Bong da

Bóng đá Anh

Liverpool vs. Man United: Quyết đấu không để tranh ngôi

Cập nhật: 15/10/2011 08:24 | 0

Cuối tuần này, ĐKVĐ M.U cũng không dễ thắng Liverpool. Đội bóng sẵn sàng quyết chiến vì danh dự trước đối thủ mạnh chứ không cần tranh ngôi vô địch.

Mùa trước, M.U lại vô địch, lần thứ 12 trong lịch sử ngắn ngủi chỉ vừa bắt đầu từ mùa bóng 1992/93 của Premier League. Còn Liverpool thậm chí không kiếm nổi một suất dự Champions League, kém nhà vô địch M.U đến 22 điểm trong bảng xếp hạng chung cuộc. Thế nhưng, Liverpool lại thắng M.U 3-1 trong trận lượt về tại sân nhà sau khi thua 2-3 trên sân Old Trafford ở lượt đi.

Trong thể thức đá loại trực tiếp mà gặp các tỉ số như thế, thì đội đi tiếp dĩ nhiên phải là Liverpool chứ không phải M.U! Trong lần vô địch Premier League ngay trước đó, mùa bóng 2008/09, M.U thua Liverpool tan nát trong cả 2 lượt: 1-4 ngay tại sân nhà Old Trafford và 1-2 tại sân Anfield. Thế còn Liverpool? Trong cả 6 lần vô địch gần đây nhất (đều trong thập niên 1980), họ không bao giờ thắng nổi M.U tại sân nhà Anfield!

 



Giải vô địch Anh, dù là thời cũ hay trong kỷ nguyên Premier League, triết lý vẫn không thay đổi. Chức vô địch không phụ thuộc nhiều vào kết quả đụng độ trực tiếp giữa các ông lớn. Đội vô địch Premier League là đội có khả năng tích lũy điểm số cao nhất khi gặp các đối thủ đàn em. Liverpool trong mùa vừa qua thua đội rớt hạng Blackpool trong cả 2 lượt, và họ thua rất nhiều “đàn em” khác như West Ham (cũng rớt hạng), Wolves, Stoke City, Blackburn, Newcastle. Đấy là lý do vì sao Lữ đoàn đỏ không có vé dự Champions League. Còn khi đụng độ các đối thủ mạnh, Liverpool không hề nhún nhường. Họ thắng Chelsea trong cả 2 lượt trận. Thắng M.U, như vừa nêu trên, và hòa cả 2 trận trước Arsenal!

Bây giờ cũng vậy. Giả sử Liverpool quật đổ M.U trong cuộc quyết chiến cuối tuần này, vẫn không ai nói rằng Liverpool có đủ khả năng tranh ngôi vô địch. Suy cho cùng, ứng cử viên vô địch không thể là đội vừa thua Stoke City, thua đậm 0-4 trên sân Tottenham, hoặc không thắng nổi Sunderland tại sân nhà (dù Premier League mùa này chỉ mới trải qua 7 vòng). Nhưng khi gặp đối thủ mạnh, Lữ đoàn đỏ lại rất hào hùng. Họ thắng 2-0 trên sân Everton trong trận derby Merseyside, hoặc thắng 2-0 trên sân Arsenal.

Cuối tuần này, ĐKVĐ M.U cũng không dễ thắng Liverpool. Đấy là do trận derby Lancashire sẽ được giải quyết bởi tinh thần quyết chiến vì danh dự, vì màu cờ sắc áo, chứ không phải vì đội nào ổn định hơn, bền bỉ hơn trong cuộc đua dài hơi. Cho dù chỉ đứng cuối bảng đi nữa, một niềm kiêu hãnh như Liverpool cũng sẽ bừng tỉnh khi đối đầu với các đối thủ kiêu hùng. Bóng đá hay ở chỗ ấy. Cũng có thể, Liverpool quanh năm chỉ lo nghĩ cách quyết chiến vì danh dự với các đại địch như M.U, Chelsea, hoặc Arsenal, nên họ mới dễ sẩy chân trước loại đối thủ tầm thường như Wolves hoặc Stoke. Trong bóng đá, có những đội sẵn sàng đá đẹp chứ không cần thắng, cũng có những đội sẵn sàng quyết chiến vì danh dự trước đối thủ mạnh chứ không cần tranh ngôi vô địch.

 

 

 Bongda.com.vn