Bong da

Bóng đá Anh

Lăng kính: Xây thì phải tốn

Cập nhật: 17/10/2011 08:57 | 0

Roberto Mancini đã làm một lúc cả hai việc. Ông có mua và có xây và đã tạo ra ở đây cũng là một quá trình làm việc nghiêm túc và đẫm mồ hôi.

 

1. Ngày mới đặt chân đến Chelsea, hậu vệ Paulo Ferreira bị ném ngay vào một lịch tập luyện 2 buổi/ngày. Anh không có thời gian đi tìm nhà, phải ở khách sạn. Và vợ anh thì chẳng biết làm gì ngoài… đi shopping. “Lịch tập đúp quả thực quá tốn kém đối với tôi” – mùa giải bắt đầu được một tuần, hậu vệ người Bồ Đào Nha than thở với báo chí về sự “hiếu động“của phu nhân trong các cửa hàng ở London.

Cái câu than thở hết sức dễ thương của đấng phu quân kia hàm chứa ít nhất là hai thông điệp có giá trị. Thứ nhất là ở CLB ấy, thời điểm ấy, tất cả đều đang làm việc tập trung và cật lực để hướng tới mục tiêu chinh phục. Thứ hai, là quá trình gây dựng bao giờ cũng có những chi phí thoạt nhiên tưởng hết sức phi lý và không cần thiết, nhưng không tốn thì không xong (cái này, những người đã từng cưới hỏi hay xây nhà ở ta đều biết hết).

Và người ta vẫn còn nhớ rằng cũng tháng 8 năm 2004 ấy, sau khi Chelsea đánh bại M.U ở vòng đầu tiên Premier League, Sir Alex Ferguson lại đả kích đối phương bằng cái tứ quen thuộc của mình: “Có nhiều tiền không mua được thành công”. Nhưng rồi đến cuối mùa đó (và cả mùa sau nữa), nhận định ấy hóa ra là sai lầm.

Có điều đó là bởi họ không chỉ mua cầu thủ, mà sau đó, đã diễn ra một quá trình xây dựng cực kỳ nghiêm túc.

2. Khoan bàn đến trình độ của HLV Roberto Mancini, thứ đã được phân tích quá nhiều, thì cái mà ông đã tạo ra ở đây cũng là một quá trình làm việc nghiêm túc và đẫm mồ hôi. Đẫm mồ hôi theo nghĩa đen: đã có hơn một ngôi sao đứng lên cáu gắt vì lịch tập luyện khắc nghiệt mà Mancini áp đặt lên cầu thủ.

Họ cũng phải chịu những “chi phí phát sinh” để cái quá trình gây dựng ấy được tiến hành với thái độ tập trung nhất. Đó là tiền lương của Adebayor, Bellamy và bây giờ là Carlos Tevez. Vợ Ferreira thì đi shopping, còn những kẻ phá rối kia thì… đi chỗ khác chơi.

 



Man City có tiến bộ không? Có, họ đang hoàn thiện. Và lý do của sự hoàn thiện không chỉ là bởi Samir Nasri và Aguero đã đến. Từng phần của cỗ máy, thậm chí là cả những phần đã nghiễm nhiên là siêu sao từ trước khi đặt chân đến Etihad như Yaya Toure hay David Silva vẫn đang tiến bộ. Mario Balotelli và Edin Dzeko, những cầu thủ có thời điểm tưởng chỉ xứng đáng với băng ghế dự bị, đều đã lên tiếng.

3. Các ông chủ của Arsenal, khi lý sự cùn trên mặt báo, thường xuyên rạch ròi hai khái niệm “mua một đội bóng” và “xây một đội bóng”, để lấp liếm đi việc họ đang không chi tiền cho Wenger mua người. Thật ra thành công phải đến từ cả hai thứ: mua người và xây dựng họ thành một tập thể. Jose Mourinho của năm 2004 đã chỉ ra thực tế ấy.

Và thật ra chính Wenger cũng đã phải mua trước, xây sau: Arsenal bội chi gần 30 triệu bảng sau 3 mùa đầu ông dẫn dắt, một con số không nhỏ so với giá cầu thủ thời ấy. Vieira, Henry và Ljungberg không phải tự dưng xuất hiện ở Highbury.

Roberto Mancini đã làm một lúc cả hai việc. Ông có mua và có xây. Dù quá trình ấy thoạt nhiên có vẻ quá tốn kém và làm người ta có xu hướng nghĩ về việc ông chỉ tiêu tiền. Nhưng về bản chất, nó giống với cung cách hoạt động của nhà Ferreira năm 2004.

Còn quá sớm để nói rằng Man City sẽ vô địch. Nhưng ngôi đầu bảng của tuần này là kết quả từ một quá trình làm việc đúng đắn. Và hứa hẹn.




Nguồn: bongdaplus.vn