Bong da

BONG-DA-ANH

FA cơ cấu lại ĐT Anh

Cập nhật: 18/11/2011 08:15 | 0

Sau khi VCK EURO 2012 kết thúc, FA sẽ thay đổi phương pháp tổ chức, tập luyện và thi đấu của hệ thống các đội tuyển. Theo đó, người kế nhiệm chiếc ghế của Fabio Capello không chỉ dẫn dắt ĐT Anh, mà còn chịu trách nhiệm quản lý các đội U21 và U19.




Người phác thảo ý tưởng trên chính là chủ tịch FA David Bernstein. Thời gian qua, Bernstein nhận thấy mức độ kết nối giữa ĐT Anh và các tuyến dưới tương đối hạn chế. Điều này tạo ra sự chồng chéo trong quá trình tuyển chọn nhân sự cho các ĐT.

Hiện tại Phil Jones, Jack Rodwell, Danny Welbeck… thuộc cả biên chế của cả ĐT Anh lẫn U21 Anh. Thông thường, ĐT U21 Anh sẽ công bố danh sách triệu tập sớm hơn một vài ngày. Vì thế, nếu có cầu thủ trẻ nào trong danh sách lọt vào mắt xanh của HLV Capello, ĐT U21 Anh sẽ phải bổ sung cầu thủ. Sự chồng chéo đó không chỉ khiến kế hoạch tập luyện và thi đấu của ĐT U21 Anh rơi vào thế bị động mà còn gây mệt mỏi và ức chế cho các cầu thủ.

Trên danh nghĩa, Stuart Pearce (HLV U21 Anh) là trợ lý của Fabio Capello tại ĐT Anh. Thế nhưng, sợi dây liên hệ giữa 2 nhân vật này lại rất mờ nhạt. Một phần nguyên nhân nằm ở chỗ Pearce không phải do Capello lựa chọn. Ban đầu, Capello đề nghị được tự do chọn các cộng sự. Thế nhưng, FA từ chối và kiên quyết đưa một người Anh vào BHL. Kết quả là Pearce trở thành trợ lý của Capello dù cả hai không mấy hài lòng về điều này.

Chính vì thế mà FA dự định sẽ cải cách mạnh mẽ hệ thống tổ chức các đội tuyển. Sau khi VCK EURO 2012 kết thúc, người kế nhiệm chiếc ghế của Capello không chỉ dẫn dắt ĐT Anh mà còn chịu trách nhiệm quản lý tuyến trẻ. Nhân vật này có thể không trực tiếp huấn luyện các ĐT U21 và U19 nhưng phải theo dõi, đánh giá phong độ cũng như tiềm năng của các cầu thủ. Cách làm trên hứa hẹn giúp HLV tương lai của ĐT Anh dễ dàng phát hiện các tài năng trẻ cho bóng đá xứ sương mù.

HLV ĐT Anh sắp tới sẽ tương tự một manager (nhà quản lý). Mô hình này hiện vẫn được Arsenal và Man United áp dụng. Tại 2 CLB này, các chiến lược gia Wenger và Ferguson ngoài việc dẫn dắt đội 1 còn theo dõi sát sao quá trình phát triển của các cầu thủ trẻ.

Mô hình FA theo đuổi có khá nhiều điểm tích cực, song nó cũng khiến HLV tương lai của ĐT Anh bị phân tâm trong công việc. Thay vì tập trung dẫn dắt ĐT Anh, người tiếp quản chiếc ghế của Capello phải san sẻ thời gian cho công việc quản lý tuyến trẻ. Trong số các HLV mang quốc tịch Anh hiện nay, hiếm ai có thể đảm nhiệm tốt vị trí này. Nhân vật khả dĩ nhất là Harry Redknapp. Song nhà cầm quân lão làng này vừa mới phẫu thuật tim và sức khỏe không cho phép ông ngồi vào một vị trí phải ôm đồm quá nhiều công việc.

Bongdaplus.vn