông cũng là một người rất xem trọng công tác đào tạo và phát triển tài năng trẻ. Lứa Ajax vô địch Champions League năm 1995 cho đến các tài năng trẻ của bóng đá Đức hiện tại như Thomas Mueller và Holger Bastuber là những minh chứng rõ ràng nhất.

Van Gaal có thể kiêm nhiệm?

Vấn đề lớn nhất với Liverpool bây giờ là các HLV đều khá ngại ngần trước cái ghế nóng ở Anfield. Jurgen Klopp (Dortmund), Frank De Boer (Ajax), Brendan Rodgers (Swansea City) và cả Andre Villas-Boas đều đã từ chối gặp mặt các ông chủ John W.Henry và Tom Werner, trong khi đó, Roberto Martinez là một canh bạc. Dù gây ấn tượng khá mạnh khi dẫn dắt Wigan, nhưng sức ép khi cầm một đội bóng lớn có thể mang đến những hậu quả khó lường. Trường hợp của Roy Hodgson là một ví dụ

Liverpool sẽ cần một cá tính mạnh để có thể dám đưa ra những cải tổ lớn lao về nhân sự và lối chơi. Và hiện tại, Fabio Capello có thể là một lựa chọn khôn ngoan bởi chiến lược gia người Ý có thừa kinh nghiệm, sự cứng rắn và tính thực dụng. Nhưng chẳng có gì đảm bảo Don Fabio có thể hòa hợp được với Louis van Gaal, nhất là khi mà triết lý bóng đá của họ gần như trái ngược. Bởi thế, nếu đã chọn van Gaal thì sẽ rất khó có chuyện Capello chịu về. Đành rằng vị trí giám đốc thể thao không được phép can thiệp quá sâu vào chuyên môn của HLV trường, nhưng đòi hỏi điều đó ở một người có cá tính và hay tranh cãi như van Gaal là rất khó. Nên nhớ, ông từng rời Bayern vì những mâu thuẫn với Rummenigge và Uli Hoeness. Cuối năm ngoái, thượng tầng Ajax chao đảo dữ dội với cuộc tranh giành vị trí cố vấn của đội giữa van Gaal và huyền thoại Johan Cruyff. Phe của thánh Johan cuối cùng đã thắng và van Gaal không có cửa quay lại đội bóng cũ.

Vậy để tránh những mâu thuẫn có thể bùng phát, tại sao không chọn phương án kiêm nhiệm trong trường hợp của van Gaal. Việc ngồi chơi xơi nước 13 tháng hoàn toàn không phải vấn đề với một HLV tài năng và giàu kinh nghiệm như ông, còn trong khi việc đảm trách cả hai nhiệm vụ có thể giúp chiến lược gia người Hà Lan dễ dàng triển khai ý đồ của mình, từ xây dựng lực lượng cho đến định hình lối chơi.

Tuấn Cương

Thethaovanhoa.vn