Bong da

BONG-DA-ANH

Lăng kính: Ai giữ chân ai?

Cập nhật: 22/11/2011 07:15 | 0

Villas-Boas chỉ còn một đội bóng mà những cái tên lớn chỉ còn lớn vì cái danh chứ không phải vì khả năng. Sự bất lực của ông chính là ở chỗ đó...


“Tôi muốn gắn bó lâu dài với Arsenal và tôi tin rằng những học trò của tôi sẽ làm đủ tốt để giữ chân tôi lại”, Arsene Wenger phát biểu như thế sau chuỗi trận hồi sinh đáng khâm phục của Pháo thủ. Và nếu những Walcott, Van Persie... tiếp tục duy trì phong độ như vừa qua; những Arteta, Mertesacker tiếp tục hoà nhập tốt; những cầu thủ trẻ như Chamberlain tiếp tục phát triển để vươn tới tầm vóc mới, Wenger có thể sẽ ở lại với Emirates lâu dài, nơi biết đâu ông sẽ cùng Arsenal chinh phục những danh hiệu, thứ đã vắng bóng ở đó từ quá lâu rồi.

“Ông chủ không trả một khoản tiền lớn để đưa tôi về làm việc ở Chelsea mà ông ấy đang đặt cược vào chuyện tôi sẽ ra đi”, Villa Boas ngán ngẩm nói lên điều chẳng ai muốn nói tới ngay sau trận thua Liverpool ở Stamford Bridge rạng sáng qua. Tụt lại so với đội đầu bảng Man City tới 12 điểm và bị Arsenal bám sát ngay phía sau, tình hình của Chelsea quá nguy cấp. Trong lúc đó, Hiddink, người yêu thích của Abramovich, lại đang thất nghiệp sau thất bại với ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, Hiddink lại còn úp mở rằng: “Tôi luôn được chào đón ở Chelsea”. Chỉ với những thông tin dồn dập cùng lúc như thế, Villas-Boas đủ hình dung mình mong manh thế nào trước áp lực quá lớn. Khả năng ông là nạn nhân kế tiếp của Abramovich là rất lớn. Ở Stamford Bridge, người ta không chấp nhận thất bại với sự kiên nhẫn như ở Emirates. Đơn giản, kiên nhẫn không phải đức tính của Abramovich.

Wenger sẽ ra sao nếu ở mùa Hè vừa rồi Van Persie cũng theo chân Fabregas và Nasri ra đi? Có lẽ lúc này ông đang ở đâu đó khác London, như ở Paris chẳng hạn, để bắt tay vào một cơ hội mới, hoặc để nghiền ngẫm lý do vì sao mình thất bại. May thay, Wenger vẫn còn Van Persie, Walcott, để sẻ chia một phần gánh rất nặng mà ông phải đeo mang.

Villas-Boas không may mắn như Wenger. Ông đến khi Chelsea trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Ngày xưa, sự vững mạnh của Chelsea trông chờ vào tấm lá chắn ở hàng phòng ngự là Terry - Carvalho - A.Cole; khả năng tranh chấp của Makelele và sau này là Essien; khả năng tấn công của Lampard và Drogba. Còn hiện nay, Terry đã ở bên kia sườn dốc của phong độ; Ashley Cole cũng vậy. Essien thì chấn thương triền miên đến mất cảm giác bóng, còn Lampard và Drogba thì gần như quá tải. Nói cách khác, Villas-Boas chỉ còn một đội bóng mà những cái tên lớn chỉ còn lớn vì cái danh chứ không phải vì khả năng. Sự bất lực của ông, nếu có, chính là ở chỗ đó.

“Nghề HLV như người ngồi trên chiếc ghế mà 3 chân của nó được nắm bởi các cầu thủ”, có người đã nói như thế. Để giữ chân Wenger, Arsenal cần những người như Van Persie, Walcott và hơn nữa, cần bổ sung ngay vào mùa Đông tới nếu muốn Giáo sư có thể duy trì thắng lợi lâu dài cho cuộc cạnh tranh mỗi ngày mỗi khắc nghiệt. Wenger đang chờ CLB cho ông một cơ hội như thế, một cơ hội bổ sung nhân lực.

Villas-Boas cũng cần các cầu thủ giữ chân ông lại Stamford Bridge, những người với năng lực và khát vọng thực sự chứ không chỉ còn là cái tên xưa cũ. Hiddink giỏi đấy nhưng nếu ông cầm Chelsea lúc này, chưa chắc ông đã mang lại được thay đổi lớn vì cũng không khác gì Villas-Boas, ông cũng cần những cầu thủ tốt. Nhưng Abramovich hình như vẫn tin thế hệ Terry còn tốt chán nên chuyện bổ sung, ông không màng đến. Niềm tin ấy thực sự mù quáng.

Vậy thì ai giữ chân ai ở lại 2 CLB ấy đây? Cầu thủ giữ chân HLV hay chính những ông chủ mới là người cần làm điều đó?

Bongdaplus.vn