Bong da

Anh

Góc chuyên môn: Sân nhà không còn là lợi thế quá lớn

Cập nhật: 05/11/2014 19:38 | 0

HLV Jose Mourinho cho rằng sân nhà không còn là lợi thế quá lớn với Chelsea, nhất là khi họ đang thi đấu "trên sân vận động như không có khán giả". Thực tế cho thấy, sân nhà cũng không còn là lợi thế với các đội chủ nhà.

 

Góc chuyên môn: Sân nhà không còn là lợi thế quá lớn
Góc chuyên môn: Sân nhà không còn là lợi thế quá lớn

 

"Không hiểu sao dạo này, tôi cảm thấy thật khó khăn mỗi khi thi đấu trên sân nhà, nơi đây như trống rỗng vậy. Đó chính là lí do khiến các cầu thủ Chelsea chơi thiếu khởi sắc trong trận đấu này, trước bầu không khí như thế, và thật sự tôi không thoải mái chút nào", HLV Mourinho chia sẻ điều này sau chiến thắng khó khăn của Chelsea trước QPR cuối tuần qua.
 
Không chỉ là bầu không khí trên sân có phần bớt cuồng nhiệt đi, một thực tế là đã có một bộ phận nhỏ NHM bắt đầu quay lưng lại với các khán đài. Lý do thì có nhiều, việc giá vé, những tiện ích tại sân như bánh ngọt, nước giải khát tăng phi mã trong những năm vừa qua đã khiến các fan phải suy nghĩ trước khi quyết định có tới sân hay không?
 
Việc không nhận được nhiều sự cổ vũ của NHM đội nhà kéo theo thành tích của đội bóng cũng không thực sự khả quan. Theo những phân tích đánh giá bắt đầu từ sau thế chiến thứ 2 về thành tích của các đội chủ nhà thì rõ ràng đang có sự suy giảm về tỷ lệ giành chiến thắng qua các thời kỳ.
 
 
HLV Mourinho chỉ trích thái độ của NHM Chelsea
 
 
Trong mùa giải đầu tiên tại Premier League sau thế chiến (1946/47), các đội chủ nhà giành chiến thắng trung bình 50% số trận đấu. 7 năm sau, mùa giải 1953/53, tỷ lệ chiến thắng của các đội chủ nhà đạt mức cao nhất là 55%, còn trung bình trong những năm ở thập niên 50 thì tỷ lệ chiến thắng chỉ ở mức 51% và con số này được lặp lại trong những năm 1960.
 
Giai đoạn những năm 60, tỷ lệ này biến động là lớn nhất. Ở mùa giải 1964/65, tỷ lệ chiến thắng lên tới 54%, song cũng xuống thấp nhất ở mùa giải 1969/70 khi tỷ lệ này chỉ còn là 44%.
 
Bước sang những năm 1970, tỷ lệ chiến thắng trung bình của các đội chủ nhà cũng giảm xuống còn 49% và duy trì mức đó ở những năm 1980. Năm 1982, tỷ lệ chiến thắng mới tăng lên được 55% nhưng đã tụt dốc không phanh ở mùa giải 1988/89 khi con số giảm xuống là 41%, thấp nhất trong vòng hơn 40 năm.
 
 
Tỷ lệ chiến thắng trên sân nhà qua các giai đoạn
 
 
Trong giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước, con số được cải thiện hơn một chút khi tỷ lệ chiến thắng của các đội chủ nhà được duy trì ở mức trung bình khoảng 46%. Bước sang giai đoạn đầu tiên của thế kỷ 21, tỷ lệ chiến thắng của các đội chủ nhà đã được nhích lên 47%. Tuy vậy, con số này lại bắt đầu giảm trong thập niên này khi chỉ còn 46%.
 
Nghiên cứu thống kê không đưa cụ thể tỷ lệ hòa và bại của các đội chủ nhà xuyên suốt những năm qua, nhưng việc giành chiến thắng ở mức trên dưới 50% không phải là quá thấp. Tuy nhiên, mức độ giảm khoảng 3% tỷ lệ chiến thắng trong khoảng 30 năm trở lại đây cho thấy, sân nhà đang dần mất lợi thế nhất định với các đội bóng.


(báo bóng đá)