Bong da

Anh

Lăng kính: Cuộc thương thuyết bất thành

Cập nhật: 19/07/2013 06:47 | 0

Với một HLV giỏi thì ngoài những “chức năng” cơ bản như bố trí đội hình, tuyển chọn cầu thủ, đối thoại với báo chí, ổn định phòng thay đồ, còn một biểu hiện nữa của đẳng cấp: giữ chân người muốn ra đi.

Lăng kính: Cuộc thương thuyết bất thành
Lăng kính: Cuộc thương thuyết bất thành

1. David Moyes giống với Carlo Ancelotti khi HLV người Italia mới nhậm chức tại Chelsea ở một điểm: Nhiệm vụ đầu tiên của họ là giữ chân một người muốn ra đi. Công việc đầu tiên của họ ở CLB mới, là đối thoại với một biểu tượng của đội bóng và đề nghị anh ta ở lại.

Carletto phải làm điều đó với John Terry. Mùa Hè năm 2009, Man City đưa ra lời đề nghị trị giá 30 triệu bảng và mức lương 200.000 bảng/tuần cho đội trưởng của Chelsea. Lúc đó, Terry không thể hiện thái độ gì, nhưng người ta có thể đoán ra, nhất là khi các lãnh đạo Chelsea phải liên tục lên báo để khẳng định Terry sẽ không ra đi, vì Man City không có triển vọng tại Champions League.

Ancelotti đã thắng. Terry ở lại sau những cuộc đối thoại, và giúp ông có chức vô địch Premiership ngay mùa giải sau đó. Hai năm sau đó, khi Ancelotti đứng trước nguy cơ bị sa thải, người lên tiếng ủng hộ ông mạnh mẽ nhất, chính là John Terry: “Tôi yêu Ancelotti”.

2. Đó là biểu hiện của đẳng cấp. HLV Alex Ferguson nổi tiếng là một người sẵn sàng đá ra đường bất cứ kẻ nào nổi loạn, nhưng ông cũng đã hơn một lần đứng ra thuyết phục cầu thủ mà mình cần ở lại. 

Ông đã lặn lội sang Pháp để khuyên nhủ Eric Cantona, người đang “chán đời” vì bị báo chí Anh làm tình làm tội. Ông bay sang Thụy Sỹ để gặp Cristiano Ronaldo giữa EURO 2008 và cầu thủ này, dù đã rất thèm được đến Bernabeu rồi, vẫn ở lại giúp Sir Alex thêm một năm. 

Và tất nhiên, ông đã liên tục tìm cách giữ chân Wayne Rooney bất chấp thái độ chán chường của anh. Sir Alex hiểu rằng anh quan trọng với M.U. Cho dù anh có xếp sau Van Persie trong thứ tự ưu tiên lựa chọn tiền đạo, thì ở M.U bây giờ cũng chẳng bói đâu ra một người có khả năng phát động tấn công tốt như Rooney.
Nhưng David Moyes thì có vẻ đã thất bại trong việc tái hiện chiến tích của Carlo Ancelotti. Ông đã để vuột mất cơ hội ghi điểm đầu tiên, một cơ hội có thể biến ông thành một vị tướng tài ngay khi còn chưa dẫn dắt một trận Premier League nào.

3. Trong những cuốn sách lịch sử, khởi nguồn của chiến thắng thường xuyên là một cuộc lên núi hay vào rừng tìm đến nhân tài và thuyết phục họ làm việc cho mình. Lý luận rất đơn giản: trong loạn thế, nếu không thuyết phục được người tài, họ sẽ làm việc cho đối phương.

Wayne Rooney, cầu thủ “nguy hiểm” nhất Premier League, cầu thủ duy nhất mà HLV “nguy hiểm” nhất Premier League là Jose Mourinho thèm khát, có thể quay mũi giáo về phía M.U. Việc giữ chân Rooney không chỉ tốt cho đội hình M.U, mà nó còn kiềm chế được kế hoạch của Mourinho ở Chelsea.

Trong khi đó 30 triệu bảng chưa chắc đã tìm mua được một cầu thủ ở đẳng cấp tương đương. Môi trường đặc thù của Premier League đã hơn một lần chứng kiến những siêu sao có giá 30 triệu bảng tàn lụi.

Tất nhiên là một số người có thể phản đối quan điểm trên. Họ có thể tin rằng việc bán Rooney lúc này đã nằm trong chủ ý của David Moyes, khi thái độ của anh đã đi quá xa, và quan hệ giữa anh và Moyes không tốt từ lâu nay.

Thôi thì hãy cứ hy vọng rằng đó là sự thật. Bởi nếu Moyes đã muốn giữ Rooney nhưng bất thành, đó là một tín hiệu không tốt để bắt đầu một nhiệm kỳ.

Nguồn bongdaplus.vn